Vụ trao nhầm con ở Bình Phước: Chưa trao đổi lại vì vợ đang mang thai

Hằng Trần| 21/07/2016 06:55
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Anh Huỳnh Văn Tuấn (cha ruột bé V.N.L.A. - bị trao nhầm cho gia đình chị Nguyễn Thị Thu Trang) đã có những chia sẻ về lý do chưa thực hiện việc trao đổi lại 2 cháu bé bị bệnh viện trao nhầm từ 3 năm trước.

Chưa trả con vì mức bồi thường chưa thỏa đáng

Mới đây, anh Huỳnh Văn Tuấn (cha ruột bé V.N.L.A - bị trao nhầm cho gia đình chị Nguyễn Thị Thu Trang) đã có những chia sẻ về lý do chưa thực hiện việc trao đổi lại hai cháu bé bị bệnh viện trao nhầm từ 3 năm trước.

Anh Tuấn cho biết sự việc diễn ra những ngày qua làm cuộc sống gia đình anh bị xáo trộn, gây ra cú sốc tâm lý lớn đối với các thành viên trong gia đình mình.

Theo anh Tuấn, đến nay việc 2 gia đình chưa trao đổi lại con là vì còn vướng mắc một số vấn đề về tâm tư tình cảm và trong đó có việc không đồng ý với cách giải quyết của Bệnh viện Đa khoa thị xã Bình Long.

Vụ trao nhầm con ở Bình Phước: Chưa trao đổi lại vì vợ đang mang thai

Cháu bé Thị Ngọc Yến được gia đình người S’tiêng nuôi nấng suốt 3 năm qua

Về kết quả xét nghiệm ADN, bệnh viện đã thông báo cho 2 bên gia đình trong buổi gặp mặt 3 bên (2 gia đình và bệnh viện) để giải quyết vụ việc.

Tuy nhiên, anh Tuấn cho biết đến hiện tại gia đình anh vẫn chưa nhận được bản kết luận xét nghiệm ADN chứng minh mối quan hệ huyết thống của con anh mà chỉ nghe bệnh viện đọc. Mặc dù vậy, anh cho biết gia đình vẫn tin vào kết quả mà bệnh viện thông báo.

Sự việc phức tạp cho đến ngày hôm nay, theo anh Tuấn, là do cách giải quyết của Bệnh viện Đa khoa thị xã Bình Long chưa thỏa đáng. Tại buổi hòa giải trước đó do bệnh viện này tổ chức đã đưa ra mức bồi thường 10 tháng lương cơ bản (khoảng 12 triệu đồng) và 8 triệu đồng tiền hỗ trợ thêm cho mỗi gia đình.

Anh Tuấn cho rằng mức bồi thường trên là chưa hợp lý so với sự thiệt thòi của con anh trong 3 năm qua, cũng như công nuôi dưỡng. Hơn nữa, đây là lỗi của bệnh viện nên phải có cách giải quyết hợp lý và công bằng.

Bức xúc trước việc trao nhầm con, anh Tuấn cho biết nếu bệnh viện không bồi thường thỏa đáng sẽ làm đơn kiện ra tòa và yêu cầu cơ quan chức năng phải vào cuộc xử lý sai phạm của bệnh viện.

Hiện tại, chị Thị Liên (vợ anh Tuấn) đang mang thai, theo gia đình anh Tuấn thì đợi hơn một tháng nữa sau khi chị Liên sinh con xong và phía bệnh viện giải quyết thỏa đáng thì mới trao đổi lại 2 cháu bé.

“Vợ mình rất yêu thương bé Y., dù bây giờ đã biết không phải con ruột nhưng tình yêu dành cho bé vẫn không thay đổi. Nếu trao trả đứa bé ngay thì vợ tôi sẽ rất sốc, cần phải có thời gian làm quen với sự thật này”, anh Tuấn nói.

Anh Tuấn nói thêm: “Chuyện này mình đã trao đổi với vợ chồng chị Trang sau khi bệnh viện thông báo kết quả và 2 bên đã đồng ý nhưng không hiểu sao mấy ngày gần đây bên chị Trang làm lớn chuyện lên, cho rằng gia đình mình không chịu trả con cho họ”.

Về gia đình anh Tuấn, anh cho biết vợ chồng và cả gia đình nội ngoại vẫn yêu thương bé Y. như trước, vẫn coi như con ruột của mình.

“Chúng tôi rất đau lòng và xấu hổ”

Đó là chia sẻ của bác sỹ chuyên khoa cấp II Nguyễn Đình Cường (Phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa thị xã Bình Long) khi mở đầu câu chuyện về vụ trao nhầm trẻ hy hữu xảy ra cách đây 3,5 năm.

Bác sỹ Cường chân thành nói: “Hãy đặt mình vào địa vị của những người làm cha, làm mẹ khi biết đứa con mà mình đã yêu thương, chăm sóc và nay vẫn còn nguyên tình cảm là con của người khác. Và con đẻ của mình lại đang gọi người khác là cha, mẹ... Khi mọi chuyện đã rõ, ai cũng mong con mình về với mái ấm của gia đình và đứa con mà mình đã yêu thương chăm sóc dù đã về với gia đình khác nhưng vẫn như con mình...”.

