Xã Hà Đông nỗ lực về đích nông thôn mới

Tùng Anh| 13/06/2017 11:56
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Là một trong 3 xã đăng ký về đích NTM năm 2017 của huyện Hà Trung (Thanh Hóa), mặc dù điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn, song bằng sự chung sức, đồng lòng, Đảng bộ và nhân dân xã Hà Đông quyết tâm “cán đích” NTM theo đúng lộ trình đề ra.

Xác định rõ xây dựng NTM là nhiệm vụ chính trị trọng tâm làm thay đổi căn bản diện mạo nông thôn, đẩy mạnh phát triển kinh tế-xã hội, nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho người dân, ngay từ khi bắt tay thực hiện chương trình, Ban Thường vụ Đảng uỷ, BCĐ xây dựng NTM xã Hà Đông đã tiến hành xây dựng các kế hoạch cụ thể; huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị; tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân đoàn kết chung sức xây dựng nông thôn mới, nhất là thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở để “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”. Đồng thời, đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, vận động dưới mọi hình thức để nhân dân hiểu rõ mục đích của chương trình và chủ động tham gia.

Xã Hà Đông nỗ lực về đích nông thôn mới

Trường Mầm non Hà Đông đang còn thiếu cơ sở vật chất.

Xã cũng tổ chức triển khai theo phương thức thực hiện từ các tiêu chí dễ đến khó, các tiêu chí không cần nhiều vốn để thực hiện trước; nêu cao tính tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên và lấy vai trò người dân làm chủ thể trong việc thực hiện.

Trong năm 2016, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, song với sự nỗ lực cố gắng của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân, chương trình xây dựng NTM đã đạt được những kết quả quan trọng: xã đạt 15/18 tiêu chí và 2/7 thôn đạt chuẩn thôn NTM.

Xã đã triển khai và hoàn thành các công trình: 6 phòng học của trường Tiểu học, đường giao thông thôn Kim Thành và thôn Núi Gà, hệ thống cống và rãnh thoát nước dọc đường thôn Kim Thành và đang khởi công xây dựng công sở xã. Huy động sự đóng góp của nhân dân để xây dựng cơ sở hạ tầng như đường giao thông, mương thoát nước trong khu dân cư, khuôn viên nhà văn hóa với tổng số vốn hàng tỷ đồng.

Đặc biệt, Hà Đông luôn quan tâm đầu tư xây dựng, tăng cường cơ sở vật chất của các nhà trường. Xã quyết tâm giữ vững tiêu chí Trường chuẩn quốc gia ở cả 3 trường và đang đề nghị công nhận trường chuẩn quốc gia giai đoạn 2 đối với trường Tiểu học. Ông Phạm Văn Vĩnh, Chủ tịch UBND xã cho biết: “Trường Mầm non đã công nhận đạt chuẩn nhưng vẫn còn nợ tiêu chí, thiếu phòng học, khuôn viên chật hẹp. Cũng rất mong sẽ nhận được sự hỗ trợ từ các cấp, các ngành, các mạnh thường quân chia sẻ với những khó khăn của nhà trường”.

Trong năm 2017, xã phấn đấu hoàn thành 3 tiêu chí còn lại gồm: giao thông, thủy lợi và cơ sở vật chất văn hóa, đồng thời, giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí đã được công nhận. Trong đó, tỷ lệ người dân tham gia BHYT trên địa bàn xã chỉ mới 56,9% (so với yêu cầu 85% trở lên). Vì vậy, các ban ngành của xã, thôn đang tập trung tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia BHYT đạt theo yêu cầu của tiêu chí.

Bằng những cách làm hay, sáng tạo cùng với sự chủ động của chính quyền và nhân dân địa phương, diện mạo NTM ở Hà Đông đang thay da đổi thịt; các công trình phục vụ dân sinh kinh tế, hạ tầng thiết yếu của nông thôn được triển khai xây dựng khang trang, bền vững; tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Và trên cả là đời sống của dân cư nông thôn được nâng lên đáng kể. Với sự nhất trí đồng lòng của cấp ủy, chính quyền và nhân dân, chắc chắn xã Hà Đông sẽ về đích NTM đúng lộ trình đã đề ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xã Hà Đông nỗ lực về đích nông thôn mới