Bang Victorian hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ Siêu Thương Mại tại Việt Nam

PV| 27/07/2013 10:26
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Phái đoàn của tiểu bang Victoria, Australia mới đây vừa hoàn thành tốt đẹp nhiệm vụ siêu thương mại (STM) sau chuyến thăm Việt nam từ 13 – 27/6/2013.

Chuyến đi nhằm mục tiêu tăng cường quan hệ thương mại và đẩy mạnh việc kết nối kinh doanh giữa tiểu bang Victoria và Việt Nam.Có 33 công ty với 44 đại biểu từ bang Victoria đã tham dự vào STM -Nhiệm vụ siêu thương mại đầu tiên tại Đông Nam Á- tập trung chủ yếu vào lĩnh vực Giáo dục và Hàng không tại Việt Nam. "Kể từ tháng 1/2007, khi Việt Nam gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới, chúng tôi đã được khích lệ rằng nền kinh tế Việt Nam là nền kinh tế lành mạnh trong khu vực", ông Tim Dillon, Ủy viên Victoria, khu vực Đông Nam Á, ca ngợi Chính phủ Việt Nam  về những nỗ lực hiện đại hóa đất nước trong những năm gần đây.

Tập trung vào các nền kinh tế Đông Nam Á, bao gồm Việt Nam, là một phần trong nỗ lực của bang Victoria, nhằm phát triển sâu hơn mối quan hệ trên nền tảng lịch sử gần gũi và lâu dài của bang với khu vực. Nhiệm vụ này cũng phù hợp với việc làm gia tăng sức mạnh cho tầng lớp trung lưu giàu có của châu Á trong tiến trình định hình lại thị trường toàn cầu.

"Victoria là ‘cầu nối chiến lược' đến Australia và mục tiêu của chúng tôi cho STM là đẩy mạnh kết nối giữa bang với các nước Đông Nam Á quan trọng, mà tiêu biểu là Việt Nam”, ông Tim Dillon, Ủy viên Victoria nhấn mạnh. Thành công nổi bật của STM là Lễ ra mắt “Kết nối Victoria - Việt Nam" với sự tham dự của 110 cựu sinh viên và đối tác kinh doanh.

Trên phương diện giáo dục, đoàn đại biểu Victoria đã có chuyến thăm chính thức Bộ Giáo dục và Đào tạo (MOET) và được đích thân Thứ trưởng, Phó giáo sư Trần Quang Quý nhiệt liệt đón tiếp.

Bang Victorian hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ Siêu Thương Mại tại Việt Nam

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Phi giữa, cùng Ủy viên Tom Dillon (phía trước, thứ ba từ bên trái)

Ủy viên Dillon nhấn mạnh rằng, với Australia và bang Victoria, Việt Nam là một thị trường giáo dục quan trọng. Hiện nay, có 7730 sinh viên Việt Nam đang học tại tiểu bang Victoria, tương đương 44% chỉ tiêu tuyển sinh từ Việt Nam vào Úc trong năm nay.

Thứ trưởng Quý đánh giá cao nỗ lực của bang Victoria trong việc giúp đỡ Việt Nam phát triển giáo dục.

"Australia là điểm đến ưa thích của sinh viên Việt Nam. Hiện có khoảng 100.000 sinh viên Việt Nam du học tại 47 quốc gia và 90% là du học sinh tự túc. Australia nổi tiếng khắp Việt Nam nhờ hệ thống giáo dục chất lượng cao và những sinh viên Việt nam tốt nghiệp từ Australia đã và đang góp lớn lao vào nỗ lực xây dựng Việt Nam", ông nói, và nhấn mạnh rằng Victoria có "các trường đại học đẳng cấp thế giới" như Đại học Monash, Đại học RMIT và Đại học Swinburne.

Thứ trưởng Trần Quang Quý cũng hy vọng trong tương lại sẽ thấy sự hợp tác nhiều hơn giữa Việt Nam và Victoria trong lĩnh vực đào tạo dạy nghề, và Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ rất ủng hộ các quan hệ hợp tác như vậy.

Trong chuyến đi thuộc khuôn khổ STM, đoàn Victoria cũng đã tới thăm Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (MOLISA). Tại Bộ Lao Động, Thương Binh và Xã hội, đoàn được Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Phi đón tiếp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bang Victorian hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ Siêu Thương Mại tại Việt Nam