Yêu cầu trả lại tiền thuốc cho người phơi nhiễm HIV khi cấp cứu TNGT

Thảo Nguyên| 03/07/2017 06:22
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Liên quan đến thông tin người dân tham gia cứu nạn nhân TNGT ở Kon Tum nhiễm HIV bị phơi nhiễm nhưng phải mất phí mua thuốc điều trị, Bộ Y tế đã vào cuộc.

Ngày 1/7, tại Km 1522, đường Hồ Chí Minh đoạn qua xã Đắc Hrinh, huyện Đắc Hà, Kon Tum xảy ra một vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng khiến 16 người thương vong.

Được biết, trong số những người thương vong do vụ tai nạn có trường hợp bị nhiễm HIV. Tuy nhiên trong quá trình cấp cứu và đưa các nạn nhân vào viện, người dân cũng như cán bộ y tế không hề hay biết nên không có biện pháp phòng vệ.

Ông Hoàng Đình Cảnh - Phó Cục trưởng Cục Phòng, chống HIV/AIDS (Bộ Y tế) cho biết, tham gia cấp cứu người bị nạn trong vụ tai nạn trên có 17 y bác sĩ và 7 người dân. Như vậy 24 người có liên quan nghi ngờ phơi nhiễm HIV khi làm nhiệm vụ cấp cứu, vận chuyển bệnh nhân vào viện, tiếp xúc trực tiếp với máu của người nhiễm.

Yêu cầu trả lại tiền thuốc cho người phơi nhiễm HIV khi cấp cứu TNGT

Các nhân viên y tế điều trị cho các nạn nhân trong vụ TNGT. Ảnh: Báo Kon Tum

Cục Phòng, chống HIV/AIDS cũng đã chỉ đạo ngành y tế tỉnh Kon Tum khẩn trương tiến hành tư vấn, sàng lọc và cấp thuốc ARV điều trị phơi nhiễm HIV ngay cho những người có liên quan đến ca cấp cứu người nhiễm HIV theo quy định. Trong đó, đề nghị cấp thuốc ARV miễn phí cho tất cả những người dân trực tiếp tham gia cấp cứu người bị nạn.

Trước phản ánh, nhân viên y tế chỉ cấp thuốc ARV cho người làm nhiệm vụ chứ không cấp cho dân thường, mà muốn sử dụng thì phải trả 5 triệu/liều; ông Cảnh cho biết, lãnh đạo Bộ Y tế đã nắm được thông tin nói trên, bản thân ông rất bức xúc khi nghe được tin này và lấy làm tiếc về cách xử lý tình huống của nhân viên y tế.

"Tôi cũng rất bức xúc về cách xử lý của nhân viên, về quy định thì những người không thuộc lực lượng chức năng không được hưởng miễn phí thuốc phơi nhiễm HIV. Tuy nhiên, trong tình huống như thế này phải xin ý kiến cấp trên xử lý cho hợp lý. Tôi đã gọi điện cho giám đốc Sở Y tế Kon Tum, yêu cầu liên hệ với những người mà đã bị thu tiền thì trả lại cho họ", ông Cảnh nói.

Cục trưởng Cục Phòng, chống HIV/AIDS cũng yêu cầu các đơn vị hướng dẫn việc tiệt trùng, xử lý, mai táng người nhiễm và các vật dụng liên quan theo quy định.

Tổ chức thăm hỏi, động viên những người dân và các cán bộ y tế đã tích cực, dũng cảm tham gia cấp cứu người bị nạn.

Cục trưởng Cục Phòng, chống HIV/AIDS cho biết ưu tiên, khen thưởng đặc biệt đối với cá nhân lấy xe gia đình chở người gặp nạn đi cấp cứu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Yêu cầu trả lại tiền thuốc cho người phơi nhiễm HIV khi cấp cứu TNGT