95% nhân vật là nam giới được đưa vào ví dụ trong sách giáo khoa

Ngô Chuyên| 28/08/2017 14:57
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều nay (28/8), tại Hà Nội diễn ra Hội thảo “Đảm bảo bình đẳng giới trong chương trình giáo dục phổ thông”. Hội thảo nhằm đưa ra ý kiến tham vấn, khuyến nghị lồng ghép vấn đề bình đẳng giới trong chương trình và sách giáo khoa giáo dục phổ thông.

Trên cơ sở các ý kiến, sáng kiến trao đổi tại Hội thảo, Hội LHPN Việt Nam sẽ kiến nghị, đồng hành với Bộ GD-ĐT nhằm thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa quá trình lồng ghép giới trong chương trình và sách giáo khoa giáo dục phổ thông.

95% nhân vật là nam giới được đưa vào ví dụ trong sách giáo khoa

Toàn cảnh Hội nghị. Ảnh Ngô Chuyên.

Theo báo cáo nghiên cứu, rà soát của Bộ GD-ĐT và UNESCO vấn đề giới trong sách giáo khoa Việt Nam cho thấy còn nhiều nội dung, hình ảnh mang định kiến giới. Cụ thể, theo phân tích 76 cuốn sách giáo khoa của 6 môn học từ lớp 1 đến lớp 12 có 8.276 nhân vật trong nội dung văn bản và 7.987 nhân vật trong các hình ảnh.

Trong tổng số 8.276 nhân vật xuất hiện trong nội dung văn bản, nam giới chiếm 69%, nữ 24%, còn lại 7% là trung tính về giới (ví dụ: đứa trẻ, học sinh, phụ huynh…).

Về hình ảnh, trong tổng số 7.987 hình ảnh thì nam giới chiếm 58%, nữ chiếm 41%, còn lại là trung tính hoặc không rõ giới tính. Những ví dụ trong sách giáo khoa về các nhân vật quan trọng, nổi tiếng có tới 95% là nhân vật nam.

Bên cạnh đó, theo thống kê của Quỹ dân số Liên hợp quốc tại Việt Nam, có đến 93% trẻ em bị xâm hại tình dục bởi người thân, người quen. Tuy nhiên, việc giáo dục giới tính cho trẻ em còn gặp nhiều khó khăn khi chính những bậc làm cha mẹ, thầy cô giáo, xã hội còn khá “e dè” trước vấn đề nhạy cảm này.

Trong khi với sự phát triển kinh tế, xã hội hiện nay, tình trạng học sinh dậy thì sớm từ 12 - 14 tuổi đã xuất hiện không ít nhưng cách tiếp cận kiến thức về giới tính có vẻ là “quá cũ”, quá mỏng so với con số 300.000 ca phá thai tuổi vị thành niên mỗi năm khiến nhiều người giật mình.

95% nhân vật là nam giới được đưa vào ví dụ trong sách giáo khoa

PGS. TS Nguyễn Thị Thu Hà - Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam. Ảnh Ngô Chuyên.

Phát biểu tại Hội thảo, PGS.TS Nguyễn Thị Thu Hà - Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam khẳng định: “Với trách nhiệm và quyền hạn được quy định trong Luật Bình đẳng giới và kinh nghiệm thực hiện hoạt động lồng ghép giới, Hội LHPN Việt Nam có thế mạnh về đội ngũ cán bộ và mạng lưới chuyên gia về giới, Hội đề xuất một số nội dung hoạt động mà Hội có khả năng đầu mối tổ chức và phối hợp triển khai. Nhằm thúc đẩy quá trình lồng ghép giới trong xây dựng chương trình phổ thông và viết sách giáo khoa phổ thông như: Tham gia các Hội đồng tư vấn, tham vấn về lồng ghép vấn đề bình đẳng giới trong quá trình xây dựng, thẩm định chương trình và sách giáo khoa phổ thông”.

“Phối hợp xây dựng và vận hành mô hình tư vấn học đường tại trường học, góp phần giảm thiểu tình trạng bạo lực học đường trong học sinh; Biên soạn và cung cấp tài liệu tăng cường kết nối giữa cha mẹ và con cái, kết nối giữa gia đình và nhà trường, trong đó có nội dung giáo dục về giới và bình đẳng giới”, PGS.TS Thu Hà nhấn mạnh.

Để tiến tới xây dựng sách giáo khoa, chương trình giáo dục phổ thông thúc đẩy bình đẳng giới, cần bảo đảm sự cân đối về hình ảnh, vai trò, nghề nghiệp… của phụ nữ và nam giới trong nội dung bài học, hình ảnh minh hoạ. Khuyến khích những hình ảnh tích cực về phụ nữ và nam giới trong những lĩnh vực thường được coi không phải là thế mạnh của họ (phụ nữ làm lãnh đạo, nam giới chăm sóc gia đình).

Đồng thời khẳng định vai trò và đóng góp của phụ nữ trong xã hội. Điều này đặt ra vấn đề cần giáo dục giới và giới tính đúng cách cho trẻ theo độ tuổi, đặc biệt cần phải đưa nội dung bình đẳng giới lồng ghép trong chương trình các cấp; đề xuất xây dựng chính sách, pháp luật về bình đẳng giới liên quan đến chương trình, sách giáo khoa.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
95% nhân vật là nam giới được đưa vào ví dụ trong sách giáo khoa