38% học sinh lớp 9 ở Hà Nội không có cơ hội vào trường THPT công lập

Ngô Chuyên| 15/04/2018 11:54
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo thống kê của Sở GD-ĐT Hà Nội, số học sinh vào lớp 10 năm học 2018 - 2019 dự kiến tăng khoảng 22.000 em so với năm trước. Theo đó, toàn thành phố sẽ tăng thêm 327 lớp.

Hà Nội tăng 2% chỉ tiêu học sinh lớp 10 vào các trường công lập

Như vậy, để đáp ứng sự gia tăng số lượng thí sinh thi vào lớp 10, Sở GD-ĐT đã nâng chỉ tiêu tuyển sinh vào các trường THPT công lập lên 62% trong khi đó mùa tuyển sinh năm 2017, tổng số chỉ tuyển sinh dành cho các trường THPT công lập 60%. Theo đó, toàn thành phố sẽ có thêm 327 lớp.

38% học sinh lớp 9 ở Hà Nội không có cơ hội vào trường THPT công lập

Chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập ở Hà Nội tăng lên 2%. Ảnh Hải Nam.

Cũng tại Hội nghị thông tin về công tác tuyển sinh đầu cấp năm học 2018-2019 và dự kiến phương án tuyển sinh năm học 2019-2020, mùa tuyển sinh vào lớp 10 ở Hà Nội, Sở vẫn giữ phương án tuyển sinh vào lớp 10 THPT là kết hợp thi tuyển với xét tuyển.

Theo đó, học sinh thi vào các trường THPT công lập không chuyên thi hai môn Toán, Văn bằng hình thức thi tự luận.

Điểm xét tuyển vào lớp 10 THPT Hà Nội là điểm THCS cộng với điểm thi (nhân hệ số 2) và điểm cộng thêm. Năm nay, việc cộng điểm thi vào lớp 10 của Hà Nội là "chỉ cộng điểm khuyến khích đối với học sinh có chứng chỉ nghề phổ thông; mức điểm ưu tiên chênh lệch giữa 2 đối tượng liên tiếp nhau là 0,5".

Bên cạnh đó, kỳ tuyển sinh vào lớp 10 THPT ở Hà Nội năm nay là các trường ngoài công lập được phép tuyển sinh chỉ bằng xét tuyển dựa vào học bạ THCS, không cần kết hợp thi Toán, Văn. Thời gian diễn ra kỳ thi là ngày 7/6, buổi sáng thi Ngữ văn, buổi chiều thi Toán.

Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào 2 trường THPT công lập trong cùng khu vực tuyển sinh, không kể nguyện vọng vào lớp chuyên của các trường: THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam, THPT Chuyên Nguyễn Huệ, THPT Sơn Tây và THPT Chu Văn An.

Ngoài ra, học sinh cũng có thể đăng ký dự tuyển vào các trường THPT ngoài công lập, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên.

Riêng trường THPT Chuyên Hà Nội-Amsterdam và trường THPT Chu Văn An sẽ tuyển sinh thêm 2 lớp 10 áp dụng chương trình đào tạo song bằng tú tài học chương trình THPT quốc gia Việt Nam và tú tài Anh Quốc (Chứng chỉ A-level). Được biết, chương trình song bằng trường THPT Chu Văn An đã thí điểm từ năm học 2017-2018.

Để học chương trình đào tạo song bằng tú tài chương trình THPT quốc gia Việt Nam và tú tài Anh Quốc, học sinh phải dự tuyển 3 vòng: Vòng 1: Thi tuyển theo chương trình đào tạo tú tài THPT quốc gia Việt Nam vào ngày 7/6 (buổi sáng thi môn Ngữ văn, buổi chiều thi môn Toán, cùng với kỳ thi vào lớp 10 THPT không chuyên).

Vòng 2: Thi tuyển theo chương trình đào tạo tú tài Anh quốc vào ngày 10/6 (buổi sáng thi môn Toán bằng tiếng Anh và môn Vật lý bằng tiếng Anh; buổi chiều thi môn tiếng Anh và môn Hóa học bằng tiếng Anh); Vòng 3 - Phỏng vấn vào ngày 18/6.

38% học sinh lớp 9 ở Hà Nội không có cơ hội vào trường THPT công lập

Ảnh minh họa. Nguồn Internet.

Phụ huynh Hà Nội cùng con chạy đua vào lớp 10

Dẫu năm nay tuyển sinh vào lớp 10 vẫn giữ nguyên phương án thi thế nhưng, chị Trần Thị Nga (Vĩnh Hưng – Hà Nội) và chồng vẫn đứng ngồi không yên. Chị Nga nói: “Năm nay con tôi thi vào lớp 10, nhưng số lượng học sinh năm nay tăng khoảng 22.000 trong khi đó chỉ tiêu tăng vào các trường công lập là 19.500 học sinh, gia đình và con tôi muốn vào các trường công lập thì buộc phải đi học thêm, nếu không học thêm thì cửa vào trường rất hẹp”.

Chị Nga cũng tâm sự: “Dường như gia đình chúng tôi tập toàn bộ tâm trí vào cho đứa năm nay thi vào lớp 10 mà đứa con học lớp 4 cũng sao nhãng, đứa lớp 4 nó học được như thế nào thì học”.

“Nếu không vào được trường công lập thì cơ hội đi học các trường dân lập cửa vào các trường đại học tốt càng khó. Hiện nay, phương án thi thay đổi liên tục, không chỉ các con như con chuột bạch mà bố mẹ cũng chuột bạch theo”, chị Nga trải lòng.

Cũng có con năm nay vào lớp 10 như chị Nga, chị Nguyễn Thị Hải (ở quận Hai Bà Trưng – Hà Nội) cho hay: “Tôi cũng chóng mặt với cách thi và cách học của học sinh thủ đô. Nhìn con học thêm ngày đêm vẫn lo trượt mà tôi xót xa vô cùng. Nếu không đi học thêm thì không an tâm”.

“Với mức thu nhập của vợ chồng tôi, nếu cho con đi học trường dân lập chất lượng cao hay trường quốc tế thì lực không có. Thế nên chúng tôi càng phải cố gắng định hướng cho con thi vào công lập”, chị Hải trải lòng.

Dẫu con chị là một trong những học sinh giỏi của lớp, học sinh giỏi môn Toán cấp thành phố thế nhưng vị phụ huynh này vẫn không khỏi lo lắng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
38% học sinh lớp 9 ở Hà Nội không có cơ hội vào trường THPT công lập