Xuất hiện nhảy hầu đồng trong lễ hội Lim

Đ.Việt| 03/03/2015 18:36
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đại diện Ban tổ chức lễ hội Lim cho biết, trong quá trình kiểm tra đã phát hiện có tình trạng nhảy hầu đồng và tiến hành xử phạt một đội hát quan họ do vi phạm cam kết.

Lễ hội Lim được tổ chức trong hai ngày 2 và 3/3 (tức ngày 12 và 13 tháng Giêng năm Ất Mùi) tại 3 xã thuộc tổng Nội Duệ xưa, nay là thị trấn Lim, xã Nội Duệ và xã Liên Bão. Trước ngày hội chính, hàng vạn du khách thập phương nô nức về trẩy hội.

Mặc dù Ban Tổ chức lễ hội nghiêm cấm hiện tượng hát quan họ ngửa nón nhận tiền, bán trầu cánh phượng, các hình thức hát nhạc mới, hát chèo, hát văn, nhảy đồng. Tuy nhiên, trong ngày đầu tiên khai hội, như phản ánh của Báo điện tử Công lý, tại khu vực hát quan họ trên thuyền rồng của thôn Duệ Đông (thị trấn Lim), các liền anh, liền chị không trực tiếp ngửa nón hay dùng khay bán trầu nhận tiền của du khách mà thay vào đó là hình thức nhận tiền trực tiếp của du khách. Đặc biệt trong số các liền anh liền chị còn xuất hiện một người phụ nữ mặc bộ trang phục lạ, múa, nhảy đồng trên thuyền rồng.

Xuất hiện nhảy hầu đồng trong lễ hội Lim

Nhảy đồng xuất hiện trong lễ hội Lim

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Công lý về những tồn tại trên, ông Nguyễn Quốc Tuấn, Trưởng ban Tuyên giáo huyện Tiên Du cho biết “Chúng tôi đã yêu cầu các đơn vị biểu diễn nghệ thuật ký cam kết sẽ không được để hành vi “ngả nón xin tiền” khi hát quan họ phục vụ du khách. Bản thân tôi đã trực tiếp xuống kiểm tra nhưng không phát hiện trường hợp các liền anh, liền chị hát quan họ nhận tiền của khách và nhảy hầu đồng trong lễ hội Lim 2015".

Khi PV đưa những hình ảnh, clip nhảy hầu đồng và liền anh, liền chị nhận tiền của du khách, ông Tuấn thừa nhận: "Trong quá trình tổ chức quản lý lễ hội, Ban Tổ chức đã phân công, chia tổ đi kiểm tra, giám sát các điểm hát quan họ để ngăn chặn tình trạng trên. Tuy nhiên, nhiều khách về nghe hát quan họ thường thưởng tiền cho người hát nên khó tránh khỏi điều đó".

Xuất hiện nhảy hầu đồng trong lễ hội Lim

Đại diện Ban Tổ chức lễ hội Lim cho biết, trong quá trình kiểm tra đã thu một bộ trang phục hầu đồng và tiến hành xử phạt môt đôi hát quan họ do vi phạm cam kết. Trong ảnh ông Tuấn (bên phải) và ông Hùng trao đổi với PV

Về việc xuất hiện trang phục hầu đồng tại lễ hội Lim 2015, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin huyện Tiên Du cho biết: Quá trình kiểm tra chúng tôi phát hiện có tình trạng nhảy hầu đồng trên thuyền rồng. Ban Tổ chức đã thu bộ trang phục hầu đồng của một câu lạc bộ và không cho đội vi phạm đó biểu diễn ở lễ hội năm sau, đồng thời lập biên bản xử lý các trường hợp vi phạm trong đợt lễ hội Lim. Trong ngày hôm nay (tức ngày hội chính 13 tháng Giêng-PV), Ban Tổ chức đã tăng cường quản lý chặt chẽ, chấn chỉnh kịp thời, kiên quyết không để xảy ra tình trạng này.

Về việc xử lý vi phạm, ông Tuấn cho biết thêm do chưa có chế tài cụ thể, trước mắt chỉ xử phạt theo cam kết của các đơn vị đã ký với Ban Tổ chức trước đó. Theo đó, đơn vị hát quan họ thôn Duệ Đông đã vi phạm cam kết. Trong lễ hội sang năm (2016 - PV), đơn vị này sẽ không được hát ở lễ hội Lim và không được tham gia hát tại các hoạt động văn hóa, văn nghệ do địa phương tổ chức.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xuất hiện nhảy hầu đồng trong lễ hội Lim