Văn phòng điều phối Chương trình MTQG xây dựng NTM tỉnh Thái Nguyên: Tăng cường các giải pháp hoàn thành các mục tiêu trong 3 tháng cuối năm

Nguyễn Cúc| 01/10/2018 14:02
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Với sự kiên trì, sáng tạo, sự quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành, tổ chức thực hiện, Chương trình Mục tiêu quốc gia (MTQG) xây dựng Nông thôn mới (NTM) trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

Khó khăn, thách thức vẫn còn trước mắt, tỉnh Thái Nguyên đã huy động mọi nguồn lực đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn và đề ra nhiều giải pháp quyết tâm thực hiện xuất sắc các nhiệm vụ đã đề ra trong ba tháng cuối năm.

Một trong những giải pháp quan trọng hàng đầu đó là chú trọng công tác tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức, ý thức tự giác, tự chủ của người dân, nhân rộng những cách làm hay, mô hình tiêu biểu. Thực hiện hiệu quả phong trào thi đua “Thái Nguyên chung sức xây dựng nông thôn mới” và cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.

Văn phòng điều phối Chương trình MTQG xây dựng NTM tỉnh Thái Nguyên: Tăng cường các giải pháp hoàn thành các mục tiêu trong 3 tháng cuối năm

Nhiều tuyến đường về các xóm, bản vùng sâu, vùng đồng bào dân tộc thiểu số của tỉnh Thái Nguyên được bê tông hóa (Ảnh: Cổng TTĐT tỉnh Thái Nguyên)

Công tác tuyên truyền, phổ biến về các chủ trương, chính sách về xây dựng NTM được Ban chỉ đạo Chương trình xây dựng NTM tỉnh quan tâm triển khai, phổ biến đến cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân với nhiều hình thức, giúp cho cán bộ và nhân dân hiểu rõ hơn mục đích, nội dung, tư tưởng chỉ đạo của TW, tỉnh, thành phố về xây dựng NTM, từ đó nhân dân tích cực chủ động tham gia. Thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, các pa nô, áp phích, băng zôn, khẩu hiệu để tuyên truyền các văn bản hướng dẫn triển khai thực hiện Chương trình xây dựng NTM do Trung ương, tỉnh và thị xã ban hành; nội dung Đồ án, Đề án quy hoạch nông thôn mới cấp xã; tuyên truyền xây dựng xóm làng, gia đình văn hóa, bảo vệ môi trường; tích cực tham gia sản xuất, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững... Ban chỉ đạo XD NTM phối hợp với các đơn vị tổ chức tuyên truyền, vận động sâu rộng đến các xóm bằng nhiều hình thức như: Phát thanh tuyên truyền hàng ngày, hàng tuần.

Bên cạnh đó, các Sở, ngành của tỉnh đươc phân công phụ trách các tiêu chí chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc, phối hợp với các địa phương rà soát, xây dựng kế hoạch, giải pháp triển khai thực hiện đảm bảo hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu kế hoạch được giao; ngoài nguồn vốn Chương trình NTM đã được phân bổ, các Sở, ngành chủ động bố trí lồng ghép nguồn lực của đơn vị mình và huy động mọi nguồn vốn hợp pháp khác để giúp các địa phương thực hiện các nhiệm vụ, nội dung xây dựng NTM. Tập huấn, đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ xây dựng NTM các cấp và cán bộ xóm thuộc Chương trình MTQG xây dựng NTM tỉnh Thái Nguyên, giai đoạn 2018-2020. Hướng dẫn các địa phương xây dựng, thực hiện các dự án liên kết theo chuỗi giá trị phấn đấu từ nay đến năm 2020 mỗi địa phương (cấp huyện) hình thành ít nhất từ 2-3 mô hình sản xuất theo chuỗi giá trị có hiệu quả. Triển khai thực hiện Đề án “Mỗi xã một sản phẩm tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2018-2020, định hướng đến năm 2030”. Tổ chức Hội nghị doanh nghiệp chung sức xây dựng NTM, giúp đỡ 09 xã xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu giai đoạn 2016-2020 và các xã trong kế hoạch phấn đấu đạt chuẩn NTM năm 2018, 2019, 2020. Cân đối, bố trí vốn năm 2018 còn thiếu cho các xã xây dựng xã NTM kiểu mẫu, xóm NTM kiểu mẫu theo Nghị quyết của HĐND tỉnh.

Cùng với đó, tăng cường kiểm tra, đôn đốc các huyện, thành phố, thị xã và các xã khẩn trương hoàn thiện thủ tục, hồ sơ để triển khai thi công các công trình hạ tầng nông thôn ngay sau khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt, đảm bảo chất lượng, đúng tiến độ; thực hiện thống nhất quy trình thủ tục đầu tư, xây dựng các công trình hạ tầng nông thôn theo đúng quy định, thiết kế mẫu và quy trình kỹ thuật của tỉnh đã ban hành; không để phát sinh nợ đọng xây dựng cơ bản trong xây dựng NTM trong năm 2018. 

Tin rằng, bằng những giải pháp cụ thể, tỉnh Thái Nguyên sẽ xây dựng, tập hợp được sức mạnh đại đoàn kết cùng chung tay thực hiện hiệu quả hơn nữa Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ đề ra trong ba tháng cuối năm và góp phần đưa kinh tế - xã hội của tỉnh ngày càng phát triển.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Văn phòng điều phối Chương trình MTQG xây dựng NTM tỉnh Thái Nguyên: Tăng cường các giải pháp hoàn thành các mục tiêu trong 3 tháng cuối năm