Xuất hiện ổ dịch cúm H5N6 độc lực cực mạnh ở Phú Yên

Chí Tâm| 01/11/2018 21:11
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Phú Yên vừa phát hiện ổ dịch cúm A/H5N6 có độc lực mạnh vừa xuất hiện huyện Phú Hòa làm hàng nghìn con gia cầm bị chết.

Chiều 1/11, thông tin từ Sở NN-PTNT Phú Yên cho biết, hơn 2.400 con gia cầm đã phải tiêu hủy khẩn cấp ngay sau khi phát hiện ổ dịch cúm A/H5N6 từ cơ sở chăn nuôi của ông Nguyễn Thanh Cảnh – trú ở thôn Đông Bình, xã Hòa An, huyện Phú Hòa.

Trước đó 4 ngày, đàn gà nuôi trong trại gia cầm của gia đình ông Cảnh xuất hiện các triệu chứng lâm sàng của bệnh cúm và chết hàng loạt trong thời gian rất ngắn. Chỉ 2 ngày sau, hơn 1.700 con gà của ông Cảnh bị chết.

Xuất hiện ổ dịch cúm H5N6 độc lực cực mạnh ở Phú Yên

Tiêu độc khử trùng trại gà bị chết do bệnh dịch H5N6

Theo ông Nguyễn Tiến Hùng - Trạm trưởng Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện Phú Hoà (Phú Yên), nhận được tin báo của hộ ông Nguyễn Thanh Cảnh có gà chết hàng loạt, Trạm Thú y phối hợp với chi cục chăn nuôi và thú y tỉnh, UBND xã Hoà An tiến hành kiểm tra mổ khám và nghi đây là số gà mắc bệnh cúm gia cầm.

“Sau đó Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh lấy mẫu bệnh phẩm gửi đi để xác định, đến ngày 30/10 đã có kết quả của Thú y vùng 4 là dương tính với cúm A/H5N6. Ngành thú y đã tiêu hủy toàn bộ số gia cầm tại ổ dịch trên và tiến hành biện pháp tiêu độc khử trùng”, ông Hùng cho hay.

Theo lãnh đạo Sở NN-PTNT Phú Yên, cúm A/H5N6 là chủng virus có độc lực rất mạnh, có khả năng lây sang người. Được biết, cách đây 4 năm, tại tỉnh Phú Yên đã xuất hiện cúm gia cầm H5N1 và nay xuất hiện trở lại với chủng virus mới H5N6.

Hiện Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Phú Yên đang tiến hành tiêu độc, khử trùng trong vùng có bán kính 3-5 km với 7 xã thuộc huyện Phú Hòa, Đông Hòa.

Ngành thú y khuyến cáo người chăn nuôi và cán bộ thú y phải có bảo hộ đúng quy định khi tiếp xúc với gia cầm. Do chỉ mới có 1 ổ dịch nên tỉnh Phú Yên chưa công bố dịch bệnh. Tuy nhiên, ngành thú y sẽ kiểm soát chặt chẽ nguồn ra - vào của gia cầm ở vùng xảy ra bệnh cúm A H5N6.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xuất hiện ổ dịch cúm H5N6 độc lực cực mạnh ở Phú Yên