Bác sỹ Cường kể: “Giữa năm 2016, bệnh viện nhận được đơn của gia đình anh Vũ Đình Khiên (SN 1980), chị Nguyễn Thị Thu Trang (SN 1990) ở phường Phú Thịnh (thị xã Bình Long) về việc con gái gia đình đang nuôi dưỡng (SN 2013) không phải là con đẻ vì có kết quả xét nghiệm ADN mẹ - con không trùng huyết thống. Vụ việc xảy ra 3,5 năm về trước nhưng bệnh viện chưa hề biết”.

“Trao nhầm con đã xảy ra ở Thanh Hóa và Đà Nẵng như báo chí đã đưa tin, nhưng là tai nạn y khoa hy hữu chỉ đếm trên đầu ngón tay. Bởi quy trình phụ sản sinh đẻ là sau khi em bé ra đời sẽ đánh dấu đồng nhất giữa mẹ và bé (vòng lắc đeo vào cổ tay của em bé). Nhận được đơn của gia đình chị Trang, Bệnh viện Đa khoa thị xã Bình Long đã kiểm tra lại hồ sơ sản khoa lưu trữ: Vào lúc 6h ngày 10/1/2013, sản phụ Trang nhập viện chờ sinh và 30 phút sau (6h30’) sinh bé gái, cân nặng 3kg. Cùng ngày, lúc 2h30’, sản phụ Thị Liên (dân tộc S’tiêng) nhập viện chờ sinh và cũng sinh bé gái cùng giờ với chị Trang, cân nặng giống nhau (3kg). Đây là 2 ca sinh cuối ca trực. Hai nữ hộ sinh đã thức suốt đêm để làm nhiệm vụ. Tuy nhiên, mỗi nữ hộ sinh phụ trách 1 ca và thực hiện quy trình riêng từ tắm em bé cho đến giao lại cho mẹ nên cũng không biết vì sao có thể nhầm lẫn được”, bác sỹ Cường nói.

Bác sỹ Cường cho biết: “Đây là sai sót chuyên môn mang tính nhân văn, ảnh hưởng lớn nhất là đời sống tinh thần của 2 cháu bé. Do đó, khi nhận được thông tin, bệnh viện rất cầu thị, nhận mọi trách nhiệm sai sót chuyên môn khó chấp nhận. Bác sỹ Hoàng Văn Thanh, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa thị xã Bình Long, công đoàn và 2 nữ hộ sinh đã về 2 gia đình để xin lỗi 2 ông bố, bà mẹ và xin lỗi các cháu, đồng thời tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của gia đình để bệnh viện khắc phục”.

Cũng theo bác sỹ Cường, ngày 23/5, bệnh viện đã đưa xe đến đón 2 gia đình về bệnh viện gặp mặt và 2 bên đồng ý làm xét nghiệm ADN vào ngày 17/6. Mọi chi phí do bệnh viện chịu trách nhiệm. Ngày 24/6, tại buổi hòa giải có đại diện chính quyền phường Phú Thịnh (thị xã Bình Long) và xã Phước An (huyện Hớn Quản). Bệnh viện Đa khoa Bình Long đã công bố kết quả giám định ADN và nhận lỗi trước hai gia đình.

Trong cuộc họp 2 bên (bệnh viện - gia đình) đưa ra hướng giải quyết: Bệnh viện hỗ trợ 10 tháng lương tối thiểu cho thiệt hại về tinh thần 2 gia đình phải gánh chịu trong 3,5 năm qua; đồng thời đưa 2 bé khám sức khỏe tổng quát trước khi trao trả về đúng ba mẹ ruột. Chị Thị Liên đang mang thai tháng thứ 7, bệnh viện sẽ khám thai chăm sóc sức khỏe sinh sản và hỗ trợ toàn bộ chi phí khi sinh ở Bệnh viện Đa khoa thị xã Bình Long. Bệnh viện Đa khoa thị xã Bình Long cũng tạo mọi điều kiện cho 2 gia đình gắn kết, để các cháu có thêm ba, mẹ và hỗ trợ tích cực về pháp lý khi cần...

“Tuy nhiên, hai gia đình cho biết để về họp bàn suy nghĩ, đến nay bệnh viện vẫn chưa nhận được yêu cầu nào và 2 cháu vẫn chưa về với cha mẹ ruột”, bác sỹ Cường cho biết.

2 nữ hộ sinh để xảy ra sai phạm chuyên môn hy hữu, bệnh viện sẽ có hình thức kỷ luật. Tuy nhiên, hiện một người đang nuôi con nhỏ dưới 12 tháng tuổi và một người vừa sinh con đầy tháng, nên theo quy định Hội đồng kỷ luật bệnh viện chưa đưa ra xem xét. Đây cũng là bài học đắt giá với chúng tôi. Bệnh viện đã và đang siết chặt quy trình đỡ đẻ, giao nhận em bé sau sinh và kiểm tra chặt chẽ sản phụ khi xuất viện (em bé phải có đeo lắc ở tay hoặc chân với các thông số đồng nhất mẹ - con). Như vậy, cách làm này không chỉ phòng tránh nhầm lẫn con mà còn tránh tội phạm lợi dụng để đánh cắp trẻ sơ sinh.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ trao nhầm con ở Bình Phước: Chưa trao đổi lại vì vợ đang mang thai