Xã Mai Lâm: Quyết tâm xây dựng thành công "xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới”

Thanh Phương| 20/11/2017 09:32
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Phát huy truyền thống tự lực, tự cường, thời gian qua, Đảng bộ chính quyền và nhân dân xã Mai Lâm đoàn kết, quyết tâm thực hiện xây dựng thành công "xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới”, kỷ niệm 70 năm thành lập Đảng bộ.

Càng tự hào hơn khi ngày 22/12 tới đây, xã Mai Lâm sẽ tổ chức đón nhận danh hiệu “Đơn vị anh hùng LLVT nhân dân trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước”.

Mai Lâm là xã bán sơn địa, có đồi núi bao quanh như núi Xước, núi Tràn (Đồ 74), núi Đỉnh Quạ, núi Ba Mặt, núi Cò Trọc, núi Cốc, núi Tháp, có các tuyến đường giao thông đi qua địa phận của xã là quốc lộ 1A, đường số 4 (513), đường chiến lược Lão Tiến được nối liền từ Khoa Trường qua phà Đò Trại chạy phía Đông chân đồi 74 nối liền đường số 4 là tuyến đường chiến lược để cho xe, bộ đội, lực lượng xe thồ hành quân và vận chuyển lương thực, vũ khí vào chiến trường, tránh các điểm đánh phá ác liệt như Cầu Hổ, Cầu Vằng, Ga Khoa Trường; Đường Sông (kênh Nhà Lê), để vận chuyển lương thực, thực phẩm, vũ khí, đạn dược các loại vào miềm Nam và có 3 bến bốc dỡ hàng hoá là M1, M2, M3.

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ trên đỉnh Núi Xước có đặt trạm ra đa để quan sát và nắm bắt thông tin của địch từ phía biển và vùng trời Bắc miền Trung. Trên đỉnh đồi 74 đặt các trận địa pháo mặt đất 76,2mm; Cối 82 để bão vệ và đánh địch từ các hạm đội ngoài biển vào theo đường số 4; Các điểm cao như núi Đỉnh Quạ; Núi Ba Mặt; Núi Cò Troọc; Đồi 74 và bến phà Đò Trại được bố trí các trận địa pháo phòng không như trận địa Pháo 37 ly tại bến phà Đò Trại, các trận địa 12,7 ly ở đồi 74, các tổ chiến đấu bằng súng bộ binh bắn máy bay tầm thấp ở các điểm Đỉnh Quạ; Nũi Ba Mặt; Núi Cò Troọc. Tập trung bão vệ Cầu Hổ, Cầu Vằng, Ga Khoa Trường, Bến Phà và các điểm bốc xếp hàng hóa.

Xã Mai Lâm: Quyết tâm xây dựng thành công

Đài tưởng niệm được đầu tư nâng cấp

Thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược, Mai Lâm đóng góp lớn người và vật chất cho chiến trường. Bước sang cuộc kháng chiến chống Mỹ, quân và dân Mai Lâm lập được nhiều chiến công vang dội. Thực hiện Chỉ thị của Quân uỷ TW về xây dựng làng xã chiến đấu, xã Mai Lâm cùng với lực lượng trong huyện sẵn sàng đập tan chiến lược phá hoại bằng không quân, hải quân của Mỹ. Cả xã có 3 HTX, mỗi HTX xây dựng 1 đại đội dân quân có 326 người, 3 trung đội trực chiến chiến đấu 198 người và một đội cứu thương với 56 người, 01 đội tải thương 50 người, 01 đội lão quân canh gác bắn máy bay 62 cụ, 01 đội quân báo 04 người, 01 đội tãi đạn 24 người, 01 đội hậu cần 18 người, 01 đội sơ tán 30 người, đồng thời vừa sản xuất vừa hướng dẫn nhân dân khi cần sơ tán và đảm bảo an toàn cho người già và trẻ nhỏ. Ngoài việc xây dựng lực lượng dân quân sẵn sàng chiến đấu còn huy động lực lượng dân quân du kích, thanh niên địa phương 63.250 ngày công, bão đảm thông tuyến đường giao thông đường Quốc lộ 1A và đường chiến lược Lão Tiến - Phà Trại, Khe Nước Lạnh - Cầu Vằng, đào đắp công sự trận địa pháo, hào giao thông 6.951 ngày công. Thực hiện chỉ đạo của cấp trên toàn xã đào đào hầm chữ A 1.452; 215 cái nhà đất, hố cá nhân hơn 1.500 cái hầm trú ẩn máy bay ở các trục đường giao thông, trên cách đồng, trường học và ở các hộ gia đình để phục vụ và phối hợp với bộ đội chủ lực sẵn sàng chiến đấu. Đã đào hơn 4.000 mét hào giao thông.

