Yên Bái: Hai mẹ con sản phụ chết bất thường

Quang Thành| 11/11/2016 06:34
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Có dấu hiệu chuyển dạ, sản phụ Hiền được người nhà đưa đến bệnh viện Phụ sản tỉnh Yên Bái chờ sinh. Sau vài giờ nhập viện, sản phụ lâm vào nguy kịch, mặc dù đã được chuyển lên tuyến trên nhưng vẫn tử vong.

Theo đơn tường trình của anh Vũ Văn Được (xã Đại Minh, huyện Yên Bình, Yên Bái), vào khoảng 16h30 chiều 8/11, anh đưa vợ là chị Phạm Thị Hiền đến bệnh viện Sản Nhi tỉnh Yên Bái làm thủ tục nhập viện, chờ sinh.

Sau quá trình thăm khám, khoảng 8h tối cùng ngày, bác sĩ thăm khám cho chị Hiền yêu cầu chị này đi mua 4 lọ thuốc và chị Hiền được tiêm 2 lọ (2 lọ bác sĩ nhờ mua hộ). Tiêm xong khoảng 30 phút, chị Hiền được bác sĩ gọi vào khám lại rồi cắm dây truyền. Sau khoảng 40 phút, anh Được được bác sĩ yêu cầu lấy tã cầm sang.

Yên Bái: Hai mẹ con sản phụ chết bất thường

Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Yên Bái.

Lúc đó ở ngoài, người đàn ông này nghe thấy tiếng bác sĩ liên tục quát " Hiền ơi mở mắt ra". Các bác sĩ tại đây đều chạy đến để cấp cứu cho chị Hiền. Quá trình cấp cứu cho sản phụ Hiền diễn ra được 1 tiếng, anh Được được gọi vào phòng trực. Các bác sĩ cho biết tình hình vợ anh diễn biến xấu, khả năng không qua khỏi, chỉ cầm cự được 1 đến 2 giờ.

Lúc này, anh Được yêu cầu chuyển viện cho vợ lên bệnh viện tuyến trên và ký vào bản cam kết. Tuy nhiên, theo lời anh Được, bác sỹ và phụ tá đi theo xe cấp cứu đùn đẩy nhau khá lâu, một lúc sau mới có người được cử đến.

“Khi xe đã vào trong phòng thì chỉ có một bình oxi nhỏ, bác sĩ sợ không đủ nên đã đi cả xe ra ngoài kho để lấy thêm bình oxi. Tầm khoảng 50 phút sau không thấy xe cứu thương đâu, tôi đã vào phòng trực để tìm bác sĩ nhưng không thấy. Tôi chạy lên tầng hai gặp bác sĩ mổ. Sau đó tôi chạy ra cổng thì thấy các bác sĩ đang sửa bình oxi", anh Được tường trình.

Yên Bái: Hai mẹ con sản phụ chết bất thường

Đơn trình bày sự việc của chồng sản phụ Hiền.

Theo anh Được, vợ anh được chuyển đến bệnh viện Bạch Mai, khi đi được nửa đường, bác sỹ "dừng xe lại khám và bảo "không được rồi"" nhưng anh vẫn quyết tâm đưa vợ đi cấp cứu. Tại bệnh viện Bạch Mai, sau khoảng 40 phút cấp cứu, chị Hiền và thai nhi đều không qua khỏi. 

Chiều 10/11, trao đổi với PV, anh Được cho rằng chính sự tắc trách của các bác sĩ tại bệnh viện Sản Nhi tỉnh Yên Bái đã gây ra cái chết oan uổng cho vợ và con anh. "Các bác sĩ trong ca trực của bệnh viện ngày hôm đó đã làm gì để xảy ra việc từ một thai phụ sức khoẻ bình thường mà phải chết oan như vậy?"

Lý giải về sự việc trên, trao đổi với PV, bà Trần Lan Anh, Phó giám đốc Sở Y tế tỉnh Yên Bái cho biết, bà đã nắm bắt được sự việc và sẽ tiến hành cho kiểm tra. Bà cho biết: “Theo số liệu ở phòng nghiệp vụ thì có một sản phụ bị thuyên tắc mạch ối. Tắc mạch ối là diễn biến cấp tính thì kể cả ở bệnh viện Phụ sản Trung ương cũng không cứu được. Sau đó chuyển bệnh nhân về bệnh viện Bạch Mai, bệnh viện cũng chẩn đoán là thuyên tắc mạch ối” – bà Anh nói.

Cũng theo vị Phó giám đốc Sở này "việc tắc mạch ối xảy ra khi vỡ ối, lông nhau ở trong ối của người mẹ vào hệ tuần hoàn của mẹ thì tắc ở đâu là bị ở đấy. Ví dụ tắc mạch phổi là bị tím, tắc mạch não là bị liệt, tắc mạch tim là chết luôn. Đây là diễn biến cấp tính xảy ra trong chuyển dạ".

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về sự việc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Yên Bái: Hai mẹ con sản phụ chết bất thường