Việt Nam đăng cai tổ chức Đại lễ Phật đản Liên hợp quốc 2019

Thảo Nguyên| 11/10/2018 22:16
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đại lễ là sự kiện đối ngoại quan trọng, góp phần nâng cao vai trò của Phật giáo Việt Nam trong hội nhập quốc tế.

Hòa thượng Thích Thiện Nhơn - Chủ tịch Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam cho biết, sau hai lần đăng cai và tổ chức thành công Đại lễ Vesak Liên hợp quốc năm 2008 (tại Hà Nội) và năm 2014 (tại Ninh Bình), để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng bạn bè thế giới về hình ảnh đất nước, con người, văn hóa và đời sống tôn giáo ở Việt Nam, đây là lần thứ 3 Đại lễ Vesak Liên hợp quốc được tổ chức tại Việt Nam.

Đại lễ Vesak Liên Hợp Quốc 2019 sẽ diễn ra từ ngày 12-14/5/2019 tại Trung tâm Văn hóa Phật giáo Tam Chúc (xã Ba Sao, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam) với chủ đề “Cách tiếp cận của Phật giáo về sự lãnh đạo toàn cầu và trách nhiệm cùng chia sẻ vì xã hội bền vững”. Các diễn đàn sẽ được tổ chức xung quanh chủ đề chính.

Việt Nam đăng cai tổ chức Đại lễ Phật đản Liên hợp quốc 2019

Đây cũng là dịp quảng bá hình ảnh, đất nước, con người Việt Nam; đặc biệt là sự phát triển không ngừng của Phật giáo Việt Nam trong suốt hơn 2.000 năm qua. Ảnh: TTXVN

Hội nghị trù bị cũng đã trao đổi các vấn đề xung quanh chủ đề chính của Đại lễ Vesak 2019, đó là: Cách tiếp cận của Phật giáo về sự lãnh đạo toàn cầu và trách nhiệm cùng chia sẻ vì xã hội bền vững; Sự lãnh đạo có chánh niệm vì hòa bình bền vững; Cách tiếp cận của Phật giáo về gia đình hòa hợp, chăm sóc sức khỏe và xã hội bền vững; Cách tiếp cận của Phật giáo về giáo dục đạo đức toàn cầu; Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và Phật giáo; Cách tiếp cận của Phật giáo về tiêu thụ có trách nhiệm và phát triển bền vững.

Dự kiến, chương trình sẽ có khoảng 1.500 khách quốc tế tham dự, bao gồm chức sắc và lãnh đạo các giáo hội, hệ phái Phật giáo, các nhà nghiên cứu Phật giáo cùng Phật tử đến từ nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Ngoài ra, ban tổ chức đại lễ cũng dự kiến có khoảng 10.000 đồng bào Phật tử và nhân dân Việt Nam tham dự.

Trong khuôn khổ Đại lễ Vesak 2019, bên cạnh các hội thảo chuyên đề về Phật học, nhiều chương trình giao lưu văn hóa, nghệ thuật cũng được tổ chức nhằm giới thiệu những truyền thống văn hóa của Việt Nam, khắc họa sự thanh bình trong sự đa dạng văn hóa trên nền tảng tư tưởng giáo lý của đạo Phật…

Đại lễ Vesak Liên Hợp quốc là một trong các hoạt động văn hóa mang tính quốc tế của Liên Hợp quốc nhằm tôn vinh giá trị nhân văn, hòa bình của nhân loại.

Ngày 15/12/1999 tại Đại hội đồng Liên Hợp quốc khoá 54, mục 174 của chương trình nghị sự Liên Hợp quốc đã chính thức công nhận Đại lễ Vesak hay còn gọi là Đại lễ Tam Hợp (kỉ niệm Đức Phật Đản sinh, Đức Phật Thành Đạo và Đức Phật Niết bàn, thời gian tương đương với tháng 5 Dương lịch) là Đại lễ Vesak Liên Hợp quốc, và hàng năm được tổ chức tại trụ sở chính của Liên Hợp quốc tại New York, cũng như các văn phòng Liên Hợp quốc tại các khu vực.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam đăng cai tổ chức Đại lễ Phật đản Liên hợp quốc 2019