Xử lý nghiêm cá nhân, tổ chức vi phạm lạm thu tiền trợ cấp thiên tai

Ngọc Thành| 05/08/2016 21:28
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhiều hộ dân ở huyện Hồng Dân, tỉnh Bạc Liêu bức xúc phản ánh, đợt hạn mặn mùa khô năm nay người dân bị thiệt hại nặng nề trong sản xuất, nhưng đến khi địa phương cho thống kê, lập danh sách nhận tiền hỗ trợ thì lại không có tên.

Trong khi đó nhiều hộ được nhận tiền nhưng không đúng đối tượng, hơn nữa khi được nhận tiền hỗ trợ thì cán bộ xã “vận động”, buộc đóng lại các quỹ phúc lợi ở địa phương, có hộ nộp đến 50% số tiền được nhận hỗ trợ. Đơn cử, tại xã Lộc Ninh (huyện Hồng Dân, tỉnh Bạc Liêu) rất nhiều hộ dân buộc đóng lại quỹ an ninh - quốc phòng, quỹ thiên tai, quỹ đền ơn đáp nghĩa…lên đến hàng triệu đồng, gây bức xúc dư luận, nhân dân địa phương.

Qua vụ việc phản ánh của người dân, sáng 5/8 ông Nguyễn Văn Thới, Phó Chủ tịch UBND huyện Hồng Dân, tỉnh Bạc Liêu cho biết, UBND huyện đã thành lập đoàn kiểm tra, rà soát lại quá trình cấp phát tiền hỗ trợ ở tất cả các xã trong huyện, đồng thời chỉ đạo xã Lộc Ninh sớm điều tra làm rõ nguyên nhân có hay không việc “lạm thu” các khoản tiền hỗ trợ thiên tai, nếu có phải trả lại tiền cho dân và nghiêm túc xử lý cá nhân, tổ chức vi phạm, không bao che, né tránh trách nhiệm.

Xử lý nghiêm cá nhân, tổ chức vi phạm lạm thu tiền trợ cấp thiên tai

Ruộng lúa bị khô hạn hạn do ảnh hưởng của thiên tai (hình minh họa)

Được biết đợt hạn mặn mùa khô năm nay, tỉnh Bạc Liêu có hơn 14.000ha lúa bị thiệt hại. Để giúp người dân vượt qua khó khăn, cùng với huy động các nguồn lực hỗ trợ thiệt hại cho người dân sản xuất kịp mùa vụ, UBND tỉnh Bạc Liêu đã chỉ đạo các địa phương nhanh chóng lập danh sách thống kê mức độ thiệt hại làm cơ sở để cấp tiền hỗ trợ người dân, đồng thời phân bổ kinh phí hỗ trợ các địa phương với tổng số tiền hơn 29,79 tỷ đồng. Trong đó, tiền ngân sách hơn 24,1 tỷ đồng và các nguồn hỗ trợ thông qua Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh là 5,6 tỷ đồng.

Riêng tại huyện Hồng Dân có hơn 5.500ha lúa, tôm bị thiệt hại do hạn mặn. Trong đó, khoảng 9.440ha lúa bị thiệt hại là trên 70% được hỗ trợ 2 triệu đồng/ha, thiệt hại từ 30% đến dưới 70% được hỗ trợ 1 triệu đồng/ha.

Ông Thới cho biết thêm, việc hỗ trợ vốn tái sản xuất cho người dân trong vùng bị thiệt hại do hạn mặn là một việc làm thiết thực, thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với người dân trong vùng bị thiệt hại. Với tiền hỗ trợ này là để “tiếp sức” cho bà con có vốn cải tạo lại đất, chuẩn bị vụ mùa mới.

Vì vậy, nếu cá nhân hay tập thể nào cấp phát tiền hỗ trợ không đúng đối tượng, cấp sai hoặc thu các khoản không hợp lý gây tổn hại đến lợi ích chính đáng của người dân, địa phương sẽ kiên quyết xử lý nghiêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xử lý nghiêm cá nhân, tổ chức vi phạm lạm thu tiền trợ cấp thiên tai