Bộ GD-ĐT họp báo về những vấn đề sau kỳ thi THPT Quốc gia

Đắc Chuyên| 04/07/2015 20:42
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngay sau khi kết thúc môn thi cuối cùng trong kỳ thi THPT Quốc gia, Bộ GD-ĐT đã tổ chức họp báo vào chiều ngày 4/7. Tại đây, nhiều vấn đề nóng trong kỳ thi THPT Quốc được nêu ra để "chất vấn" lãnh đạo Bộ GD-ĐT.

Theo báo cáo của Bộ GD-ĐT, kỳ thi THPT Quốc gia năm 2015 có 1.005.654 thí sinh đăng ký dự thi, trong đó có 28% thí sinh đăng ký dự thi để xét công nhận tốt nghiệp và 72% thí sinh sử dụng kết quả thi để xét tuyển ĐH, CĐ. 

Tính đến buổi thi thứ bảy (chưa có số liệu thống kê thi môn Sinh học chiều 4/7), tổng số thí sinh bị kỷ luật là 766. Trong đó, khiển trách: 49 thí sinh; cảnh cáo: 27 thí sinh; đình chỉ: 690 thí sinh. 

Bộ GD-ĐT cho biết, tỷ lệ thí sinh dự thi các môn: Toán: 98,68%; Ngoại ngữ: 99,3%; Ngữ văn: 99,03%; Vật lý: 98,59%; Địa lý: 98,26%; Hóa học: 98,08%, Lịch sử: 96,32%.

Lãnh đạo Bộ GD-ĐT cho rằng, đây là năm đầu tiên tổ chức kỳ thi THPT Quốc gia nên vẫn còn những hạn chế, thiếu sót cần rút kinh nghiệm để điều chỉnh cho những năm sau.

Bộ GD-ĐT họp báo về những vấn đề sau kỳ thi THPT Quốc gia

Lãnh đạo Bộ GD-ĐT khẳng định công tác coi thi diễn ra đúng quy chế, hiện tượng phao thi trong phòng thi không còn

Bộ GD-ĐT khẳng định, việc ra đề theo hướng tăng cường đề thi mở, các câu hỏi nhằm phát huy khả năng vận dụng kiến thức tổng hợp của học sinh vào giải quyết các vấn đề thực tiễn, các vấn đề thời sự của đất nước; hạn chế việc ra các câu hỏi yêu cầu học sinh phải nhớ máy móc các con số và sự kiện, việc luyện thi tràn lan như những năm trước đây đã giảm rõ rệt và đề thi đã tạo tâm lý thoải mái, hứng thú, sáng tạo cho thí sinh khi làm bài thi.

Tại cuộc họp báo lãnh đạo Bộ GD-ĐT cũng cho hay, công tác coi thi diễn ra đúng quy chế, hiện tượng phao thi trong phòng thi không còn.

Liên quan đến thông tin đề thi môn Tiếng Anh bị nghi rò rỉ trên Facebook, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định Chất lượng Giáo dục, Bộ GD-ĐT cho biết, lãnh đạo Bộ GD-ĐT đã có công văn gửi Bộ Công an đề nghị phối hợp thực hiện điều tra.

“Theo thông tin ban đầu phía cơ quan điều tra cung cấp thì đây là tài khoản Facebook năm 2013, chỉ có 4 lần post thông tin lên. Lần gần nhất là ngày 17/1. Như vậy Facebook này đã bị hack”, ông Trinh cho hay.

Ông Trinh khẳng định: “Việc lộ đề thi phải là biết trước khi thời điểm bóc đề thì mới gọi là lộ đề, còn sau khi bóc đề đó không phải là lộ đề”.

Về vụ việc nhóm người sử dụng công nghệ cao giải bài và đọc bài giải vào cho thí sinh vừa bị công an phát hiện và bắt giữ sáng nay,  ông Mai Văn Trinh cho biết: “Ngay khi nhận được thông tin, chúng tôi đã chỉ đạo hai cụm thi gần đó là Học viện Kỹ thuật Quân sự và Đại học Sư phạm Hà Nội xem có vi phạm không. Đồng thời lúc đó, cơ quan chức năng đã giải quyết”. 

Sau khi bị bắt, các đối tượng khai, buổi thi 2/7 cũng giải đề thi và đọc bài giải trót lọt cho thí sinh thông qua thủ đoạn này. Vụ việc được phát hiện do phía công an nên nhiều nhà báo đặt câu hỏi liên quan đến trách nhiệm của Hội đồng thi?

Ông Mai Văn Trinh nói: “Chúng tôi đang bám sát thông tin, sau khi có kết luận sẽ xử lý theo quy chế, nếu có dấu hiệu hình sự sẽ xử lý hình sự”.

Cũng trong chiều cùng ngày, tại TP HCM, cơ quan đại diện Bộ GD-ĐT tại TP HCM đã tổ chức họp báo ngay khi thí sinh vừa kết thúc môn thi cuối cùng, kỳ thi THPT Quốc gia 2015. 

Ths. Đỗ Hữu Tuyết, Phó vụ trưởng, Phó giám đốc cơ quan đại diện Bộ GD-ĐT tại TP HCM đánh giá kỳ thi THPT Quốc gia 2015 về mặt tổ chức là thành công, an toàn, nghiêm túc. Kỳ thi đã được thực hiện đúng kế hoạch, đúng quy chế và nhận được sự đồng thuận của toàn xã hội.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ GD-ĐT họp báo về những vấn đề sau kỳ thi THPT Quốc gia