Vỡ hụi hàng chục tỷ đồng tại Thanh Hóa

Quách Du - Tài Đức| 27/04/2016 06:44
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Có đến hàng trăm hộ dân dùng tiền tiết kiệm, thậm chí vay mượn về đóng tiền hụi để được lãi suất cao. Khi chủ hụi mất khả năng thanh toán thì nhiều người dân mới “té ngửa” số tiền mình cho vay khó đòi lại được.

Ngày 26/4, ông Nguyễn Quý Do - Chủ tịch UBND xã Phú Sơn, huyện Tĩnh Gia cho biết, trên địa bàn những ngày qua tình hình an ninh được thắt chặt 24/24, nguyên do bởi hơn 70 hộ dân trên địa bàn tham gia phường hụi, đến khi chủ phường hụi mất khả năng thanh toán, nhiều người dân bao vây nhà, dọa giết thậm chí bắt con cái chủ hụi.

Vỡ hụi hàng chục tỷ đồng tại Thanh Hóa

Do nhiều người dân kéo đến đòi nợ nên ngôi nhà của gia đình anh Thanh, chị Hà luôn trong tình trạng đóng cửa

Theo như đơn thư kiến nghị, khiếu nại của hơn 70 hộ dân xã Phú Sơn gửi đến chính quyền địa phương, họ cho vợ chồng anh Nguyễn Văn Thanh (SN 1979) và vợ là Trần Thị Hà (SN 1981), ngụ tại thôn Trung Sơn vay nợ để lấy lãi suất. Tuy nhiên, đến hạn mà không thấy chủ hụi trả nợ nên họ đồng loạt kiến nghị lên chính quyền địa phương để được giải quyết.

Cũng theo ông Do, sở dĩ nhiều hộ dân hùn vốn cho vợ chồng anh Thanh, chị Hà là do mức lãi suất cực lớn. Ngoài trường hợp của gia đình anh Thanh, chị Hà, trên địa bàn xã còn có gia đình anh Nguyễn Khắc Dũng (SN 1971) và vợ là Lê Thị Thịnh (SN 1975) ngụ tại thôn Trung Sơn cũng bị vỡ hụi.

Vỡ hụi hàng chục tỷ đồng tại Thanh Hóa

Đơn thư kiến nghị của một người dân xã Phú Sơn, huyện Tĩnh Gia

"Sau khi tiếp nhận vụ việc, chính quyền địa phương đã nhanh chóng vào cuộc xác minh. Tuy nhiên, vượt quá thẩm quyền nên chúng tôi đã báo cáo cấp trên để xin ý kiến chỉ đạo. Theo thống kê sơ bộ đến thời điểm hiện tại, con số trong đơn thư đã lên trên 20 tỷ đồng chưa kể đến những người thân của chủ phường hụi không gửi đơn thư", ông Do cho biết thêm.

Khi mất khả năng thanh toán, nhiều hộ dân đã kéo đến nhà chủ phường hụi gây áp lực để thu nợ. Trước sức ép của nhiều người dân, chủ hụi buộc phải đóng cửa bỏ đi nơi khác. Trước tình hình trên, ban Công an xã phải cắt cử, trực 24/24 đảm bảo an ninh trên địa bàn, tránh trường hợp xấu xảy ra. 

Nhiều người dân cho biết thêm, tình trạng vỡ hụi không chỉ diễn ra trên địa bàn xã Phú Sơn mà còn ở các xã như Phú Lâm, xã Tân Trường, xã Hải Thanh, xã Hải Bình của huyện Tĩnh Gia và các xã Thanh Tân, Thanh Kỳ của huyện Như Thanh.

Đến thời điểm hiện tại chưa có con số chính xác về số tiền vỡ hụi. Tuy nhiên, ước tính cả tiền gốc, tiền lãi của người dân 2 huyện Tĩnh Gia và Như Thanh khi tham gia phường hụi có thể lên đến hàng trăm tỷ đồng.

Theo Đại tá Nguyễn Văn Bính - Phó Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, đơn vị mới nhận được thông tin và triệu tập cuộc họp. Căn cứ sơ bộ vào đơn thư của người dân, số tiền đã lên đến 38 tỷ đồng. Tuy nhiên, số tiền đấy vẫn chưa xác định được là tiền gốc hay đã cộng cả lãi. Hiện Công an hai huyện Tĩnh Gia và Như Thanh đang khẩn trương điều tra, xác minh chi tiết vụ việc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vỡ hụi hàng chục tỷ đồng tại Thanh Hóa