Vụ trao nhầm con ở Ba Vì: Yêu cầu giải quyết dứt điểm trước 20/7

Huy Hoàng| 14/07/2018 16:46
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chủ tịch UBND TP Hà Nội có văn bản yêu cầu Giám đốc Sở Y tế Hà Nội kiểm tra thông tin, xử lý nghiêm trách nhiệm các tập thể, cá nhân sai phạm.

Liên quan đến vụ trao nhầm con tại Bệnh viện Đa khoa huyện Ba Vì suốt 6 năm qua, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung giao Giám đốc Sở Y tế Hà Nội kiểm tra thông tin báo chí nêu, xử lý nghiêm trách nhiệm của các tập thể, cá nhân liên quan để xảy ra sai phạm.

Đồng thời, chủ trì làm việc với Bệnh viện Đa khoa huyện Ba Vì và đại diện 2 gia đình để giải quyết dứt điểm các khó khăn, vướng mắc. Sở Y tế chỉ đạo các cơ sở y tế thực hiện nghiêm chương trình chăm sóc và giao nhận trẻ sơ sinh theo đúng quy định. Kết quả kiểm tra, xử lý báo cáo Thành ủy, UBND TP Hà Nội trước ngày 20/7. 

Vụ trao nhầm con ở Ba Vì: Yêu cầu giải quyết dứt điểm trước 20/7

Bệnh viện Đa khoa huyện Ba Vì, nơi xảy ra sự việc

Bà Trần Thị Nhị Hà - Phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, lãnh đạo phòng Nghiệp vụ y (Sở Y tế Hà Nội) đã có cuộc làm việc với Bệnh viện Đa khoa huyện Ba Vì liên quan đến việc gia đình anh Phùng Giang Sơn, sau 6 năm nuôi con mới phát hiện bệnh viện trao nhầm con.

Theo bà Hà, trong vụ việc trao nhầm con ở Ba Vì ngày 1/11/2012, có lỗi quy trình chuyên môn của bệnh viện. Năm 2012, Sở Y tế có yêu cầu đánh số khi giao - nhận trẻ tại bệnh viện, nhưng Bệnh viện Đa khoa Ba Vì đến năm 2013 mới áp dụng và nhầm lẫn đã xảy ra vào 2012, dẫn đến trao nhầm con.

Sở Y tế Hà Nội yêu cầu bệnh viện phải giải quyết vụ việc phải đảm bảo 2 gia đình bị trao nhầm con đều đồng thuận với phương án giải quyết. Quan điểm của Sở Y tế là chỉ đạo Bệnh viện Đa khoa Ba Vì và các cá nhân liên quan thực hiện đề nghị của phía 2 gia đình.

Ngoài ra, Sở Y tế Hà Nội cũng có văn bản gửi các bệnh viện yêu cầu rà soát quy trình đỡ đẻ, trao trẻ sơ sinh cho các gia đình. Đặc biệt Sở yêu cầu ra soát kỹ quy trình chuyên môn trong chuyên ngành sản khoa và các quy trình khác liên quan đến việc tránh nhầm lẫn trẻ sơ sinh.

Sở Y tế Hà Nội cũng giao Bệnh viện Phụ sản Hà Nội chủ trì về chuyên môn, rà soát quy trình trao nhận trẻ sơ sinh tại các bệnh viện.

Về mức đền bù với sai sót dẫn đến trao nhầm trẻ sơ sinh, được biết một gia đình đề nghị đền bù mức 300 triệu đồng. Tuy nhiên, phía bệnh viện cho rằng quỹ đền bù rủi ro không đủ đền mức tiền này nên chưa thể thực hiện việc đền bù. Vì vậy vụ việc hiện đã được đệ trình lên Tòa án giải quyết.

Sáng 1/11/2012, chị Phùng Thị Thanh Hiền (vợ anh Sơn) và chị Vũ Thị Hương cùng đến sinh con tại Bệnh viện Đa khoa huyện Ba Vì, 2 người phụ nữ này sinh con chỉ cách nhau chưa đầy 10 phút. Sau đó, nữ hộ sinh trao con cho 2 gia đình thì đã bị nhầm lẫn.

Sau 6 năm kể từ ngày sinh con, 2 gia đình thấy có nhiều điểm bất thường nên gần đây mới tự đi làm xét nghiệm ADN cho con. Kết quả khẳng định có sự nhầm lẫn không cùng huyết thống giữa đứa trẻ và cha mẹ nuôi dưỡng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ trao nhầm con ở Ba Vì: Yêu cầu giải quyết dứt điểm trước 20/7