Gia đình bất hạnh có 3 con mang căn bệnh quái ác

Phương Võ – Yến Nhi| 23/05/2016 07:09
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sinh được 4 người con thì có đến 3 người con bị bệnh huyết tán (hay còn gọi là bệnh Thalassemia), thế nhưng niềm an ủi duy nhất của đôi vợ chồng trẻ cũng đã bị dập tắt khi người con trai đầu cũng bỏ đôi vợ chồng trẻ ra đi...

Sinh ra trong nghèo đói khiến cuộc sống của vợ chồng chị Trần Thị Lệ (1976) và anh Trương Văn Y (SN 1968, xã Đại Thắng, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam) lắm vất vả và khó khăn. Nhưng bù lại, họ có cậu con trai khỏe mạnh, đánh yêu Trương Minh Châu (SN 1998) làm động lực để vượt qua.

Niềm hạnh phúc của đôi vợ chồng được nhân đôi khi năm 2005, cậu con trai kháu khỉnh Trương Minh Ngọc chào đời. Thế nhưng chỉ 8 tháng sau chị Lệ đau đớn hay tin Ngọc bị bệnh Thalassemia (Bệnh huyết tán, bệnh nhân chỉ có thể duy trì sự sống bằng cách truyền máu liên tục-PV).

Gia đình bất hạnh có 3 con mang căn bệnh quái ác

Anh Y hàng ngày vẫn lao động cật lực để kiếm tiền truyền máu cho con

Nhìn con trai đau ốm, bệnh tật đeo bám, chị Lệ chỉ mong tất cả những nỗi đau ấy dồn vào mình. Suốt 11 năm qua, tháng nào Ngọc cũng phải vào bệnh viện truyền máu 1 lần. Chị Lệ nhìn con rồi nhìn xấp giấy ra viện trên tay nghẹn ngào nói: “Các bác sĩ bảo bệnh này không thể chữa khỏi được, con tôi chỉ có thể duy trùy sự sống bằng cách truyền máu lên tục. Nếu Ngọc có biểu hiện mệt mỏi, biếng ăn hay da xanh xao phải đưa vào bệnh viện truyền máu ngay vì để lâu rất nguy hiểm”.

Đau thương nối tiếp đau thương khi người con trai đầu cũng bỏ đôi vợ chồng trẻ ra đi. Vào trưa 9/2/2011, Châu cùng 12 bạn cùng lớp đi chơi gần khu vực sông Thu Bồn (đoạn chảy qua xã Đại Minh) thì có 2 bạn nữ không may bị trượt chân rơi xuống sông. Dù không biết bơi nhưng thấy bạn gặp nạn, Châu liền nhảy xuống cứu và đẩy được 2 bạn lên bờ. Còn Châu sau khi cứu bạn bị rơi vào vùng nước sâu và tử vong. Hay tin con trai cứu bạn mà bị chết đuối, vợ chồng chị nghe như sét đánh ngang tai. Trước nỗi mất mát quá lớn về sự ra đi của Châu, chị Lệ như muốn ngã quỵ nhưng người phụ nữ ấy vẫn mạnh mẽ vượt qua vì chị vẫn còn có Ngọc.

Gia đình bất hạnh có 3 con mang căn bệnh quái ác

Xấp giấy ra viện của 3 con trai chị Lệ từ đầu năm đến nay

Đến năm 2013, con trai Trương Nho Kiệt ra đời với khao khát duy nhất của chị Lệ là con thật khỏe mạnh. Cứ ngỡ đau thương dần qua đi với gia đình chị, thì lúc Kiệt 3 tháng tuổi lại có biểu hiện nóng sốt, da xanh xao. Ôm con đi khám, chị Lệ bàng hoàng khi kết quả xét nghiệm cho biết Kiệt bị mắc bệnh Thalassemia. Chị cố lấy bình tĩnh để không gục xuống ngay lúc đó. Bao nhiêu hi vọng cứ thế đổ sụp ngay trước mắt.

Thương con, vợ chồng chị cố gắng cày cuốc để có tiền chữa trị, mang lại sự sống cho các con. Anh Y làm phụ hồ với đồng lương ít ỏi 100 ngàn mỗi ngày. Chị Lệ vừa làm nông vừa chăm sóc con. Những lúc con vào bệnh viện, vợ chồng chị lại bỏ hết công việc vào chăm sóc khiến cuộc sống lại thêm khó khăn hơn. Cứ thế, tiền làm ra bao nhiều lại trôi theo những tờ viện phí.

