Vụ 900 con vịt chết vì ngộ độc thóc: Gia đình được bồi thường 50 triệu đồng

Đỗ Việt| 08/02/2017 06:36
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ông Đỗ Trung Tình, Chủ tịch UBND xã Ngọc Tảo (Phúc Thọ, Hà Nội) khẳng định 900 con vịt chết là do ngộ độc thóc và đã tiến hành tiêu hủy. Ngoài ra, chủ đại lý bán thóc đã bồi thường cho gia đình nạn nhân 50 triệu đồng để khắc phục hậu quả.

Thóc cho vịt ăn có màu đỏ

Như Báo Công lý đã thông tin, vụ việc xảy ra vào sáng ngày 1/2 ( tức mùng 5 Tết) tại trang trại chăn nuôi vịt của gia đình ông Lê Văn Cúc (64 tuổi, ở cụm 1, xã Ngọc Tảo. Trong vòng 10 phút, gia đình ông Cúc ngỡ ngàng khi 900 con vịt trong đàn vịt hơn 1000 con chuẩn bị bước vào thời kỳ đẻ trứng lăn ra chết một cách bất thường.

Tiếp xúc với phóng viên, ông Cúc trình bày, khoảng 7h sáng ngày 1/2, ông lấy thóc cho vịt đàn vịt ăn như mọi ngày. Sau khoảng 10 phút, ông Cúc giật mình khi thấy từng con vịt giãy giụa rồi lăn ra chết. Lúc này, ông Cúc hoảng hốt gọi vợ và các con ra kiểm tra thì thấy xác vịt đã nổi kín một góc hồ.

Khi cầm xác vịt lên, thấy vịt mềm nhũn, mắt nhắm tịt, bằng kinh nghiệm chăn nuôi, ông Cúc nghi ngờ đàn vịt của gia đình ăn phải thức ăn nhiễm phải độc tố. Ngay sau đó, ông đã thông báo sự lạ này cho chính quyền địa phương, đồng thời ông Cúc cũng gọi chủ đại lý bán thóc cho vịt xuống kiểm tra thực tế.

Vụ 900 con vịt chết vì ngộ độc thóc: Gia đình được bồi thường 50 triệu đồng

Nơi chôn 900 con vịt chết

Vẫn theo ông Cúc, khi thấy đàn vịt của gia đình ông chết 3/4 sau khi ăn thóc, chủ đại lý bán thóc đã phủ nhận không phải do thóc. Bức xúc trước sự phủi trách nhiệm của đại lý này, ông Cúc đã trực tiếp lấy số thóc trong bao tải cho vịt ăn trước  sự chứng kiến của các cơ quan chức năng và người dân. Sau khoảng 10 phút, những con vịt ăn thóc đều lăn ra chết.

Ông Cúc cho cho biết, gia đình đã nuôi vịt đẻ khoảng 20 năm nay và luôn tiêm phòng đầy đủ nên chuyện vịt bị dịch bệnh chết là khó xảy ra. Biên bản làm việc cũng ghi nhận, tổng đàn vịt là 1.100 con, gia đình ông Cúc thường xuyên tổng vệ sinh, tiêu độc khu chăn nuôi và tiêm phòng vắc xin dịch tả, vắc xin cúm và H5N1.

Về số thóc lấy cho vịt ăn, ông Cúc cho biết, vào ngày 15/1, gia đình ông có đong hơn 4 tấn thóc tại đại lý L.Q có địa chỉ tại xã Phụng Thượng, huyện Phúc Thọ để cho vịt ăn dần. Đàn vịt ăn hết gần 2/3 số thóc đã mua thì xảy ra hiện tượng chết hàng loạt.

“7h sáng 1/2, tôi lấy một bao thóc ra cho đàn vịt ăn, sau đó quay vào nhà hút thuốc lào, đến khi ra thăm đàn vịt thì thấy già nửa số vịt đã chết nổi dưới hồ. Khi kiểm tra lại số thóc đã cho vịt ăn thì phát hiện thóc có màu đỏ nhạt nên đã báo ngay cho cơ quan chức năng”, ông Cúc nói.

