“Việt Nam không đơn độc trong cuộc chiến chống đế quốc Mỹ”

Dương Cầm| 25/04/2015 14:06
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đó là cảm nhận của nhiều người xem khi tham gia buổi trưng bày chuyên đề “Nhân dân thế giới đoàn kết với Việt Nam trong đấu tranh thống nhất đất nước 1954 - 1975”, tại Bảo tàng Lịch sử quốc gia.

Đại thắng mùa Xuân 1975 kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, giải phóng hoàn toàn miền Nam thống nhất đất nước đã đi vào lịch sử dân tộc Việt Nam, như một mốc son chói lọi trong thế kỷ XX.

Đó là kết quả cuộc kháng chiến chính nghĩa của quân và dân ta cùng với sự giúp đỡ, ủng hộ của các nước XHCN, các lực lượng tiến bộ, yêu chuộng công lý và hòa bình trên thế giới.

Nhân kỷ niệm 40 năm ngày Giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2015), Bảo tàng Lịch sử quốc gia đã tổ chức trưng bày chuyên đề “Nhân dân thế giới đoàn kết với Việt Nam trong đấu tranh thống nhất đất nước 1954 - 1975”.

“Việt Nam không đơn độc trong cuộc chiến chống đế quốc Mỹ”

Họp báo khai mạc trưng bày chuyên đề "Nhân dân thế giới đoàn kết với Việt Nam trong đấu tranh thống nhất đất nước 1954 - 1975"

“Việt Nam không đơn độc trong cuộc chiến chống đế quốc Mỹ”

Cắt băng khai mạc triển lãm

Toàn bộ hình ảnh, tài liệu, hiện vật trưng bày trong hai phần trưng bày này khoảng 150 đơn vị. Đây là các tài liệu hiện vật và hình ảnh tư liệu lịch sử được lựa chọn kỹ từ bộ sưu tập gần 700 hiện vật đang được lưu giữ tại kho của Bảo tàng Lịch sử Quốc gia.

Qua trưng bày, người xem có thể thấy được một cách chân thực hình ảnh nhân dân yêu chuộng hòa bình và công lý trên thế giới, với tấm lòng nhân ái, đã đoàn kết, giúp đỡ và ủng hộ Việt Nam một cách vô tư và thiết thực cả về tinh thần và vật chất.

Có rất nhiều hiện vật của đông đảo các tầng lớp nhân dân trên thế giới tham gia phong trào ủng hộ Việt Nam, từ thanh niên cho tới người già, em nhỏ, từ công nhân, nông dân, những người lao động, sinh viên trí thức bác học, nghệ sĩ cho tới các tín đồ tôn giáo. Nó thể hiện rất nhiều hình thức đấu tranh ủng hộ Việt Nam, tuần hành, thị uy cho tới phong trào làm thêm giờ, quyên góp, hiến máu, bán vật dụng tự sản xuất để lấy tiền ủng hộ Việt Nam.

Trưng bày góp phần tái hiện một cách chân thực, khách quan phong trào nhân dân thế giới đoàn kết, ủng hộ Việt Nam tạo thành sức mạnh to lớn, góp phần vào thắng lợi chính trị, ngoại giao, quân sự, làm nên Đại thắng lịch sử mùa Xuân 1975. Đồng thời, qua đó khơi dậy lòng yêu nước, ý chí độc lập, tự cường của các thế hệ người dân Việt Nam trong bảo vệ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, thống nhất đất nước.

“Việt Nam không đơn độc trong cuộc chiến chống đế quốc Mỹ”

NSND Lê Khanh chăm chú xem các hiện vật được trưng bày tại triển lãm

Cũng tại triển lãm, người xem bắt gặp những thư, kiến nghị, lời tuyên bố, điện văn… đầy tâm huyết của nhân dân thế giới đoàn kết ủng hộ Việt Nam đấu tranh chống Mỹ. Đây không chỉ là những văn bản có giá trị về tư tưởng mà còn biểu hiện đậm nét tình cảm của những người có trái tim nhân ái cao đẹp.

