Vì lý do nào đó Nhật Cường chưa chuyển hệ thống cho Hà Nội vận hành

Trọng Bằng| 21/05/2019 15:42
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thông tin trên được Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải (Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội) cho biết bên lề Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XIV.

Vì lý do nào đó Nhật Cường chưa chuyển hệ thống cho Hà Nội vận hành

Bí thư Thành uỷ Hà Nội Hoàng Trung Hải trả lời báo chí bên hành lang Quốc hội, sáng 21/5

Bên lề Kỳ họp ngày 21/5, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải (Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội) đã có những trao đổi với báo chí về việc Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố vụ án buôn lậu và vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Công ty Trách nhiệm hữu hạn thương mại và dịch vụ kỹ thuật Nhật Cường, Hà Nội (Nhật Cường Mobile).

Nhật Cường chưa chuyển hệ thống cho Hà Nội

Trả lời câu hỏi liên quan việc ông chủ Nhật Cường mobile vừa bị Bộ Công an truy nã. Điều đó gây ảnh hưởng gì tới hệ thống phần mềm dịch vụ công trực tuyến của TP Hà Nội do Nhật Cường software xây dựng, Bí thư Thành ủy Hà Nội cho biết:

Ông được biết, vụ Nhật Cường do Bộ Công an làm vì nó liên quan đến việc doanh nghiệp tư nhân trốn thuế. Tuy vậy, vừa rồi báo chí có nhiều ý kiến đưa ra là Nhật Cường cung cấp nhiều dịch vụ công cho TP Hà Nội thì có ảnh hưởng gì hay không? Việc này Thành ủy đã giao cho UBND thành phố rà soát ở các sở ngành.

Trước hết, thành phố phải bảo đảm để phần mềm liên quan đến Nhật Cường software hoạt động bình thường, nhất là chuẩn bị vào mùa thi. Ngoài ra, hệ thống dịch vụ công cấp độ 3-4 cũng đang vận hành trên nền tảng này. Những dịch vụ đó mình phải bảo đảm để không bị ảnh hưởng.

"Cho đến nay, tôi được báo cáo các hoạt động trên không ảnh hưởng, vẫn hoạt động bình thường. Kể cả Chủ tịch UBND thành phố và Giám đốc Sở Giáo dục và đào tạo cũng đã khẳng định việc đó", Bí thư Thành ủy Hà Nội nói.

Đồng thời, ông Hoàng Trung Hải thông tin, TP Hà Nội cũng rà soát lại các thông tin báo chí nêu như quy trình thủ tục pháp lý, việc chỉ định thầu cho Nhật Cường làm các phần mềm quản lý cho thành phố có đúng hay không? Thực tế, các đơn vị cung cấp dịch vụ cho thành phố thì nhiều chứ không phải chỉ có mình Nhật Cường.

Đây cũng là việc thành phố phải rà soạt lại, báo cáo Thành ủy xem báo chí nêu có đúng không và trách nhiệm của cá nhân, đơn vị nào để xử lý. Vì vụ việc xảy ra trên địa bàn nên Hà Nội cũng phải phối hợp với Bộ Công an xem có liên quan gì để cùng xử lý.

Trả lời về việc Tổng Giám đốc Nhật Cường đã bỏ trốn, thành phố có yêu cầu Nhật Cường software chuyển lại công việc này cho thành phố để vận hành, Bí thư Thành ủy Hà Nội cho rằng, đây cũng là một giải pháp tốt vì trước hết bảo đảm để mọi thứ hoạt động bình thường đã. Tiếp sau đó sẽ có giải pháp để sao cho không bị ảnh hưởng, vì chuyện thuê dịch vụ là hoạt động thông thường của các chính quyền.

Người đứng đầu Thành ủy Hà Nội thừa nhận thông tin, thành phố đã một số lần yêu cầu Nhật Cường phải chuyển hệ thống cho Hà Nội vận hành, tuy nhiên vì một số lý do họ vẫn chưa chuyển.

Theo ông  Hoàng Trung Hải, có thể có lý do nào đó, và đơn vị có trách nhiệm sẽ phải báo cáo Thành ủy và việc cung cấp dịch vụ phải có hợp đồng. Bên cạnh đó, việc bảo mật thông tin của khách hàng phải được coi là nguyên tắc số một và phải có quá trình rà soát, kiểm tra. Thành ủy đã giao các cơ quan có thẩm quyền  kiểm tra việc này.

