Vụ thép rơi chết người: Kỷ luật Chủ tịch HĐQT Cienco1 vì vô cảm

Trọng Bằng| 08/11/2014 00:06
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau vụ tai nạn thảm khốc xảy ra tại Dự án Đường sắt đô thị HN, tuyến Cát Linh - Hà Đông, Bộ GTVT đã có buổi họp với UBND TP. Hà Nội, Ban quản lý dự án đường sắt, Tổng thầu EPC vào chiều 7/11. Bộ trưởng GTVT yêu cầu kỷ luật Chủ tịch HĐQT Cienco1 Phạm Dũng.

Loanh quanh với trách nhiệm

Cuộc họp giữa Bộ Giao thông vận tải và các đơn vị liên quan diễn ra gấp rút, nhằm kiểm điểm sự cố gây tai nạn chết người khiến dư luận hoang mang. Theo đó, Tổng thầu EPC, Tư vấn giám sát Công ty TNHH giám sát xây dựng - Viện nghiên cứu thiết kế đường sắt Bắc Kinh và nhà thầu phụ Cienco1 sẽ là 3 đơn vị chịu trách nhiệm trực tiếp trước pháp luật về sự cố này.

Cuộc họp bắt đầu với bầu không khí căng thẳng khi Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng lần lượt yêu cầu các ông: Nguyễn Mạnh Hùng Phó Giám đốc dự án Đường sắt đô thị Hà Nội; Trương Kiến Luân, đại diện Tổng thầu EPC - Công ty hữu hạn Tập đoàn cục 6 đường sắt Trung Quốc báo cáo sự việc.

Vụ thép rơi chết người: Kỷ luật Chủ tịch HĐQT Cienco1 vì vô cảm

Đại diện Tổng thầu EPC Trương Kiến Luân giải trình trong cuộc họp

Không hài lòng về giải trình của 2 ông này, Bộ trưởng cho rằng, Tổng thầu EPC là đơn vị phải chịu trách nhiệm đầu tiên. Câu hỏi lớn được Bộ trưởng Thăng tập trung hỏi đi, hỏi lại Tổng thầu EPC: “Cuối cùng, trách nhiệm của Tổng thầu ở đây là gì?”, thì đại diện Tổng thầu vòng vo nói, khi có tai nạn đã có những động thái kịp thời với các cơ quan chức năng để khắc phục sự cố.

Sau nhiều câu hỏi của Bộ trưởng yêu cầu Tổng thầu phải tự chỉ rõ trách nhiệm của mình, nhưng ông Trương Kiến Luân đã không trả lời được. Bộ trưởng tiếp tục nêu đích danh đơn vị tư vấn giám sát xây dựng là công ty TNHH Giám sát xây dựng - Viện nghiên cứu thiết kế đường sắt Bắc Kinh phải đưa ra câu trả lời. Theo Bộ trưởng, trách nhiệm của vụ tai nạn này có phần của đơn vị tư vấn giám sát.

Phải có điều kiện bảo vệ và tổ chức đặc biệt khi thi công

Ông Tống Vận, Phó Giám đốc Viện nghiên cứu thiết kế đường sắt Bắc Kinh đã thừa nhận, khi xảy ra tai nạn, không có giám sát viên tại công trường khu vực đó, mà chỉ có người ở công trường kế bên cạnh. Bộ trưởng Thăng đặt câu hỏi nghiêm khắc: “Vậy thì các ông giám sát cái gì?”. Ông Tống Vận đưa ra lý do mặt bằng hạn hẹp để lý giải cho việc thi công khi có dòng người qua lại đông đúc... 

Không hài lòng, Bộ trưởng Thăng nói, trong giờ thi công, cần có người đứng dưới để điều phối giao thông khi đưa vật liệu lên cao, chứ không thể để cảnh người dân đi lại dưới công trình như vậy. Đồng thời, Bộ trưởng yêu cầu thành phố Hà Nội chỉ đạo, tổng kiểm tra tất cả các công trình liên quan, để đảm bảo an toàn cho người dân Thủ đô, tránh sự cố đáng tiếc.

