Bộ GD-ĐT ban hành công văn hướng dẫn, tổ chức hoạt động năm học 2017-2018

Xuân Diệp| 18/08/2017 11:52
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mới đây, Bộ GD-ĐT vừa ban hành Công văn số 3745/BGDĐT-GDCTHSSV hướng dẫn các Sở GD-ĐT tổ chức một số hoạt động đầu năm học 2017-2018.

Theo công văn hướng dẫn, Bộ GD-ĐT yêu cầu các cơ sở đào tạo tổ chức tìm hiểu các hoạt động giáo dục, giúp học sinh làm quen với mục đích, yêu cầu chương trình giáo dục, phương pháp học tập và rèn luyện ở trường lớp.

Làm quen và từng bước tiếp cận với nội dung, phương pháp, hình thức dạy học môn học/hoạt động giáo dục một cách tích cực, chủ động, tự tin.

Bộ GD-ĐT ban hành công văn hướng dẫn, tổ chức hoạt động năm học 2017-2018

Hướng dẫn học sinh ôn luyện bài thể dục buổi sáng, bài thể dục giữa giờ và bài thể dục chống mệt mỏi theo quy định. Duy trì nề nếp thực hiện các bài thể dục nói trên, vận dụng vào tập luyện thường xuyên trong năm học. Ảnh Ngô Chuyên.

Giới thiệu sách giáo khoa và tài liệu tham khảo nhằm khơi dậy sự yêu thích và hứng thú đối với môn học của các em.

Tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của Ngày khai giảng, Lễ chào cờ tổ quốc, hướng dẫn học sinh tập hát quốc ca, đoàn ca đúng nhạc và lời bài hát để hát tại các buổi lễ theo đúng nghi thức, thể hiện nhiệt huyết yêu nước, lòng tự hào dân tộc của tuổi trẻ Việt Nam.

Hướng dẫn học sinh ôn luyện bài thể dục buổi sáng, bài thể dục giữa giờ và bài thể dục chống mệt mỏi theo quy định. Duy trì nề nếp thực hiện các bài thể dục nói trên, vận dụng vào tập luyện thường xuyên trong năm học.

Tổ chức cho học sinh tìm hiểu về cảnh quan sư phạm và môi trường thân thiện trong nhà trường (xây dựng, giữ gìn trường, lớp xanh, sạch, đẹp, an toàn, học tập và rèn luyện có hiệu quả.

Rèn luyện kỹ năng sống, các hoạt động trải nghiệm sáng tạo và vui chơi lành mạnh. Hướng dẫn học sinh bảo vệ môi trường, tổ chức vệ sinh môi trường sạch sẽ trong trường và lớp học .

Tìm hiểu, chăm sóc và phát huy giá trị các di tích lịch sử, văn hóa, cách mạng ở địa phương.

Giới thiệu các loại hình, các quy định và khuyến khúc học sinh tham gia các câu lạc bộ, diễn đàn trong các hoạt động Đoàn, Đội…

Đối với yêu cầu tổ chức các hoạt động:

Việc tổ chức các hoạt động đầu năm phải phù hợp với điều kiện nhà trường, đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi học sinh, gắn với thực tế của địa phương. Thực sự có tác dụng, hiệu quả đối với học sinh, đặc biệt là học sinh đầu cấp, phải tạo được niềm tin, động lực học tập cho học sinh và không khí vui tươi, phấn khởi trong nhà trường, tránh việc tổ chức máy móc, hời hợt qua loa hoặc nặng nề, hình thức gây quá tải cho học sinh.

Tất cả các cơ sở GDMN, GDTH, GDTrH, GDTX xây dựng quy định về văn hóa nhà trường, xây dựng và thực hiện quy tắc ứng xử văn hóa trong nhà trường.

Các hoạt động cần phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạp, tự quả  của học sinh, gắn với các hoạt động xây dựng trường chuẩn quốc gia, trường học thân thiện, học sinh tích cực xâ dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh thân thiện từ đầu. Phát huy vai trò dẫn dắt của học sinh lớp trên đối với việc tham gia các hoạt động giáo dục, hoạt động tập thể của học sinh lớp dưới.

Các Sở/Phòng GD-ĐT chỉ đạo việc triển khai, tổ chức các hoạt động đầu năm ở tất cả các cơ sở GDMN, GDTH, GDTrH, GDTX trên địa bàn. Tùy theo kế hoạch của mỗi trường, các hoạt động này có thể tổ chức ngay sau khi học sinh tựu trường hoặc trong thời gian khai giảng năm học mới.

Thủ trưởng các cơ sở GDMN, GDTH, GDTrH, GDTX xây dựng kế hoạch tổ chức các địa phương và học sinh, quán triệt, phân công cụ thể cho các cán bộ quản lý, giáo viên chủ nhiệm lớp, giáo viên bộ môn, giáo viên làm công tác tư vấn tâm lý, phối hợp với tổ chức Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí minh, Đội Thiếu niên Tiền phong, ban đại diện cha mẹ học sinh

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ GD-ĐT ban hành công văn hướng dẫn, tổ chức hoạt động năm học 2017-2018