Xâm hai tình dục trẻ em: Xin đừng im lặng

Chí Thành| 13/03/2017 16:05
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thời gian gần đây, những vụ xâm hại tình dục trẻ em liên tiếp xảy ra, tính chất và mức độ ngày càng nghiêm trọng và phức tạp, gây phẫn nộ trong dư luận. Điều đáng nói là tất cả những kẻ xâm hại vẫn đang nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật.

Liên tiếp những vụ việc gây phẫn nộ dư luận

Theo báo cáo của Cục Cảnh sát hình sự - Bộ Công an, từ năm 2010 đến năm 2013, số vụ xâm hại tình dục trẻ em bị phát hiện đã tăng gần gấp đôi, từ 867 vụ lên đến 1544 vụ vào năm 2014. Như vậy, trung bình mỗi năm có khoảng 1.000 em bị xâm hại tình dục, hay cứ 8 giờ trôi qua lại có ít nhất một đứa trẻ bị xâm hại tình dục. Nạn nhân thậm chí bị giết chết để bịt đầu mối hoặc bị đe doạ để không dám tố cáo.

Đặc biệt, những vụ việc gần đây đang gây ra nhiều bức xúc trong dư luận, kẻ xâm hại đã bất chấp luật pháp, đạo lý…để xâm hại những đứa trẻ vô tội. Những người mẹ đau đớn vì không thể nào bảo vệ được con gái mình khi mà ngoài kia, tất cả lũ "yêu râu xanh" đang rình rập.

Đơn thư được gửi đi khắp mọi nơi, những giọt nước mắt cầu cứu để mong mang lại công bằng cho con gái họ. Kẻ xâm phạm phải bị trừng trị để tránh những tổn thương cho những bé gái khác…nhưng tiếc thay, rất nhiều vụ việc, vì một lý do nào đó mà kẻ xâm phạm vẫn ngang nhiên ngoài vòng pháp luật, vẫn nhởn nhơ, thách thức dư luận và coi việc làm đồi bại của mình như một “chiến tích”.

Xâm hai tình dục trẻ em: Xin đừng im lặng

Mẹ cháu bé ở TP Hồ Chí Minh uất nghẹn kể lại sự việc con mình bị xâm hại

Vụ cháu bé 9 tuổi ở Vũng Tàu bị một người đàn ông cao tuổi xâm hại cho đến nay vẫn chưa đi đến hồi kết. Mới đây, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã yêu cầu lãnh đạo Bộ Công an, Viện KSNDTC chỉ đạo các cơ quan Tư pháp sớm điều tra, làm rõ và có kết luận về vụ việc.

Trước đó, chị Trần Thị Thu Thủy, mẹ của cháu bé, đã gửi đơn tố cáo đến các cơ quan chức năng. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Vũng Tàu đã có quyết định khởi tố vụ án xâm hại tình dục trẻ em tại chung cư Lakeside Vũng Tàu... Tuy nhiên, đã hơn 6 tháng kể từ khi có quyết định khởi tố vụ án, đến nay vụ việc vẫn chưa được giải quyết triệt để. Thủ phạm vẫn nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật, thậm chí còn đe doạ gia đình nạn nhân.

Hay gần đây nhất là vụ cháu bé 8 tuổi ở quận Hoàng Mai (Hà Nội) bị xâm hại nhiều lần bởi một người đàn ông 34 tuổi. Hai tháng trôi qua, gia đình đã tố cáo với cơ quan pháp luật nhưng kẻ thủ ác vẫn không bị xử lý, còn ngang nhiên thách thức dư luận.

Những sự việc đó còn chưa lắng xuống, dư luận một lần nữa "dậy sóng" khi một cháu bé 7 tuổi ở Thủ Đức, bị kẻ xấu ở trường xâm hại dẫn đến tổn thương nghiêm trọng, chảy máu ở vùng kín. Gia đình đưa cháu bé đi khám ở Bệnh viện Từ Dũ cũng được kết luận là cháu bị chảy máu do bị xâm hại. 

Thế nhưng, trái ngược với gia đình, Phòng Giáo dục - Đào tạo quận Thủ Đức và Ban Giám hiệu nhà trường khẳng định không thể có sự việc học sinh bị xâm hại, mà do cháu bé bị té nên dẫn đến chảy máu vùng kín. Đồng thời, một lãnh đạo Công an phường Bình Thọ cho biết công an đã làm việc, trao đổi, nắm thông tin, dựng lại hiện trường... và sự việc đúng như báo cáo của Phòng GD-ĐT . Và rồi gia đình của bé mang tiếng “dựng chuyện”. Thật quá đau xót, bởi chả có bà mẹ nào lại dựng lên câu chuyện đau đớn như vậy với con gái của mình.

