Vụ phế phẩm cà phê nhuộm pin: Đã thu hồi toàn bộ hỗn hợp

Nguyễn Lê| 26/04/2018 18:45
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều 26/4, UBND tỉnh Đắk Nông đã tổ chức buổi họp báo tiếp tục thông tin về vụ pha trộn hỗn hợp (gồm vỏ cà phê, sỏi từ 0,5-3mm, than pin) tại cơ sở thu mua nông sản của bà Nguyễn Thị Thanh Loan (SN 1975, ngụ thôn 13, xã Đắk Wer, Đắk R’lấp, Đắk Nông).

Buổi họp báo dưới sự chủ trì của ông Ngô Xuân Lộc – Chánh văn phòng UBND tỉnh Đắk Nông và Đại tá Lê Vinh Quy – Phó Giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông.

Tại buổi họp báo, Thượng tá Phạm Thanh Bình –Trưởng phòng tham mưu Công an tỉnh Đắk Nông đã thông tin về kết quả điều tra của vụ việc trên.

Theo đó, từ ngày 15/4/2018 đến ngày 17/4/2018, Phòng Cảnh sát Môi trường Công an tỉnh Đắk Nông đã phát hiện cơ sở thu mua nông sản do bà Nguyễn Thị Thanh Loan làm chủ đang dùng dung dịch màu đen (gồm nước và than pin) để ngâm, tẩm nhuộm đen vỏ cà phê. Sau đó, Phòng cảnh sát môi trường đã phối hợp với các ngành chức năng lập biên bản, niêm phong 21.265kg vỏ cà phê đã ngâm, tẩm, nhộm đen và được đóng bao bì; 40 lít dung dịch; 35kg pin bị đập dẹp; 192kg lõi, nắp và vỏ pin.

Ngày 23/4, căn cứ lời khai của các đối tượng và các chứng cứ thu thập được, Cơ quan CSĐT đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, ra quyết định giữ người trong trường hợp khẩn cấp để điều tra đối với 5 đối tượng gồm: Nguyễn Thị Thanh Loan (SN 1975, trú tại thôn 13, xã Đắk Wer, huyện Đắk R’lấp); Nguyễn Xuân Bảo (SN 1985, trú tại xã Nghĩa Thắng, huyện Đắk R’lấp, tỉnh Đắk Nông); Phan Thị Dung (SN 1962, trú tại khu phố Ninh Hòa, thị trấn Lộc Ninh, huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước); Lê Thị Hồng Thơ (SN 1979, trú tại thôn 5, xã Nâm N’Jang, huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông); Trần Văn Tuấn (SN 1976, trú tại thôn 2, xã Nâm N’Jang, huyện Đắk Song).

Vụ phế phẩm cà phê nhuộm pin: Đã thu hồi toàn bộ hỗn hợp

Thượng tá Phạm Thanh Bình – Trưởng phòng tham mưu Công an tỉnh Đắk Nông thông báo kết quả điều tra

Về mục đích làm ra hỗn hợp phế phẩm cà phê nhuộm pin, bước đầu bà Loan và ông Bảo đều khai nhận để bán cho bà Thơ và ông Tuấn với số lượng 3 tấn. Sau đó, bà Thơ và ông Tuấn bán lại 3 tấn hỗn hợp trên cho bà Phan Thị Dung - Giám đốc Công ty TNHH sản xuất thương mại Thảo Dung ở ấp Hưng Thủy, xã Lộc Thịnh, huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước). Sau khi mua hỗn hợp này, bà Dung dùng trộn vào hồ tiêu để tăng trọng lượng.

Tuy nhiên, sau khi biết được thông tin cơ sở sản xuất của bà Loan bị phát hiện, nhằm đối phó với cơ quan công an, bà Dung đã chỉ đạo em chồng là pha trộn, ủ làm phân bón để tẩu tán, tiêu hủy chứng cứ số sản phẩm này. Tại thời điểm khám xét kho nông sản của bà Dung ở huyện Lộc Ninh, Cơ quan điều tra đã phát hiện và thu giữ 9 tấn hạt tiêu khô được trộn với hỗn hợp mua từ cơ sở của bà Loan được đóng trong 360 bao chuẩn bị xuất bán theo hợp đồng cho một công ty.

Ngoài ra, tại rẫy cao su của bà Dung, Cơ quan điều tra thu giữ hỗn hợp được thu mua tại cơ sở của bà Loan trong tình trạng đã pha trộn với vôi, phân lân, phân heo với số lượng là 315 bao tải (khoảng 10,2 tấn) mua ngày 10/4. Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Nông đã thu mẫu các sản phẩm trên gửi Viện khoa học hình sự Bộ Công an giám định.

Đến ngày 25/4, Viện KSND tỉnh Đắk Nông đã phê chuẩn lệnh bắt khẩn cấp các đối với các đối tượng trên để tiếp tục điều tra, làm rõ vụ việc.

Vụ phế phẩm cà phê nhuộm pin: Đã thu hồi toàn bộ hỗn hợp

Đại tá Lê Vinh Quy – Phó Giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông thông tin vụ việc với báo chí

Tại buổi họp báo, Công an tỉnh Đắk Nông khẳng định, toàn bộ hỗn hợp này đã được cơ quan công an thu hồi, chưa được pha trộn chế biến thành bột cà phê, hồ tiêu để bán ra thị trường.

Cũng tại buổi họp báo, Đại tá Lê Vinh Quy cho biết, vợ chồng bà Loan làm hỗn hợp này từ tháng 1/2018 bán với giá 9.000 đồng/kg. Sau đó, ông Tuấn vận chuyển sang bán cho cho bà Dung với giá 12.000 đồng/kg. Sau khi mua hỗn hợp trên bà Dung pha với hồ tiêu với tỉ lệ là 18,34%, số hỗn hợp còn lại quá trình xác minh truy bắt, Dung đổ ra lô cao su, mua phân lân, phân heo, vôi để trộn vào nhằm tiêu hủy.

Đại tá Quy cho biết thêm, cơ quan CSĐT vẫn đang tiếp tục củng cố các lời khai, các chứng cứ để tiếp tục chứng minh, làm rõ tính chất, mức độ các hành vi vi phạm pháp luật của các đối tượng liên quan đến vụ việc này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ phế phẩm cà phê nhuộm pin: Đã thu hồi toàn bộ hỗn hợp