Rà soát, báo cáo phương án xử lý 

Trả lời về việc Nhật Cường Mobile tiền thân chỉ là doanh nghiệp bán điện thoại và phần cứng, nhưng năm 2016 lại đột nhiên nổi lên sản xuất phần mềm cho Hà Nội, Bí thư Thành ủy Hà Nội cho biết việc này Ủy ban Nhân dân Thành phố sẽ phải rà soát. Theo quy định, kể cả chỉ định thầu hay đấu thầu đều có bước đánh giá năng lực kinh nghiệm.

Theo Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải, hiện nay thành phố vẫn chưa có lịch làm việc với Nhật Cường Mobile và sẽ rà soát, báo cáo phương án xử lý tiếp theo.

Trả lời thông tin cho rằng mọi phần mềm của Hà Nội đều do Nhật Cường làm, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải cho biết, việc này chưa chắc đúng và hiện đang rà soát để tính ra là bao nhiêu phần trăm, từ đó mới có cơ sở để nói. Theo báo cáo, nhiều doanh nghiệp đảm nhận việc này, chứ không riêng Nhật Cường.

Trước câu hỏi về việc Ủy ban Nhân dân Thành phố có báo cáo Thành ủy về việc sẽ dùng dịch vụ của Nhật Cường, với những tiêu chuẩn cụ thể như thế nào, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải cho biết chủ trương về xây dựng chính quyền điện tử, thành phố điện tử là chủ trương của Chính phủ trong rất nhiều năm đã thực hiện chứ không phải mới.

Thành ủy có chủ trương triển khai các dịch vụ công ấy, mục tiêu lớn nhất là tạo thuận lợi cho người dân, giảm tiêu cực, nhũng nhiễu ở chính quyền các địa phương. Thành ủy không quyết định chi tiết từng việc, mà có quy chế dự án cỡ nào mới phải trình Thành ủy và để Thường vụ quyết định.

Về việc sử dụng dịch vụ của Nhật Cường Mobile, Bí thư Hoàng Trung Hải cho hay bản thân ông biết có dịch vụ của Nhật Cường, nhưng còn báo cáo để xin ý kiến, xin chủ trương, quy mô dự án chưa đến mức đó, Ủy ban Nhân dân thành phố không phải trình.

Vừa qua, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) đã khởi tố vụ án về tội "Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra tại Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Kỹ thuật Nhật Cường (Nhật Cường Mobile).

Bùi Quang Huy, Tổng Giám đốc Công ty Nhật Cường Mobile và 8 đồng phạm bị khởi tố về tội "Buôn lậu" và tội "Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng". Tuy nhiên, hiện đối tượng Bùi Quang Huy đã bỏ trốn và bị truy nã.

Điều đáng lưu ý là hiện thành viên của Nhật Cường là Công ty TNHH Giải pháp phần mềm Nhật Cường (Nhật Cường Software) đã trúng thầu nhiều dự án lớn về công nghệ của Hà Nội, trong đó bao gồm phần mềm dịch vụ công trực tuyến, phần mềm một cửa điện tử, cơ sở dữ liệu dân cư, phần mềm lưu trú trực tuyến, phần mềm hộ chiếu online...

Về phần mềm liên quan đến Nhật Cường software trên Báo Dân trí, ông Nguyễn Xuân Quang - Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cho biết, đến nay hệ thống phần mềm dịch vụ công của TP Hà Nội (do Nhật Cường software xây dựng) vẫn hoạt động bình thường.

“Nói chung cũng chỉ bị tác động ít nhiều thôi, chứ các phầm mềm thì vẫn phải chạy như bình thường”, ông Quang nói và cho biết thời điểm tuyển sinh đầu cấp sắp đến gần, "nếu có vấn đề gì thì cũng nguy hiểm".

Công ty Nhật Cường mobile bắt đầu tham gia viết phần mềm dịch vụ công cho TP Hà Nội từ năm 2016. Thời điểm đó, công ty này thành lập Nhật Cường software chuyên viết phầm mềm, không liên quan đến mảng bán điện thoại. Ông Quang cho biết, dự kiến đến cuối năm 2019, Nhật Cường software sẽ làm xong 100% dịch vụ công cho TP Hà Nội.

Dịch vụ công của TP Hà Nội dù chưa hoàn thiện nhưng đã liên thông từ TP đến 30 quận, huyện, thị xã và 584 xã phường. Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP Hà Nội cho biết, về mặt nguyên tắc thì Nhật Cường software phải chuyển giao dần cho Hà Nội quản lý phần mềm dịch vụ công.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vì lý do nào đó Nhật Cường chưa chuyển hệ thống cho Hà Nội vận hành