Qua kiểm đếm xác định có 900/1.100 con vịt chết sau khi ăn thóc. 200 con vịt còn lại do không chen được vào ăn nên vẫn khỏe mạnh. Để kiểm chứng thóc nhiễm độc, ông Cúc đã tiếp tục bắt 2 con vịt khỏe mạnh cho ăn thóc, và sau 10 phút vịt cũng lăn ra chết tại chuồng.

Vụ 900 con vịt chết vì ngộ độc thóc: Gia đình được bồi thường 50 triệu đồng

Thóc cho vịt ăn có màu đỏ bất thường

Chủ đại lý bán thóc nói gì?

Sau nhiều lần liên lạc, phóng viên đã tiếp cận được đại lý bán thóc L.Q có địa chỉ tại xã Phụng Thượng, huyện Phúc Thọ, TP Hà Nội.

Qua trao đổi, chị L chủ đại lý thóc bộc bạch, trung tuần tháng 1/2017, ông Lê Văn Cúc ở xã Ngọc Tảo có đong của gia đình hơn 4 tấn thóc để làm thức ăn cho vịt với giá 630 nghìn đồng/1 tạ. Sau đó, gia đình ông Cúc đã cho vịt ăn hết hơn 2 tấn, đàn vịt vẫn khỏe mạnh bình thường. Đến sáng mùng 5 Tết ông Cúc lấy thóc ra cho vịt ăn thì thấy vịt chết và cho rằng thóc có màu đỏ là nguyên nhân dẫn đến vịt chết.

“Gia đình tôi không mua thóc tại một cơ sở nào mà mua bán nhỏ lẻ tại các chợ hoặc người dân đem đến bán. Thóc có nhiều loại, Q5, khang dân, lúc mua thóc không có gì khác thường, sau khi mua về lại bán cho người dân”, chị L nói.

Theo chị L, từ trước đến nay, ông Cúc vẫn đong thóc của đại lý, sau khi sự việc xảy ra, gia đình tôi cũng đã hỗ trợ gia đình ông Cúc số tiền 50 triệu đồng để tái tạo lại đàn vịt.

Chưa xác định được độc tố

Liên quan đến đàn vịt 900 con lăn ra chết, trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Trung Tình, Chủ tịch UBND xã Ngọc Tảo cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin, lãnh đạo xã và các phòng ban của huyện Phúc Thọ đã trực tiếp xuống hiện trường kiểm tra tình trạng đàn vịt của người dân chết bất thường.

Tại biên bản làm việc ghi nhận, sáng 1/2 ông Cúc có cho vịt ăn thóc mua tại cửa hàng xã Phụng Thượng, huyện Phúc Thọ. Sau khoảng 10-15 phút, những vịt ăn thóc chết, số lượng là 900 con.

Vụ 900 con vịt chết vì ngộ độc thóc: Gia đình được bồi thường 50 triệu đồng

Hơn 1 tấn thóc không rõ nguồn gốc đang được niêm phong

Sau khi trạm thú y tiến hành mổ khám, thấy vịt xuất huyết não, gan nhiễm sắt, các cơ quan khác không thấy bất thường. Chủ hộ lấy số thóc trong cùng bao tải đã cho ăn trước cho vịt khỏe mạnh ăn. Sau khoảng 10 phút, vịt tiếp tục chết.

Ông Tình khẳng định, số lượng vịt chết là 900 con là do ngộ độc thóc không phải do dịch bệnh, không phải do cám.

Theo ông Tình, để tránh tình trạng người dân tiếc đàn vịt mổ thịt hoặc đem đi bán, chính quyền xã đã vận động gia đình thu gom toàn bộ số vịt chết đào hố chôn, tiêu hủy theo quy định.

Trả lời phóng viên Báo Công lý về nguồn gốc số thóc cho vịt ăn, ông Trần Thanh Mậu, Trưởng trạm thú Y huyện Phúc Thọ cho biết, bước đầu cơ quan chức năng xác định nguyên nhân vịt chết là do ngộ độc thóc. Tuy nhiên, đại lý bán thóc cho hộ nuôi vịt cũng là người mua đi bán lại, nên chưa xác định được nguồn gốc cũng như chất độc khiến vịt chết. Hiện tại, các cơ quan chức năng vẫn đang tiến hành làm việc với hai gia đình và lấy mẫu thóc cho vịt ăn kiểm định để tìm nguyên nhân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ 900 con vịt chết vì ngộ độc thóc: Gia đình được bồi thường 50 triệu đồng