Chốt lại trách nhiệm các đơn vị đối với tai nạn nghiêm trọng này, Bộ trưởng Thăng khẳng định, Tổng thầu là người chịu trách nhiệm chính. "Phải chịu trách nhiệm toàn bộ về các mặt kinh phí. Căn cứ vào kết luận điều tra và hoàn toàn chịu trách nhiệm căn cứ pháp luật VN".

Đối với Tư vấn giám sát, yêu cầu phải tăng cường lực lượng, giám sát 3 ca trong quá trình thi công: "Không phải là cuối kỳ ông đi nghiệm thu, ông căn cứ hồ sơ mà giám sát đâu. Phải giám sát trong quá trình xây dựng các biện pháp thi công, cũng như giám sát trong quá trình thi công".

Ban quản lí dự án cũng phải nghiêm túc kiểm điểm và xác định trách nhiệm; Nhà thầu phụ là xí nghiệp 17 thuộc Cienco1 chịu trách nhiệm trực tiếp cho việc xảy ra tai nạn, nhưng trách nhiệm chính vẫn thuộc về Tổng thầu.

Vụ thép rơi chết người: Kỷ luật Chủ tịch HĐQT Cienco1 vì vô cảm

Bộ trưởng Thăng yêu cầu các đơn vị phối hợp chặt chẽ và làm hết trách nhiệm, để bảo đảm an toàn cho người dân trong quá trình thi công

Riêng đối với nhà thầu phụ tại công trình Tổng công ty Xây dựng Công trình Giao thông 1 (Cienco1), cụ thể là ông Phạm Dũng, Chủ tịch HĐQT Cienco1, Bộ trưởng Thăng nói: "Tôi đã gọi trực tiếp cho Chủ tịch Cienco1 Phạm Dũng yêu cầu kiểm điểm và ông Dũng phải chịu trách nhiệm kỷ luật. Sáng hôm qua, khi biết thông tin, tôi gọi ngay ông Dũng có mặt tại hiện trường để phối hợp với cơ quan điều tra. Ông không ra, mà điều Chủ tịch Công đoàn ra. Chiều tôi gọi lại hỏi tình hình, thì bảo là chưa ra. Hỏi ông đang làm gì, thì lại đang họp giao ban. Rất là vô cảm!. Sự việc xảy ra như vậy mà vẫn họp giao ban được. Cho nên, ông Dũng phải bị kỷ luật"- Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng kiên quyết.

Tư lệnh ngành Giao thông cũng đã yêu cầu UBND TP. Hà Nội chỉ đạo cơ quan Công an, Thanh tra giao thông, phối hợp các đơn vị các cơ quan liên quan, đặc biệt là Tổng thầu, thiết kế tư vấn giám sát, ban quản lý dự án để tổ chức bảo vệ cho các điểm thi công, đảm bảo an toàn giao thông cho người dân. Hà Nội cần tổng kiểm tra toàn thể dự án giao thông trên địa bàn, cả giao thông trung ương và địa phương, để không xảy ra các sự cố, tai nạn đáng tiếc.

Sáng qua - ngày 6/11, khi xảy ra sự cố rơi 3 thanh thép tại Dự án đường sắt trên cao Hà Nội - Cát Linh khiến 1 người đi đường thiệt mạng, 2 người bị thương, lãnh đạo Bộ GTVT và Ủy ban ATGT Quốc gia, UBND thành phố Hà Nội đã đến hiện trường chỉ đạo xử lý. Lãnh đạo các đơn vị liên quan đã tới xin lỗi, chia buồn, động viên nạn nhân và gia đình người tử vong.

Bộ GTVT cũng đã chỉ đạo, tạm dừng thi công trên toàn bộ dự án để rà soát, thực hiện các biện pháp bảo đảm tuyệt đối an toàn lao động, an toàn thi công và hướng dẫn giao thông.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ thép rơi chết người: Kỷ luật Chủ tịch HĐQT Cienco1 vì vô cảm