Bố chàng trai siêu nhân Phan Nhật Duy tiết lộ về tính cách đặc biệt của con

Ngô Chuyên thực hiện| 25/07/2017 09:15
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tình cảm, điềm đạm và sống khá nội tâm, không phô trương”, đó là những từ ngắn gọn mà ông Phan Tình Nguyện (45 tuổi, ở Hương Sơn, Hà Tĩnh), bố của Phan Nhật Duy – chủ nhân tấm huy chương vàng Olympic Toán học quốc tế 2017 nhận xét về con trai mình.

Để tìm hiểu sâu hơn về cậu học trò miền quê Hà Tĩnh,  phóng viên Báo Công lý đã có cuộc phỏng vấn với ông Phan Tình Nguyện – bố ruột của Phan Nhật Duy (học sinh lớp 12 Toán 1 – trường THPT Chuyên Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh).

Bố chàng trai siêu nhân Phan Nhật Duy tiết lộ về tính cách đặc biệt của con

Hình ảnh bố mẹ Phan Nhật Duy - chủ nhân tấm huy chương vàng Toán học. Ảnh Ngô Chuyên.

PV: Anh phát hiện ra khả năng học Toán của con mình  từ khi nào?

Anh Phan Tình Nguyện: Bước vào lớp 7,  vợ chồng tôi bắt đầu phát hiện được những khả năng đột biến của con. Để giúp con phát huy được những khả năng đó, tôi với vợ bàn nhau và cho con đi học thêm ở trên các trường của thị trấn - cách nhà 10 cây số để học.

Lên thị trấn học, con được tiếp xúc với nhiều thầy cô giỏi, được các thầy cô định hướng. Trong quá trình học, con được tham gia các cuộc thi, đặc biệt khi con đoạt giải học sinh giỏi tỉnh môn Toán thì được mời vào trường THPT Chuyên Hà Tĩnh để thi vào lớp chuyên thì con càng có môi trường để học và phát huy khả năng của mình.

Lúc đầu, Duy đậu hai trường là: Khối Chuyên Bộ của trường ĐH Vinh (Nghệ An) và trường THPT Chuyên Hà Tĩnh. Cả nhà đắn đo mãi, khi tôi hỏi thăm bạn bè, những người có kinh nghiệm hỏi để nhờ họ tư vấn nên chọn trường nào thì người quen, bạn bè khuyên nên cho con học trường THPT Chuyên Hà Tĩnh.

Lúc con học ở đây, con càng phát huy  rõ hơn khả năng của mình, đồng thời có cơ hội cọ sát, tham gia nhiều cuộc thi lớn như Olympic.

PV: Anh có thể chia sẻ bí quyết của mình khi hướng nghiệp cho con?

Anh Phan Tình Nguyện: Quá trình học thì bố mẹ theo sát, định hướng con học để con hiểu những vất vả, khó khăn của những người làm nông dân. Muốn thoái khỏi cảnh khó khăn, vất vả, ngoài học ra thì không có con đường nào khác.

Bố chàng trai siêu nhân Phan Nhật Duy tiết lộ về tính cách đặc biệt của con

Hình ảnh lớp học đặc biệt của chuyên Toán 1 trường THPT Chuyên Hà Tĩnh. Phan Nhật Duy (đứng thứ 3 từ phải sang, hàng 2). Ảnh lấy từ facebook.

Trước đây, tôi cũng xuất phát từ đói khổ, cơm không đủ no, cơ hội học hành cũng không được nhiều. Đồng thời, nhà tôi ruộng chỉ có hơn 1 sào mà cách nhà 7km, chính vì vậy cảnh thiếu thốn tứ bề, tôi không muốn con mình rơi vào hoàn cảnh khó khăn như mình đã từng trải qua. Chính vì vậy, tôi động viên con cố gắng học để thoát ly. Khi thấy con học tiến bộ, vợ chồng tôi có bao nhiêu tiền bạc lại dồn vào cho con học hành.

Nhiều hôm, Duy ở lại buổi trưa tại trường để tiết kiệm tiền cho bố mẹ Duy thường ăm mỳ tôm hoặc ăn bánh mì cho qua bữa rồi vào học, nghĩ cũng thương. Biết con tằn tiện như vậy, lại càng thương nên tôi với vợ chỉ biết động viên và nói với con "học hành mới giúp con thành công nhanh nhất".

