Vụ 8 người tử vong khi chạy thận: Nguyên nhân do nguồn nước?

Thảo Nguyên| 08/06/2017 09:03
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng nay (8/6), ông Trương Quý Dương - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình cho biết, Hội đồng chuyên môn đã có kết luận kiểm thảo về nguyên nhân gây tai biến cho 18 bệnh nhân chạy thận xảy ra hôm 29/5, khiến 8 người chết.

Hội đồng chuyên môn kết luận nguyên nhân ban đầu là do nguồn nước chạy lọc thận. Kết luận ban đầu này đã được báo cáo Bộ Y tế để có kết luận cuối cùng. 

Nói về việc xử lý trách nhiệm trong vụ việc được coi là thảm họa chạy thận này, ông Trương Quý Dương cho biết: “Chúng tôi sẽ căn cứ vào kết luận để xác định rõ trách nhiệm của các cá nhân, tập thể liên quan trực tiếp hoặc gián tiếp, từ đó có hình thức xử lý thích đáng”.

Vụ 8 người tử vong khi chạy thận: Nguyên nhân do nguồn nước?

Ông Trương Quý Dương - Giám đốc BVĐK tỉnh Hòa Bình

“Với tư cách, trách nhiệm của người đứng đầu bệnh viện, tôi sẵn sàng nhận trách nhiệm liên quan đến công tác quản lý, và sẵn sàng nhận mức kỷ luật cao nhất” – Giám đốc BVĐK tỉnh Hòa Bình thẳng thắn, đồng thời khẳng định “đây sẽ là bài học hết sức đắt giá cho Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình”.

Được biết, sáng nay, Hội đồng chuyên môn sẽ họp và xem xét lại vụ việc.

Liên quan đến vụ tai biến khi chạy thận khiến 8 người tử vong tại BV đa khoa tỉnh Hòa Bình, lực lượng công an đã tiến hành thực nghiệm hiện trường vụ việc.

Cơ quan chức năng đã thu thập các mẫu nước, dịch truyền được sử dụng trong quá trình lọc máu, chạy thận cho 18 bệnh nhân vào ngày 29/5 để phục vụ công tác điều tra.

Theo tài liệu ban đầu, Công ty cổ phần dược phẩm Thiên Sơn, có trụ sở ở phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội là Công ty đứng ra ký hợp đồng với bệnh viện về việc bảo trì, sửa chữa thiết bị tại khoa Thận, BV đa khoa tỉnh Hòa Bình. Tuy nhiên, Công ty này đã thuê một Công ty ở Bắc Ninh để tiến hành thực hiện một phần công việc nêu trên tại bệnh viện trước 1 ngày xảy ra sự cố y khoa nghiêm trọng nêu trên.

Trước đó ngày 31/5, tại buổi làm việc của Bộ trưởng Bộ Y tế với UBND tỉnh, Sở Y tế, BV Đa khoa tỉnh Hoà Bình tại BV này, các bác sĩ tại BV cũng báo cáo Bộ trưởng nguyên nhân nghĩ đến sau khi rà soát quy trình chạy thận của 18 bệnh nhân này.

Trong 4 nhóm nguyên nhân được nghĩ đến gồm: quy trình, quả lọc, và nguồn nước đi qua dịch lọc, các bác sĩ nghĩ nhiều đến nguyên nhân nguồn nước nhất. Bộ trưởng Bộ Y tế yêu cầu trong vòng 7 ngày, Hội đồng khoa học phải đưa ra được kết quả kiểm thảo tử vong.

Như báo Công lý đã đưa tin, sáng 29/5, tại Khoa Thận nhân tạo của BVĐK tỉnh Hòa Bình, trong lúc chạy thận chu kỳ 40 phút cho 18 bệnh nhân suy thận đã xuất hiện hiện tượng sốc phản vệ.

Ngay lập tức, bệnh viện đã cho ngừng chạy thận, chuyển sang Khoa Hồi sức Cấp cứu để xử trí, tuy nhiên đến nay đã có 8 bệnh nhân tử vong sau vụ việc này.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ 8 người tử vong khi chạy thận: Nguyên nhân do nguồn nước?