Chuẩn bị hành trang cho bạn để nuôi dưỡng khi bố mẹ già đi

Tuyết Nhung| 27/12/2016 06:58
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thời gian không đợi một ai, nó đi mãi chẳng bao giờ dừng lại. Bố mẹ bạn cũng vậy, họ cũng sẽ già, yếu và ngày một chậm chạp hơn. Vậy lúc đó bạn hãy chắc rằng mình đã chuẩn bị đầy đủ cả về tinh thần lẫn vật chất để có thể nuôi dưỡng họ.

Bố mẹ sinh con ra đều mong muốn chúng lớn khôn, nhưng khi các con càng trưởng thành thì bố mẹ lại càng già đi. Ước sao cho sự trưởng thành của chúng ta có thể nhanh hơn sự già nua của cha mẹ, để ta còn có thể đền đáp, báo hiếu trước khi quá muộn. Nhưng ước muốn mãi chỉ là ước muốn, thậm chí khi bố mẹ đã chân chậm mắt mờ, các con còn chưa kịp "trưởng thành". 

Chuẩn bị hành trang cho bạn để nuôi dưỡng khi bố mẹ già đi

Vậy làm thế nào để bạn có thể chuẩn bị tâm lý sẵn sàng nhất khi đối diện với một ngày bố mẹ sẽ già sẽ yếu mà không bị bất ngờ hay có một cú sốc nào về tâm lý. Điều đơn giản là hãy làm tất cả mọi việc bằng trái tim yêu thương, sự kính trọng của mình. 

Xác định tâm lý 

Có thể là không hẹn trước, đùng một ngày bố mẹ bạn có thể mắc bệnh rồi nằm liệt hoặc có thể ông bà bị một tai nạn nào đó mất đi những giác quan như người bình thường. Vậy trong những trường hợp như thế này bạn cần phải chuẩn bị tâm lý để thay đổi thói quen sinh hoạt, thay đổi suy nghĩ để làm quen với một người bệnh trong nhà. Bạn hãy đối diện trực tiếp với vấn đề và xác định đây là việc trường kỳ. Bởi bố mẹ già yếu không phải chỉ chăm sóc 1,2 ngày mà nó còn có thể kéo dài đến nhiều năm. Để từ đó có những kế hoạch phù hợp với gia đình mình.

Chuẩn bị kiến thức

Hãy trang bị cho mình những kiến thức cơ bản về y học trong việc chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho người già, người bệnh. Tùy từng người có những hoàn cảnh khác nhau. Ví dụ có nhà bố mẹ già bị mắc bệnh tiểu đường, bệnh về xương khớp... thì việc chuẩn bị những kiến thức cơ bản về y tế sẽ giúp bạn tự tin và chủ động hơn trong việc chăm sóc họ ngay ở nhà. Hoặc những kiến thức về các lộ trình điều trị bệnh hoặc chăm sóc sức khỏe của người già sẽ khiến bạn kiểm soát tốt hơn tình trạng của bố mẹ.

Chuẩn bị hành trang cho bạn để nuôi dưỡng khi bố mẹ già đi

Chuẩn bị kinh tế

Dù nói gì đi chăng nữa, để chăm sóc khi bố mẹ về già bạn cần phải chuẩn bị một nguồn kinh tế ổn định. Bố mẹ già tức là trong gia đình sẽ có những thành viên không thể lao động mà trong khi khẩu phần vẫn như vậy. Bạn sẽ phải làm việc nhiều hơn để tạo ra của cải bù cho họ. Thêm nữa là những dịch vụ khám chữa bệnh của người già yêu cầu phải thường xuyên và khá tốn kém. Chính vì thế bạn hãy cố gắng làm và để "dành" khi bố mẹ bạn đang còn có thể lao động. Sau này khi họ già yếu, đó sẽ là cơ sở để bạn báo hiếu.

Tuy nhiên không phải đợi cho đến khi nào có điều kiện mới phụ dưỡng hay đền đáp công ơn cha mẹ. Có nhiều người công việc cũng chỉ lương cơ bản, nuôi con rồi chi phí sinh hoạt cũng đâu có dư được nhiều, như vậy đợi đến khi khá giả mới phụ dưỡng chắc bố mẹ đã không còn nữa. Trong những hoàn cảnh như vậy bạn vẫn nên quan tâm và chăm sóc sức khỏe cho các cụ theo đúng điều kiện gia đình mình. Không cần thăm khám nơi đắt tiền, không cần thuốc thật tốt nhưng ít nhất hãy để bố mẹ bạn được đáp ứng những nhu cầu cơ bản nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuẩn bị hành trang cho bạn để nuôi dưỡng khi bố mẹ già đi