Vụ trao nhầm con 42 năm trước: Hy vọng hé mở

Khôi Anh| 11/03/2016 13:51
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Danh sách 3 nữ hộ sinh làm việc tại nhà hộ sinh Ba Đình thời điểm đó, cùng 600 người phụ nữ có cùng ngày sinh 10/10/1974 đã được cung cấp cho cơ quan chức năng.

Công an quận Ba Đình đã chính thức vào cuộc để tìm lại người thân cho chị Tạ Thị Thu Trang (ở số 75 Quán Thánh, Ba Đình, Hà Nội), cũng như tìm con gái thật sự của bà Nguyễn Thị Mai Hạnh, sản phụ bị trao nhầm con ở nhà hộ sinh Ba Đình ngày 10/10/1974.

Vụ trao nhầm con 42 năm trước: Hy vọng hé mở

Chị Trang rất mong muốn tìm lại được người thân của mình. Ảnh: Dân trí

Sau khi tiến hành sàng lọc tàng thư của Công an Hà Nội, lực lượng Công an Ba Đình đã có danh sách 600 người phụ nữ cùng sinh ngày 10/10/1974. Tuy nhiên, do tàng thư chỉ ghi ngày, tháng, năm sinh và nơi sinh là Hà Nội mà không ghi nhà hộ sinh nào nên việc rà soát, xác minh sẽ cần thời gian. Sau khi xác minh, Công an sẽ rút ngắn danh sách có thông số trùng khớp với chị Trang và bà Hạnh để bố trí gặp gỡ, tìm hiểu, đồng thời có thể thực hiện xét nghiệm ADN.

Về 3 nữ hộ sinh làm việc tại nhà hộ sinh Ba Đình vào thời điểm đó, sáng ngày 11/3, ông Phạm Hữu Tiệp (GĐ Trung tâm Y tế quận Ba Đình) đã trả lời báo chí và cho biết, do cơ sở y tế đã có nhiều lần chuyển đổi từ năm 1974 đến nay, thời điểm đất nước chiến tranh, hoàn cảnh gặp nhiều khó khăn nên sổ sách, giấy tờ mất hết. “Rà soát danh sách những cán bộ công tác tại Trung tâm vào giai đoạn năm 1970 thì một số người đã chuyển đi nơi khác, một số người đã mất, hiện chúng tôi chỉ khoanh vùng được khoảng 3 nữ hộ sinh làm việc vào khoảng thời gian này. Tuy nhiên, có người đã 70 tuổi, có người ngoài 80 tuổi nên không thể nhớ lại được câu chuyện xảy ra vào thời điểm cách đây hơn 40 năm", ông Tiệp chia sẻ.

Vụ trao nhầm con 42 năm trước: Hy vọng hé mở

Công văn trả lời của Trung tâm Y tế quận Ba Đình sau khi bà Nguyễn Thị Mai Hạnh gửi đơn tìm con bị thất lạc

Chị Tạ Thị Thu Trang cung cấp thêm thông tin, chị còn có 1 vết bớt còn in hằn trên cánh tay phải của mình. Vợ chồng chị Trang cũng lần theo manh mối của một người giấu tên cho số CMND và địa chỉ của 3 bé gái còn lại sinh tại quận Ba Đình vào ngày 10/10/1974. Hai người đã đến từng nhà, tuy nhiên, tất cả đều không phải người cần tìm.

Chị Tạ Thị Thanh Vân (chị gái chị Trang) cho biết, đang tìm đến cả những người sinh vào ngày 9 và 11 tháng 10/1974 ở nhà hộ sinh Ba Đình. Bởi lúc đó, mẹ chị phải nằm lại bệnh viện khoảng 2 ngày nên có thể thời gian này mới xảy ra nhầm lẫn.

Trước đó, bà Nguyễn Thị Mai Hạnh (64 tuổi, nhà ở 75 Quán Thánh, quận Ba Đình, Hà Nội) đã gửi đơn lên Trung tâm Y tế quận Ba Đình để mong gặp lại đứa con gái đã bị trao nhầm ngày 10/10/1974, được sinh tại nhà hộ sinh Ba Đình. Bà rất mong muốn gặp lại đứa con đã thất lạc suốt hơn 40 năm qua trong những năm cuối đời.

Câu chuyện "nuôi nhầm" con suốt 42 năm đang là vấn đề thu hút dư luận trong thời gian này, đó không chỉ là câu chuyện nhầm hi hữu của ngành y tế, mà đó còn là câu chuyện về tình người và tình máu mủ.

Trung tâm Y tế quận Ba Đình và Công an quận Ba Đình đang tích điều tra, làm rõ để có câu trả lời sớm nhất cho gia đình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ trao nhầm con 42 năm trước: Hy vọng hé mở