Vụ chìm tàu ở Thanh Hóa: Đẫm nước mắt quê nghèo

Thanh Phương| 11/01/2018 19:58
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đã 3 ngày trôi qua kể từ khi 3 tàu cá của ngư dân xã Hải Thanh, huyện Tĩnh Gia (Thanh Hóa) bị sóng dữ đánh chìm, hy vọng về một điều thần kỳ cạn dần theo nước mắt người thân tại quê nghèo.

Theo Văn phòng Thường trực chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thanh Hóa, từ ngày 8 - 10/1, không khí lạnh có cường độ mạnh đã ảnh hưởng đến thời tiết tỉnh này, hầu hết khu vực đều có mưa, ngoài khơi gió giật cấp 8 biển động mạnh đã làm một số tàu thuyền đang hoạt động trên biển bị chìm và mất thông tin liên lạc, gây thiệt hại về người và tài sản.

Vụ chìm tàu ở Thanh Hóa: Đẫm nước mắt quê nghèo

Người thân cạn nước mắt mong ngóng những ngư dân đang mất tích

Riêng tại xã Hải Thanh, huyện Tĩnh Gia, có 3 tàu cá bị sóng dữ đánh chìm trên biển cách Thanh Hóa khoảng 6 hải lý vào sáng 9/1. Các tàu cá bị chìm thuộc tàu của anh Lê Văn Thiện, trú thôn Thanh Xuyên, xã Hải Thanh; anh Nguyễn Văn Luân, trú thôn Thanh Đình, xã Hải Thanh và tàu anh Nguyễn Văn Mạnh, trú thôn Thanh Nam, xã Hải Thanh.

Có 18 ngư dân trên 3 tàu cá bị sóng đánh chìm. Đến cuối ngày 9/1, 10 ngư dân may mắn được cứu sống, trong đó có nhiều người sức khoẻ yếu vì đói rét trên biển. Hiện vẫn còn 8 ngư dân mất tích gồm: Lê Văn Sơn (50 tuổi), Trần Văn Điệp (40 tuổi), Nguyễn Văn Nguyên (62 tuổi), Lê Văn Thực (53 tuổi), Bùi Văn Thắng (37 tuổi), Trần Văn Từ (51 tuổi) và Lê Văn Đạt (21 tuổi), cùng trú tại xã Hải Thanh và Hoàng Văn Khâm (hơn 40 tuổi), trú tại xã Hải Bình.

Lực lượng chức năng đang nỗ lực tìm kiếm cứu nạn, tuy nhiên do điều kiện thời tiết không thuận lợi tới cuối giờ chiều ngày 11/1, công tác tìm kiếm 8 ngư dân mất tích vẫn không có kết quả. Thời tiết giá lạnh và biển động mạnh càng khiến hy vọng về việc các anh có thể vượt qua hoạn nạn rất mong manh. Những người thân dù mong ngóng vẫn phải lo thủ tục ma chay cho các thân nhân.

Tàu câu mực mang số hiệu TH 91552 TS, của ông Lê Văn Thực (SN 1963, trú ở thôn Thanh Xuyên, xã Hải Thanh) cùng 7 thuyền viên ra khơi được 5 ngày, vào tối 8/1 thì tàu bị sóng đánh tan. 3 người may mắn được thuyền khác cứu vớt và đưa trở về, ông Thực cùng 4 thuyền viên khác đã bỏ mạng nơi biển khơi.

Anh Lê Văn Thiện, con trai ông Thực là một trong những ngư dân may mắn được các tàu cá khác phát hiện, cứu giúp. Ngay gần đó là ngôi nhà anh Lê Văn Đạt (SN 1997), cũng chật kín người đến chia buồn. Được biết, học xong THPT, Đạt theo người bác của mình là ông Thực ra khơi bám biển nhưng chuyến đi này có thể một đi không trở lại.

Vụ chìm tàu ở Thanh Hóa: Đẫm nước mắt quê nghèo

Anh Mạnh kể lại giây phút sinh tử trên biển lạnh

Cùng xã Hải Thanh, tàu mang số hiệu TH 1288 TS của anh Nguyễn Văn Mạnh (SN 1985), ở thôn Thanh Nam cũng không may gặp nạn khi bị sóng đánh chìm trên biển. Anh Mạnh là một trong số người may mắn được cứu sống trở về, hiện sức khỏe và tinh thần anh Mạnh vẫn còn chưa ổn định.

“Sóng đánh làm cho con tàu vỡ toang và các anh em bị văng xuống biển, mỗi người một nơi. Khi tàu ụp xuống, tôi bám được một miếng ván bị vỡ từ tàu ra. Nhìn quanh không thấy ai, tôi liền hô lớn: “Anh em còn ai không?” thì nghe tiếng anh Đỗ Văn Phùng (SN 1981, quê Hải Bình) lên tiếng, còn 3 người kia thì không thấy tín hiệu gì. Tôi liền bơi lại nơi có tiếng của anh Phùng, vì anh bơi không thạo nên tôi đưa tấm ván cho anh bảo anh bám cho chắc để tôi bơi đi cầu cứu các thuyền bên cạnh. Nếu là gió bão thì còn có biện pháp phòng, tránh nhưng do gió mùa đông bắc đến rất bất ngờ nên khó mà tránh được”, anh Mạnh nhớ lại.

Hiện Văn phòng Thường trực chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thanh Hóa, bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đang tích cực phối hợp với các lực lượng chức năng và chính quyền địa phương tổ chức tìm kiếm các ngư dân đang mất tích. Đồng thời, tiếp tục chỉ đạo cơ quan liên quan, thông báo cho các phương tiện đang hoạt động trong khu vực tàu bị nạn kịp thời hỗ trợ, ứng cứu và chỉ đạo các đồn biên phòng tuyến biển tăng cường nắm bắt tình hình trên biển. Các cơ quan chính quyền cũng tổ chức động viên, thăm hỏi các gia đình có người và phương tiện bị nạn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ chìm tàu ở Thanh Hóa: Đẫm nước mắt quê nghèo