Vụ 31 thai phụ bị tiêm nhầm vắc xin: Cách chức phó trạm y tế

Huy Hùng(TH)| 10/01/2015 08:51
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 9/1, Giám đốc Trung tâm Y tế thị xã Từ Sơn (Bắc Ninh) đã ký quyết định kỷ luật ông Nguyễn Quyết Thắng, Trạm phó Y tế xã Tương Giang, thị xã Từ Sơn - người tiêm nhầm văcxin cho 31 thai phụ.

Theo đó, hình thức kỷ luật được Hội đồng áp dụng đối với y sĩ Nguyễn Quyết Thắng là cách chức Phó trưởng Trạm Y tế xã Tương Giang, đồng thời điều chuyển công tác của ông Nguyễn Quyết Thắng đến Trạm Y tế phường Châu Khê, TX. Từ Sơn.

Quyết định có hiệu lực trong thời gian 3 năm kể từ ngày 12/1/2015. Trong thời gian thi hành kỷ luật, y sĩ Thắng không được tham gia các hoạt động chuyên môn trong chương trình tiêm chủng mở rộng.

Vụ 31 thai phụ bị tiêm nhầm vắc xin: Cách chức phó trạm y tế

Hai loại văc xin rất khác nhau nhưng Y sĩ Thắng vẫn nhầm

Trước đó, ngày 20/12/2015 trong buổi tiêm chủng định kỳ tại trạm y tế xã Tương Giang, ông Thắng có trách nhiệm tiêm văcxin ngừa uốn ván cho các thai phụ. Tuy nhiên, ông lại tiêm nhầm văcxin DPT ngừa bạch hầu - ho gà - uốn vấn, vốn chuẩn bị sẵn trong tủ để chiều cùng ngày tiêm cho trẻ.

Sở Y tế Bắc Ninh đã thành lập tổ tư vấn, theo dõi quản lý thai nghén cho các thai phụ đến khi sinh.

Theo Bộ Y tế, tiêm DPT không ảnh hưởng đến bà mẹ và thai nhi vì đây là văcxin bất hoạt và không gây dị dạng. Phản ứng có thể xảy ra là sưng, nóng đỏ đau tại vết tiêm.

Thành phần uốn ván trong DPT vẫn có tác dụng phòng bệnh cho thai phụ, trẻ sơ sinh. Đến nay, thế giới chưa ghi nhận báo cáo nào về phản ứng và ảnh hưởng của văcxin DPT cho thai phụ và thai nhi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ 31 thai phụ bị tiêm nhầm vắc xin: Cách chức phó trạm y tế