Báo động tình trạng trẻ em bị cuốn vào truyện tranh có nội dung lệch lạc

Châu Văn Út| 21/12/2014 06:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hiện nay, có nhiều loại truyện tranh có nội dung lệch lạc, không mang tính giáo dục, thậm chí, phản khoa học, nhưng lại thu hút khá nhiều trẻ em say mê yêu thích. Điều này đã và đang gây quan ngại cho nhiều bậc phụ huynh.

Từ xưa đến nay, sách luôn là sự chọn lựa hàng đầu của các bậc phụ huynh nhằm giúp bổ trợ học tập và thư giãn cho các em. Thế nhưng, để chọn một quyển sách phù hợp với lứa tuổi, sự phát triển trí não thì không hề đơn giản, khi mà hiện nay các loại sách kém chất lượng lại được bài bán tràn lan trên thị trường.

Đa phần, các em thường có sở thích đọc truyện tranh, đố vui, truyện ngụ ngôn.... Sau giờ học. Sở thích này, được nhiều bậc phụ huynh hoàn toàn hoan nghênh, thậm chí, còn bỏ tiền hàng trăm nghìn đồng để mua trọn bộ truyện tranh cho các em. Với suy nghĩ, càng đọc nhiều truyện tranh càng tốt, giúp cho các bé học hỏi thêm, tiếp cận với cuộc sống, vì thế, các em có thể tự chọn đọc nhiều quyển tùy ý mình thích.

Báo động tình trạng trẻ em bị cuốn vào truyện tranh có nội dung lệch lạc

Phụ huynh nên quan tâm hơn về các loại sách mà các em đọc

Tuy nhiên, hiện nay trên thực tế thị trường sách xuất hiện không ít những quyển truyện tranh kém chất lượng bằng những câu chuyện, đố vui nhảm nhí, ngớ ngẩn, sai lệch kiến thức và không hề có yếu tố giáo dục trong đó. Phụ huynh sẽ nghĩ gì khi con em mình tiếp cận những kiến thức như thế này: Người ta nói “Ăn cá có thể chống được cận thị”. Tại sao? Và câu trả lời: Bạn thấy mèo đã đeo kính khi nào chưa? (mèo thích ăn cá đấy), phải học tập mèo, (câu đố được trích trong quyển Hỏi đáp nhanh trí). Hay là: Làm thế nào để tóc không bị rụng? Đáp án, cạo trọc đầu đi. Những câu hỏi đáp ngớ ngẩn như thế này xuất hiện và chiếm gần như toàn bộ số trang của quyển sách. Và còn nhiều quyển sách, truyện tranh khác có nội dung tương tự như thế đang được bày bán rộng khắp ở các cửa hiệu, nhà sách.

Trao đổi với bé Nguyễn Anh Thư (10 tuổi, Ninh Kiều, TP. Cần Thơ) cho biết: Em rất thích đọc những quyển truyện tranh đố vui, vì ró rất thú vị, hài hước. Sau giờ học thì em lấy truyện tranh ra đọc. Trong lớp thì em đọc cùng với các bạn. Em Trần Tuấn Anh 7 tuổi cũng có cùng cảm xúc như vậy, em nói: Em thích đọc truyện tranh lắm, em đọc hoài mà không thấy chán, bạn em trong lớp ai cũng thích đọc. Không riêng gì 2 em, mà gần như tất cả các em nhỏ khác từ lớp 2 đến lớp 5 đều đặc biệt quan tâm tới những loại truyện tranh này, và dành nhiều thời gian cho nó.

Báo động tình trạng trẻ em bị cuốn vào truyện tranh có nội dung lệch lạc

Một trong những nội dung không phù hợp với lứa tuổi của các em

Nguy hiểm hơn hết, khi các em vô tư đem những cái học được vào lớp chia sẻ cùng nhau, làm thú giải trí, nhưng lại không hề biết, thứ kiến thức ấy lại vô hình khắc sâu trong đầu, dần hình thành một khối kiến thức độc hại. Bên cạnh đó, nhiều câu chuyện còn mang cả những yếu tố chết chóc, ghê rợn và nhiều tranh ảnh khiếm nhã, vượt mức tuổi của các em. Đây cũng đang là điều mà các phụ huynh quan ngại nhiều nhất.

Anh Lê Hồng Minh chia sẻ: Bé ở nhà thích đọc sách, nên gia đình thường hay dẫn bé đến các hiệu sách để đọc, có khi mua luôn về nhà. Vào hiệu sách thì bé thích quyển nào thì cho bé được tự chọn lựa. Anh cho biết thêm, cho bé được tự do, nhưng phải giám sát để sớm nhắc nhở, ngăn chặn khi bé tìm đọc những quyển có nội dung không tốt, không phù hợp lứa tuổi, vì đây là giai đoạn các bé đang tìm hiểu và học hỏi từ mọi thứ xung quanh.

Về vấn đề này, cô Bùi Thị Ngô, Hiệu trưởng Trường Nguyễn Hiền, TP. Cần Thơ lưu ý: Phụ huynh học sinh cần phải chọn sách phù hợp cho học sinh, tránh các em tìm đọc những quyển có nội dung không tốt, ảnh hưởng đến tư duy, kiến thức các em sau này. Riêng đối với trẻ em ở các bậc Tiểu học, thì chưa phân biệt được sách nào cần đọc và sách nào không nên đọc, vì thế, các phụ huynh càng cần phải lưu ý, quan tâm nhiều hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Báo động tình trạng trẻ em bị cuốn vào truyện tranh có nội dung lệch lạc