PV: Anh có hay tâm sự với Duy khi học xa nhà không?

Anh Phan Tình Nguyện: Thời gian học ở trường phổ thông do nhà xa, đường đi lại khó khăn, chính vì vậy để theo sát với Duy tôi thường liên lạc qua điện thoại. Để không ảnh hưởng đến quá trình học của con, một ngày tôi thường gọi cho con 2-3 lần. Tuy nhiên, tôi thường chọn vào buổi trưa, tối và sáng sớm. Tuyệt đối trong giờ học tôi không gọi và luôn nhắc nhở con phải để máy ở chế độ im lặng trong khi học.

Bố chàng trai siêu nhân Phan Nhật Duy tiết lộ về tính cách đặc biệt của con

Phan Nhật Duy trước ngày lên đường đi thi. Ảnh tư liệu của trường THPT chuyên Hà Tĩnh.

Nếu cảm thấy con có dấu hiệu gì không ổn, tôi thường chủ động gọi nhiều hơn, thời gian nói chuyện cũng dài hơn bình thường. Ví dụ: Có lần, gọi cho con có những câu nói không đúng chuẩn mực với học sinh hoặc chưa chuẩn chỉ về câu từ tôi phải chỉ bảo và uốn nắn con ngay để con không đi chệch hướng dẫu có xa cha mẹ. Bản tính Duy cũng ngoan nên khi bố mẹ góp ý, chia sẻ thường tiếp thu và lắng nghe nên tôi khá yên tâm khi con đi học xa nhà.

Bốn đứa con của tôi, đa phần thời gian là vợ dạy, đến lên đầu cấp 2 các con mới tự học, vợ chồng chỉ dạy kỹ năng sống, cách đối nhân xử thế. Duy là đứa sức khỏe yếu nhất từ bé đến nay, nên gần như Duy xác định học là để thoát ly cuộc sống vất vả. Đồng thời, tính cách Duy khá trầm, ít nói, không phô trương, cái gì làm được mới nói và luôn cố gắng để bố mẹ vui lòng.

Biết tính con như vậy, nên khi đi sang nước ngoài thi, cháu tắt điện thoại bố mẹ cũng không gọi điện, đến khi con biết kết quả mới gọi về nhà.

Bố chàng trai siêu nhân Phan Nhật Duy tiết lộ về tính cách đặc biệt của con

Sắp tới, cậu em trai của Duy là Phan Quang Minh cũng nhập học tại trường THPT chuyên Hà Tĩnh. Nối gót anh, Minh cũng đậu vào chuyên Toán. Ảnh Ngô Chuyên.

PV: Cảm xúc của anh như thế nào khi biết tin con mình giành được huy chương vàng?

Anh Phan Tình Nguyện: Thực sự, thì trước khi đi, tôi và các thầy cô cũng có hi vọng Duy sẽ được huy chương bạc hoặc đồng kiểu gì cũng có. Tuy nhiên, không nghĩ thành tích nó vượt trội đến thế khi đạt huy chương vàng.

Cảm xúc lúc đó rất tự hào, lúc đó tôi muốn gửi lời cảm ơn đến thầy cô từ cấp mầm non cho đến cấp 3 đã  đào tạo, nuôi dưỡng và phát huy khả năng của Duy để con có được thành công như ngày hôm nay.

PV: Anh có thể chia sẻ một vài bí quyết học ở nhà của Duy không?

Anh Phan Tình Nguyện: Duy khá là yêu âm nhạc, ngay từ bé cho quá trình học Duy thường vừa nghe nhạc và vừa học. Đồng thời, để không bị ảnh hưởng thì Duy thường chọn một nơi yên tĩnh để học.

Trong quá trình học, tôi định hướng cho con vừa học vừa nghỉ, không học liên tục 4-5 tiếng, ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như vô hình chung tạo ra áp lực cho con trong khi học. Khi học thì Duy tập trung một cách cao độ.

Xin cảm ơn anh đã nhận lời phỏng vấn!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bố chàng trai siêu nhân Phan Nhật Duy tiết lộ về tính cách đặc biệt của con