Tuyệt chiêu làm món ngon ngày Tết

Đắc Chuyên| 07/02/2016 08:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bên cạnh những món ăn truyền thống trong mâm cơm ngày Tết, bạn hãy thử làm một vài món ăn lạ miệng, chữa ngán đảm bảo bữa cơm sum vầy sẽ trở nên vô cùng hấp dẫn.

1. Bắp bò ngâm mắm

Tuyệt chiêu làm món ngon ngày Tết

Nguyên liệu: 1kg bắp bò, nước mắm, dấm gạo, đường trắng, nước lọc, một ít hoa hồi, thảo quả, quế, gừng, tỏi, ớt chỉ thiên.

Cách làm: Đong nước mắm, đường, dấm, nước lọc theo tỷ lệ: 2:2:1: 1/2. Tức là 2 thìa nước mắm, 2 thìa đường, 1 thìa dấm gạo và 1/2 thìa nước lọc cho vào nồi để đun. Lượng mắm pha nhiều hay ít sẽ phù hợp với thể tích lọ và lượng bò ngâm.

Dùng một nửa số tỏi và ớt bạn chuẩn bị, tỏi thái lát, ớt đập hơi dập để đun cùng với mắm, một nửa còn lại để nguyên để cho vào khi ngâm. Sau khi mắm sôi, đường tan hết bạn tắt bếp và để cho mắm thật nguội rồi mới tiến hành dùng để ngâm bắp bò.

Cho bắp bò đã làm sạch vào nồi, thả vào nồi một miếng gừng bằng đốt ngón tay cái đập dập, 2-3 nhánh hoa hồi và thảo quả đập dập, miếng quế và một chút muối tinh và đổ nước ngập mặt thịt để luộc. Luộc bắp bò khoảng 30 phút sau đó cho bắp bò thả vào bát đá lạnh để bắp bò nguội mà không bị thâm phía ngoài.

Để bắp bò và mắm phải thật nguội rồi cho vào lọ để ngâm. Tiếp theo đổ hỗn hợp mắm pha cho ngập mặt chỗ bắp bò, thả nốt phần tỏi và ớt tươi bạn chuẩn bị vào lọ. Nếu bò nổi lên trên bạn dùng que tre để ấn giữ hoặc dùng đĩa sứ, miếng nan tre chèn lên trên, bò ngập trong mắm mới không bị hỏng. Đậy kín lọ và ngâm bò từ 5-7 ngày là có thể ăn được.

Với cách làm trên bạn sẽ có một món ăn vô cùng thú vị trong những ngày Tết. 

2. Giò heo nấu măng khô

Tuyệt chiêu làm món ngon ngày Tết

Nguyên liệu: Chân giò một cái, măng khô, hành tím, hành lá, nấm mèo, ngò rí.

Cách làm: Măng khô đem ngâm nước 3-4 tiếng cho mềm rồi đem luộc khoảng 30 phút. Sau đó vớt ra, cắt bỏ phần già rồi xé thành sợi khoảng một cm.

Nấm mèo đem rửa sạch, cắt bỏ phần gốc. Bắc nồi lên bếp, cho 2 lít nước vào và cho vào giấm trắng và muối, sau đó cho nấm mèo vào luộc. Giò heo làm sạch rồi khò cho phần da săn lại (ta có thể dùng rơm hoặc dùng giấy cũng được) và vàng lên cho thơm, cạo sạch phần khò đi. Sau đó rút xương, phần thịt cắt thành miếng to dày.

Bắc chảo lên bếp phi hành thật thơm rồi cho thịt giò heo vào xào săn lại và thêm một muỗng nước mắm. Xương giò ninh lấy nước ngọt, sau đó lấy 2 lít nước ngọt đó nêm muối, hạt nêm, bột ngọt. Bắc chảo lên bếp, cho dầu vào phi thơm hành tím, sau đó cho măng xé sợi vào, xào trong 5 phút rồi cho nấm mèo vào. Lưu ý: Khi nấu, nếu thấy bọt nổi lên, bạn phải vớt sạch bọt. Món giò heo nấu măng thích hợp ăn với miến.

Vị thanh ngọt, giòn giòn của măng kết hợp với cái dai, ngậy của chân giò là nét đặc trưng của món hấp dẫn này.

3. Canh chua nấu ngao chống ngán ngày Tết

Tuyệt chiêu làm món ngon ngày Tết

Nguyên liệu: 1kg ngao sống, 1 cây bạc hà (dọc mùng), 5 trái đậu bắp, 1 trái cà chua, 1/4 thơm (dứa); 50g me, 1 trái ớt sừng đỏ, 2 tép tỏi. Gia vị: 5g muối, 30ml nước mắm, 40g bột nêm, 30g đường, dầu ăn, một ít rau ngò gai, ngổ.

Cách làm: Ngâm ngao trong nước muối loãng khoảng 2 tiếng, cách mỗi tiếng thay nước 1 lần. Sau đó mang ngao đi luộc với 1,2 lít nước từ 4 - 5 phút. Tước vỏ bạc hà, rửa sạch đậu bắp, cắt khúc vừa ăn.  Sau khi ngao chín, vớt ra và tách bỏ vỏ, lấy thịt. Vẫn giữ lại phần nước luộc ngao.

Rửa sạch và cắt múi cau cà chua. Rửa sạch thơm, cắt bỏ cùi và thái theo thớ hình cánh quạt. Đập dập, lột vỏ, băm nhuyễn 2 tép tỏi. Đặt một chiếc nồi lớn lên bếp, cho một ít dầu ăn cùng tỏi băm, cà chua vào, mở lửa vừa. Đảo đều cho cà chua ra màu. Ngâm và dầm 50g me trong 100ml nước ấm để lấy nước chua. Khi cà chua mềm, nhẹ nhàng đổ phần nước luộc ngao, nước me và thơm vào.

Khi nước bắt đầu sôi, tiếp tục cho bạc hà, đậu bắp, 5g muối, 30ml nước mắm, 40g bột nêm, 30g đường, nấu thêm 2 phút nữa thì tắt bếp. Dọn canh ngao chua ra tô, cho một ít rau ngò gai, ngổ thái nhuyễn và ớt sừng cắt lát lên trên. Canh chua nấu ngao sẽ là món ăn giúp cả nhà chống ngán ngày Tết.  

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tuyệt chiêu làm món ngon ngày Tết