Anh Y tâm sự: “Bệnh này tháng nào cũng phải truyền máu. Bệnh còn gây ra các biến chứng như khiến lách lớn dần dẫn đến bụng của Ngọc phình to. Gia đình tôi phải đưa con vào Bệnh viện Nhi ở TP. Hồ Chí Minh cắt lách. Không những vậy, mỗi lần truyền máu về nếu dư sắt phải đi thải sắt rất vất vả”.

Cuộc sống vất vả cứ thế trôi qua mà bệnh tình của hai con vẫn không thuyên giảm. Tính mạng của hai con chị như ngàn cân treo sợ tóc. Nghĩ vậy, vợ chồng chị lại muốn có thêm một đứa con nữa, dù khó khăn đến đâu, miễn sao con mạnh khỏe là anh chị vẫn cứ tiếp tục hi vọng.

Tháng 12/2015, chị hạ sinh cậu con trai thứ 4 và đặt tên là Trương Định Tạo. Tạo ra đời mang theo sự kì vọng của mọi người. Nhưng đến tháng thứ 3, cậu bé cũng có biểu hiện như hai anh rồi chị lại tất tả ôm con đến bệnh viện. Một lần nữa, gia đình chị lại đối mặt với bất hạnh khi Tạo cũng mắc căn bệnh Thalassemia. Càng nghĩ càng tủi thân, Chị Lệ chỉ biết nuốt ngược nước mắt mặn đắng vào trong.

Nhìn Tạo ngủ, nghĩ đến những ngày sau này con sẽ phải chịu biết bao nỗi đau thể xác như hai anh trai, rồi cuộc đời của con gắn liền với bệnh viện, với cây kim và bịch máu truyền, chị lại không cầm được nước mắt. Hàng vạn câu hỏi “Tại sao?” được chị đặt ra. Đã có lúc chị đã nghĩ đến cái chết trước những nỗi đau quá lớn, nhưng nhìn đàn con bệnh tật nheo nhóc chị lại không đành lòng bỏ chúng ra đi. Thấy chị khóc Ngọc hỏi mẹ: “Sao mẹ khóc hả mẹ, có phải vì con và em bị bệnh đúng không mẹ? Bệnh của con có hết không mẹ?”. Chị vội vã gạt nước mắt trả lời: “Sau này lớn lên con sẽ hết bệnh”. Ẩn sau trong lời nói ấy là những nỗi đau âm thầm, những thao thức vì con và lo lắng liệu rằng một ngày nào đó từng đứa con sẽ bỏ chị ra đi.

Gặp Ngọc khi em vừa đi học về, năm nay em học lớp 5, dáng người nhỏ thó, nước da đen sạm vì dư sắt khiến người đối diện phải xót xa. Khi tôi hỏi sau này con muốn làm thì Ngọc trả lời ngay: “Con muốn làm bác sĩ”. Tôi định hỏi sao con lại muốn làm bác sĩ nhưng có gì đó nghẹn trong lòng làm tôi không thể cất nên lời...

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về số tài khoản: 0651000764261 - Ngân hàng Vietcombank Quảng Nam mang tên Trương Thành Long (em trai anh Y). Số điện thoại của anh Y: 01634.299.023.

Bệnh huyết tán (Thalassemia) là một căn bệnh nguy hiểm, hằng năm đã cướp đi sinh mạng của 300- 500 đứa trẻ ở nước ta. Những đứa trẻ mắc phải căn bệnh này do bố mẹ mang gen bệnh mà không biết. Khi bị bệnh huyết tán, bệnh nhân chỉ có thể duy trì sự sống bằng cách truyền máu liên tục. Bệnh huyết tán bẩm sinh không phụ thuộc vào giới tính. Nếu cả bố và mẹ đều mang gen bệnh, thì khi có thai, khả năng thai nhi mắc bệnh và mang gen bệnh lên đến 75%.

Đây là bệnh nặng, có biểu hiện thiếu máu tan máu nặng, vàng da, lách to, nhiễm sắt, gây chậm phát triển thể chất. Khi mắc bệnh này, bệnh nhân sẽ phải chữa trị lâu dài và đắt tiền (phải truyền máu và dùng thuốc thải sắt thường xuyên) tại các cơ sở y tế chuyên khoa, do vậy bệnh nhân thường khó sống qua tuổi vị thành niên vì những chi phí đắt tiền.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gia đình bất hạnh có 3 con mang căn bệnh quái ác