Xã Mai Lâm: Quyết tâm xây dựng thành công

Trạm y tế xã đạt chuẩn

Ngày 05/05/1965 Trung đội trực chiến đấu của xã, phối hợp với xã Tùng Lâm trực chiến tại Ga Khoa Trường bắn rơi 1 chiếc Máy Bay F4D; ngày 26/10/1965 Trung đội dân quân trực chiến ở đồi 74 phối hợp với bộ đội Pháo cao xạ bắn rơi chiếc F4 của đế quốc Mỹ, được Nhà nước tặng thưởng Huân chường chiến công hạng 3.

Tại thời điểm chống Mỹ dân số toàn xã là 5.055 người với 1.177 hộ, có 643 thanh niên nhập ngũ; 257 TNXP; 125 người đi dân công hoả tuyến, xe thồ, ở địa phương thường xuyên có 1.093 dân quân thanh niên. Trong đó 3 trung đội trực tiếp chiến đấu do huyện đội Tĩnh Gia quản lý là 130 người; 388 người phục vụ chiến đấu; 01 trung đội trực chiến cơ động là 40 người, 3 tiểu đội phụ lão phòng không là 62 người; 557 lực lượng xung kích sẵn sàng cơ động làm mọi nhiệm vụ. Ngoài ra còn huy động 63.250 ngày công san lấp hố bom, san đường, đào hầm trú ẩn, bảo đảm thông đường trên 4 tuyến giao thông; 29.100 ngày công bốc xếp, vận chuyển lương thực, thực phẩm, hàng hoá, vũ khí ở 3 bến M1, M2, M3, khiêng cáng thương binh, phục vụ các đơn vị bộ đội. Huy động lương thực, thực phẩm đóng góp cho kháng chiến 15. 450 tấn.

Xã Mai Lâm: Quyết tâm xây dựng thành công

Cơ sở vật chất trường học được quan tâm xây dựng

Có 5.300 lượt hộ dân, nhường nhà để bộ đội, thanh niên xung phong ở hoặc làm kho chứa lương thực, thực phẩm, vũ khí; ủng hộ 25.100 cây các loại để làm nhà, làm hầm và giỡ 15 ngôi nhà chống lầy cho xe pháo. Trong kháng chiến chống Mỹ có 112 liệt sỹ đã hy sinh cho Tổ quốc quyết sinh, 69 thương bệnh binh và 36 người bị nhiễm chất độc hóa học màu da cam. Những đóng góp sức người, sức của và sự mất mát đau thương của nhân dân xã Mai Lâm, góp phần cùng với phong trào mẹ chiến sỹ giúp đỡ bộ đội Miềm Nam ra tập kết, Đảng bộ và nhân dân xã vinh dự được đón đồng chí Đại tướng Nguyễn Chí Thanh phó tổng tư lệnh về thăm, động viên và tổ chức nhân khai hoang phục hóa ở Cung Điền, Đồng Vàng góp phần thành lập xã Tân Trường năm 1964.

