Vụ đất Phước Kiển: Yêu cầu kiểm điểm ông Tất Thành Cang

T.Thuỷ| 06/05/2018 21:05
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều 6/5, Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM đã có kết luận ban đầu vụ việc Công ty TNHH MTV Đầu tư và Xây dựng Tân Thuận (Công ty Tân Thuận) chuyển nhượng đất cho Công ty Quốc Cường Gia Lai ở xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè.

Theo đó, Ban thường vụ Thành ủy TP.HCM cho rằng Phó bí thư thường trực Thành ủy Tất Thành Cang có trách nhiệm liên quan tới việc chấp thuận chủ trương chuyển nhượng không đúng thẩm quyền, yêu cầu phải kiểm điểm.

Ban thường vụ chỉ đạo tạm đình chỉ chức vụ Tổng giám đốc Công ty TNHH một thành viên Đầu tư và xây dựng Tân Thuận, chỉ đạo Ủy ban Kiểm tra Đảng Thành ủy thanh tra toàn diện công ty này, rà soát các dự án khác, hoàn chỉnh các quy chế, báo cáo Thành ủy trong tháng 6.

Kết luận chung về vụ việc, Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM khẳng định vụ chuyển nhượng đất nêu trên được thực hiện không đúng thẩm quyền, trái với nghị định của Chính phủ về bán đấu giá đất, không qua thẩm định giá của UBND TPHCM. 

Nếu không kịp thời phát hiện và hủy hợp đồng thì sẽ gây thiệt hại lớn. Hiện cơ quan chức năng đang đàm phán bồi thường với Quốc Cường Gia Lai với tinh thần giảm thiệt hại tối đa.

Về trách nhiệm của Văn phòng Thành ủy TP.HCM, là cơ quan đại diện chủ sở hữu tài sản nhưng đã không thực hiện đầy đủ và đúng trách nhiệm được Thành ủy giao; không kiểm tra, giám sát đề xuất của Công ty Tân Thuận. Việc sang nhượng lô đất cho Công ty Quốc Cường Gia Lai đã không thông qua đấu thầu là vi phạm Nghị định 91.

Do đó, Ban Thường vụ Thành ủy yêu cầu kiểm điểm trách nhiệm đối với Phó Bí thư Tất Thành Cang, báo cáo các cơ quan có thẩm quyền.

Ngoài ra, Ban Thường vụ Thành ủy giao cho Ủy ban Kiểm tra Thành ủy kiểm tra dấu hiệu vi phạm pháp luật của Văn phòng Thành ủy theo quy định của pháp luật.

Cũng theo Ban Thường vụ Thành ủy, cho đến nay, qua kiểm tra dấu hiệu vi phạm của Ủy ban Kiểm tra Thành ủy, chưa phát hiện dấu hiệu tiêu cực liên quan đến lợi ích cá nhân.

Trước đó, ngày 20/4, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân đã giao Ủy ban Kiểm tra Thành ủy kiểm tra các dấu hiệu vi phạm trong vụ chuyển nhượng hơn 30 ha đất Phước Kiển cho Quốc Cường Gia Lai.

Theo chỉ đạo của Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy sẽ kiểm tra các dấu hiệu vi phạm pháp luật và quy định của Thành ủy về quản lý các doanh nghiệp thuộc sở hữu của Thành ủy trong chuyển nhượng đất. Ủy ban cũng đồng thời làm rõ nội dung, tính chất, mức độ, hậu quả các vi phạm trách nhiệm của cá nhân và tập thể có liên quan.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ đất Phước Kiển: Yêu cầu kiểm điểm ông Tất Thành Cang