Bên cạnh đó, có rất nhiều hiện vật minh chứng cho một phong trào đấu tranh phản đối chiến tranh rất mạnh mẽ trong lòng nước Mỹ như: vòng đeo tay tổ chức chống chiến tranh Việt Nam của Mỹ sản xuất bán lấy tiền ủng hộ Việt Nam, huy hiệu người dân Mỹ dùng trong các cuộc biểu tình… 

Đặc biệt trong trưng bày lần này phải kể đến một số tranh cổ động của các nước, sáng tác, ấn hành, tuyên truyền ủng hộ Việt Nam trong kháng chiến chống Mỹ như Liên Xô, Ấn Độ, đức, Cuba, Italy, Colombia, Hà Lan, Hungari, Phần Lan, Thụy ĐIển… cùng rất nhiều hiện vật khác, và nổi bật là 3 tác phẩm điêu khắc bằng vỏ máy bay B-52 của họa sĩ Lê Bá Đảng - một họa sĩ người Pháp gốc Việt.

“Việt Nam không đơn độc trong cuộc chiến chống đế quốc Mỹ”

Một vị khách nước ngoài xúc động ngắm nhìn các hiện vật trong triển lãm

Tham dự trưng bày, NSND Lê Khanh, đại diện Hội Hữu nghị Việt Nam - Canada xúc động chia sẻ: “Giai đoạn xảy ra những sự kiện lịch sử này tôi không phải là người có những ảnh hưởng trực tiếp để có thể hiện diện ở đây. Thế nhưng, nó lại chứng minh một điều rằng, giờ này tôi còn đứng ở đây, tôi được thưởng lãm những bức ảnh, những lá cờ, những tấm áp phích đánh dấu một giai đoạn lịch sử, bản thân tôi ý thức được rằng tôi đã được hưởng thành quả của bạn bè cộng đồng quốc tế, đó là: “Sự chiến đấu của Việt Nam chúng tôi không đơn độc. Và hôm nay là để tri ân những thành quả cao cả của bạn bè cộng đồng quốc tế” như lời chia sẻ của Giám đốc Bảo tàng Lịch sử quốc gia”.

“Việt Nam không đơn độc trong cuộc chiến chống đế quốc Mỹ”

Vài dòng cảm nhận của Đại sứ Vũ Xuân Trường - Hội Hữu nghị Việt Nam - Philippines

Ông Phạm Tiến Tư, nguyên đại sứ Việt Nam và các nước Mỹ Latinh, nguyên đại sứ Việt Nam và các nước Nam châu Phi, và hiện là Phó Chủ tịch Ủy ban Việt Nam đoàn kết với các nước Á - Phi - Mỹ Latinh, Phó Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam - Venezuela, Phó Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam - Cuba, cho biết: “Tôi đã trực tiếp tham gia chiến đấu chống Mỹ cứu nước. Được chứng kiến sự đấu tranh của nhân dân thế giới đoàn kết ủng hộ Việt Nam chống đế quốc Mỹ xâm lược, chúng ta mới thấy ở đây chỉ là những hình ảnh thí dụ một cách rất khiêm tốn để nói về tình đoàn kết đó đối với cuộc đấu tranh của nhân dân chúng ta. Trong thời kỳ đó, cả một mặt trận nhân dân thế giới rất rộng rãi đoàn kết với Việt Nam, đứng bên cạnh với Việt Nam.

Chúng ta thường nói rằng, lấy nhỏ đánh lớn, lấy ít đánh nhiều, lấy yếu đánh mạnh, vậy mà tại sao chúng ta lại thắng được đế quốc Mỹ? Bởi ngoài nghệ thuật quân sự tài tình, đường lối chiến tranh nhân dân mà chúng ta đã đánh bại được kẻ thù, còn có một yếu tố cực kỳ quan trọng, đó là tình đoàn kết quốc tế rất rộng rãi, tất cả thế giới đứng bên cạnh Việt Nam.

Cuộc triển lãm này là một thí dụ rất hùng hồn về hai yếu tố đó, sự anh hùng quả cảm của nhân dân chúng ta và tình đoàn kết rất rộng rãi to lớn của nhân dân thế giới”.

Một số hiện vật tại trưng bày:

“Việt Nam không đơn độc trong cuộc chiến chống đế quốc Mỹ”

“Việt Nam không đơn độc trong cuộc chiến chống đế quốc Mỹ”

“Việt Nam không đơn độc trong cuộc chiến chống đế quốc Mỹ”

“Việt Nam không đơn độc trong cuộc chiến chống đế quốc Mỹ”

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Việt Nam không đơn độc trong cuộc chiến chống đế quốc Mỹ”