Vụ tranh chấp đất: Những phán quyết trái ngược nhau của UBND tỉnh

Kế Hùng- Anh Minh| 24/09/2013 15:19
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Phán quyết không nhất quán đó đã gây ra bức xúc cho gia đình bà Nguyễn Thị Hồng khiến họ quyết định khởi kiện UBND tỉnh Quảng Bình ra Toà.

Vụ tranh chấp đất đai giữa gia đình ông Lê Văn Tình – bà Nguyễn Thị Hồng và gia đình ông Bùi Quang Tư – bà Hoàng Thị Kiều đã lâu nhưng vẫn chưa đến hồi kết bởi chỉ trong 5 tháng, UBND tỉnh Quảng Bình  ban hành 2 quyết  định trái ngược nhau.

Những quyết định… “đá” nhau!

Ngày 15/1/2013, khi giải quyết vụ tranh chấp này, UBND tỉnh Quảng Bình ban hành Quyết định số 119 có nội dung: “Căn cứ vào luật đất đai thì không có cơ sở để công nhận quyền sử đất của ông Tư, bà Kiều đối với thửa đất số 90 tờ bản đồ số 25 xã Lộc Ninh, thành phố Đồng Hới”. Quyết định này có hiệu lực từ ngày ký. Thế nhưng, sau đó gần nửa năm, cũng chính UBND tỉnh Quảng Bình lại ban hành tiếp Quyết định số 1450 với nội dung “quay ngoắt” 180 độ. Theo đó, “Căn cứ vào khoản 1 điều 15 Nghị định số 84 / 2007/NĐ CP ngày 25/5/2007 về quy định bổ sung về việc cấp GCNQSĐ, thu hồi đất… thì hộ ông Bùi Quang Tư và bà Hoàng Thị Kiều đủ điều kiện để được cấp giấy CNQSDĐ thửa 90 tờ bản đồ số 25”. Lý do được đưa ra là vì “Đoàn Thanh tra liên ngành thu thập hồ sơ, tài liệu, xác minh chứng cứ chưa đầy đủ, nên đã tham mưu cho UBND tỉnh QĐ số 119/QĐ- UBND ngày 15/1/2013 chưa chính xác”. Ngoài ra quyết định cũng cho rằng: do ông Tư, bà Kiều không nhất trí với QĐ 119 nên phải sửa lại(!?). 

Tất nhiên là ông Tình, bà Hồng bất bình và cho rằng đây là quyết định “quay ngoắt 180 độ” này của UBND tỉnh Quảng Bình  và đã khiếu nại đến các cơ quan. Ngày 22/7 /2013 Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy Quảng Bình có văn bản số 129-BT/UBKTTU thông báo cho ông Tình bà Hồng rằng đã chuyển đơn của ông bà đến UBND tỉnh xem xét theo thẩm quyền”. Ủy ban Mặt trận TQVN tỉnh Quảng Bình có văn bản số 137/BTT-DCPL ngày 17/7/2013 thể hiện cơ quan này đã chuyển đơn kiến nghị của ông Lê Văn Tình đến UBND tỉnh đề nghị giải quyết vụ việc để trả lời cho công dân.

Tuy nhiên, từ đó đến nay ông Tình, bà Hồng không nhận được hồi âm của UBND tỉnh cho nên  mới đây  họ khởi kiện UBND tỉnh Quảng Bình  ra tòa án.

Vụ  tranh chấp đất: Những phán quyết  trái ngược nhau của UBND tỉnh

Các “ nhân chứng” kiến nghị cải chính.

Còn nhiều uẩn khúc(!?)

Vụ việc sẽ tiếp tục được giải quyết theo quy định hiện hành. Tuy nhiên, theo vợ chồng ông Tình thì  đã có những vấn đề liên quan đến QĐ số 1450 khiến không chỉ họ bất bình mà dư luận cũng rất quan tâm. Theo họ, các cấp chính quyền thừa nhận năm 1986, cụ Lê Phôi ( cha ông Tình) khai hoang vỡ đất tại khuôn viên gò đồi nói trên và đã xây một ngôi nhà hơn 30m2 để ở  và hiện nhà đó đang còn. Chưa hết, tháng 1/2008 vợ chồng ông Tình, bà Hồng làm ngôi nhà cấp 4  ở vị trí sát với mặt tiền đường vào sân bay, cũng trên khuôn viên này, có 4 phía có ngăn cách nhưng UBND xã không có ý kiến gì! Và cũng từ khi hộ ông Tình, bà Hồng ở sinh sống ở đây đến nay chưa hề bị  lập biên bản nào vi phạm lấn chiếm đất, hàng năm ông, bà đều nộp đầy đủ tiền thuế nhà đất cho nhà nước (có các biên lai). Điều đó đã  chứng minh quyền sử dụng trên thực tế  nhiều năm của gia đình ông Tình.

Vẫn theo ông Tỉnh, bà Hồng thì từ trước đến nay xã, HTX chưa hề đền bù công khai khẩn, san ủi mặt bằng cho gia đình cụ Phôi, thậm chí chưa có một giờ công đầu tư cho nên lấy đâu cơ sở để khẳng định “đất màu HTX Phú Xá cấp cho ông Tư”? Bên cạnh đó, việc đưa ông Nguyễn Bá Mò (cậu ông Tư) làm nhân chứng cho cháu ông là thiếu khách quan và không đúng nguyên tắc. Vợ chồng ông Tỉnh cũng cho rằng việc ông Lê Văn Duần, Chủ nhiệm HTX Phú xá 2004, nhưng lại biết rõ thời kỳ 1986 - 2003 để làm chứng cho ông Tư là không phù hợp. Đặc biệt bà Phan Thị Liên là người không đứng ra làm chứng nhưng trong quyết định vẫn nêu “Tại biên bản làm việc ngày 29/3/2013 với bà Phan Thị Liên (thôn 16, xã Lộc Ninh là hộ liền kề lô đất số 90, tờ bản đồ số 25) trình bày, bà ở 1990 có biết ông Tư trồng khoai, sắn…”

Tiếp xúc với PV, “Nhân chứng” Trần Thị Thúy đã cho hay: “Tôi không nói: do thửa đất bỏ hoang không ai sử dụng nên trồng khoai khoảng từ 1995- 2000, sao trong QĐ nói thế? Đề nghị UBND tỉnh cải chính”!

Trước đó, QĐ 119 khẳng định: “Kiểm tra tại HTX Phú Xá thì không có văn bản, giấy tờ pháp lý nào để chứng minh HTXNN Phú Xá có giao đất cho bà Rớt, ông Tư, bà Kiểu.”. Thế nhưng, ngược lại QĐ 1450 lại xác định: “…việc nhà nước đền bù cho ông Tư với số tiền 3.050.800 đồng là đúng”(!?) Kỳ lạ hơn, trong khi đất còn tranh chấp, trong QĐ 1450 còn  ghi “Nếu 2 bên không đồng ý thì có quyền khiếu nại lên cấp trên hoặc khởi kiện tại Tòa án theo quy định thì không hiểu sao UBND tỉnh đã vội “Giao UBND xã Lộc Ninh hướng dẫn lập hồ sơ cấp giấy chứng nhận QSDĐ trồng màu cho hộ ông Tư, bà Kiểu đối với thửa đất số 90, tờ bản đồ số 25 DT 203,6m2”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ tranh chấp đất: Những phán quyết trái ngược nhau của UBND tỉnh