Xin đừng im lặng

Một làn sóng “căm phẫn” những con quỷ đội lốt người đang dấy lên trong cộng đồng mạng. Những người phụ nữ vẫn đang ngày đêm, âm thầm đấu tranh để bảo vệ con gái mình và những em bé gái khác khỏi nạn “xâm hại”, “ấu dâm”, những hành vi bỉ ổi này sẽ làm tổn thương cả thể xác lẫn tinh thần, đôi khi là “vĩnh viễn” đối với cuộc đời một bé gái.

Xã hội không thể im lặng, bên cạnh mạng xã hội, 15 tổ chức trong Mạng lưới Ngăn ngừa và Ứng phó Bạo lực Giới tại Việt Nam (GBVNet) đã ra "tâm thư" kêu gọi những hành động quyết liệt hơn nữa để giải quyết vấn nạn này. Những hành vi đê tiện, thú tính phải được loại bỏ ra khỏi xã hội.

“Việt Nam là một trong những nước đầu tiên ký Công ước về Quyền Trẻ em năm 1990. Việt Nam cũng là một nước có riêng bộ luật về trẻ em và nhiều quy định luật pháp chính sách tiến bộ về bảo vệ trẻ em. Việt Nam còn có một bộ máy khá toàn diện về chăm sóc và bảo vệ trẻ em từ trung ương đến địa phương. Tuy nhiên, nhiều vụ xâm hại tình dục trẻ em, dù đã có bằng chứng rõ ràng, thậm chí có dấu hiệu hình sự, lại được xử lý theo cách ‘hòa giải’”  - Trong tâm thư của mình, mạng lưới GBVnet đã lên tiếng.

Các cơ quan chức năng cần phải vào cuộc một cách chủ động và quyết liệt hơn nữa, bởi hành vi xâm hại đối với trẻ em là phạm tội và cần phải được xử lý nghiêm. Để, những bà mẹ không còn phải quá lo lắng cho con gái mình, để những em bé gái được lớn lên trong bình yên và tình yêu thương, để những kẻ “bệnh hoạn” phải trả giá… Đã đến lúc, chúng ta phải lên tiếng, cả xã hội phải vào cuộc để loại bỏ dần những kẻ biến thái ra khỏi xã hội.

Mạng lưới Ngăn ngừa và Ứng phó Bạo lực Giới tại Việt Nam (GBVNet) cũng đã khẩn thiết kêu gọi:

1. Các cơ quan chức năng nhanh chóng vào cuộc, giải quyết kịp thời và thấu đáo các vụ xâm hại tình dục đã được tố cáo để lấy lại danh dự, ổn định cuộc sống và tinh thần cho nạn nhân và gia đình, đáp ứng mong mỏi của dư luận xã hội.

2. Quốc hội và các cơ quan pháp luật rà soát hệ thống pháp luật, chính sách liên quan nhằm tăng cường quyền lực cho công cụ pháp lý bảo vệ tính mạng, nhân phẩm và quyền lợi của công dân, đặc biệt là trẻ em.

3. Quốc hội và các tổ chức đoàn thể và toàn xã hội tăng cường giám sát việc thực thi pháp luật để đảm bảo tất cả các vụ xâm hại tình dục trẻ em phải được đưa ra ánh sáng và giải quyết thấu đáo.

4. Các tổ chức xã hội, các mạng lưới, các nhóm hoạt động vì phụ nữ và trẻ em, phòng chống bạo lực và phát triển xã hội hãy cùng liên kết hành động để bảo vệ con em của chúng ta và xây dựng một môi trường sống an toàn cho thế hệ tương lai.

5. Những cá nhân có uy tín trong cộng đồng, các nhà hoạt động xã hội, các nghệ sĩ, hãy bằng ảnh hưởng của mình, lên tiếng ủng hộ chúng tôi chống lại bạo lực tình dục đối với phụ nữ và trẻ em.

6. Các nhà báo hãy cùng chúng tôi phanh phui các vụ việc, đưa thủ phạm ra trước sự phán xét của công luận, khuyến khích sự hỗ trợ của cộng đồng đối với nạn nhân và gia đình của họ đồng thời lại bảo vệ họ trước những hệ luỵ xã hội.

7. Tất cả mọi người trong xã hội, hãy cùng chung tay với GBVNet, phát hiện, tố cáo các vụ xâm hại tình dục trẻ em và cùng chúng tôi tìm ra các giải pháp hiệu quả ngăn chặn vấn nạn này.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xâm hai tình dục trẻ em: Xin đừng im lặng