Xã Mai Lâm: Quyết tâm xây dựng thành công

Công sở xã được xây dựng khang trang

Mai Lâm là hậu phương vững chắc chi viện sức người và sức của cho chiến trường. Quân dân xã Mai Lâm được Đảng, Nhà nước và các cấp tặng khen thưởng: năm 1965 Nhà nước tặng thưởng huân chương chiến công hạng Ba về thành tích bắn rơi máy bay, năm 1961 Nhà nước tặng thưởng Bằng khen về thành tích bình dân học vụ, 3 bằng khen của Bộ Tư lệnh Quân khu Hữu Ngạn về thành tích chiến đấu và phục vụ chiến đấu, 3 bằng khen của Uỷ ban hành chính tỉnh Thanh Hoá, 4 bằng khen của Tỉnh đội Thanh Hoá, 3 năm nhận cờ đơn vị quyết thắng 1965 đến1975, hàng trăm bằng giấy khen của các cấp, các ngành, đối với cá nhân được tặng nhiều danh hiệu cao quý, đang làm thủ tục đề nghị công nhận 11 bà mẹ Việt Nam Anh hùng, một bà mẹ Lê Thị Tháu được thưởng huân chương độc lập, 112 liệt sỹ, 602 huân huy chương các loại, 164 huân huy chương giải phóng các hạng, 54 huân huy chương chiến công, 2 huân chương quân công, 272 dũng sỹ diệt Mỹ, 158 huân huy chương làm nhiệm vụ Quốc tế, 257 gia đình được tặng bảng vàng danh dự, 396 gia đình có công trong kháng chiến được tặng bảng gia đình vẻ vang và 67chiến sỹ thi đua, 213 bằng khen trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

Xã Mai Lâm: Quyết tâm xây dựng thành công

Chủ tịch UBND xã Mai Lâm Lê Tiến Lũy trao đổi với PV

Trao đổi với PV, ông Lê Tiến Lũy, Chủ tịch UBND xã Mai Lâm cho hay: Phát huy những thành tích đáng tự hào, thời gian qua, kinh tế xã hội của địa phương phát triển nhanh chóng, bền vững. Các ngành nghề truyền thống vốn có của địa phương được duy trì, mở rộng và phát triển nghề mới phù hợp với năng lực lao động, từng bước xây dựng và phát triển làng nghề nông thôn, gắn với hoạt động phát triển kinh doanh, dịch vụ, thương mại nhằm thu hút lao động, việc làm, nâng cao thu nhập của người dân. Phấn đấu đến năm 2019 thu nhập bình quân 30 triệu đồng/người/năm trở lên, tỷ lệ hộ nghèo theo tiêu chí mới giảm dưới 5%; có 70% trở lên hộ gia đình tham gia liên kết, liên doanh sản xuất theo hướng hàng hóa, hợp tác phát triển nhanh, bền vững. Hoàn thành cơ bản hệ thống cơ sở vật chất phục vụ thiết yếu đời sống nhân dân.

Trải qua chặng đường hơn 70 năm xây dựng phát triển và trưởng thành, Đảng bộ, chính quyền nhân dân Mai Lâm luôn đoàn kết vượt qua mọi khó khăn, thách thức, cần cù trong lao động, sáng tạo trong sản xuất, anh dũng trong chiến đấu để xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp. Thế hệ hôm nay được sống trong hòa bình, hạnh phúc, chúng ta mãi mãi ghi nhớ công ơn của các thế hệ cha ông, các mẹ Việt Nam anh hùng, các anh hùng, liệt sỹ, thương bệnh binh, người có công với đất nước đã cống hiến hy sinh cho dân tộc. Đảng bộ, chính quyền, nhân dân Mai Lâm Lâm nguyện phát huy truyền thống xã Anh hùng lực lượng vũ trang, đoàn kết, phát huy nội lực, phấn đấu xã đạt chuẩn Nông thôn mới vào năm 2019.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xã Mai Lâm: Quyết tâm xây dựng thành công "xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới”