Vạch trần “thánh bà” chuyên hành nghề mê tín dị đoan

Lê An| 25/08/2016 06:06
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bằng những lời lẽ ma mị, “thánh bà” không chỉ nhồi nhét vào đầu “tín đồ” đủ thứ mê tín dị đoan mà còn gieo mộng “làm thánh” cho nhiều người với giá hàng trăm triệu đồng...

Đột kích động “sản xuất thánh”

Thời gian gần đây, người dân sinh sống tại khu vực chợ Nam Ô, phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng liên tục phản ánh về việc bà Trần Thị Tuyết (58 tuổi, thường gọi là Tuyết Chớ, ngụ phường Hòa Hiệp Nam) hành nghề mê tín dị đoan.

Theo đó, người dân tứ xứ không hiểu chuyện lũ lượt kéo về, xe cộ đông đúc, ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự xã hội trên địa bàn. “Bà này hành nghề đã lâu. Tung tích của bà ấy cũng khó hiểu như chính việc làm của bả. Người dân nhiều nơi tụ tập về xem không chỉ gây mất trật tự, mà còn thêu dệt nên nhiều chuyện ma mị, phần nào ảnh hưởng đến người địa phương chúng tôi”, bà T.T.P. (60 tuổi, ngụ phường Hòa Hiệp Nam) bức xúc.

Theo sự chỉ dẫn của người dân, PV quyết định xâm nhập vào “thánh địa" này. Từ đường Nguyễn Lương Bằng, nhà “thánh bà” nằm lẩn khuất sau một khu chợ cóc chật chội, đông đúc. Ngay đó là điểm giao cắt với đường ray xe lửa, khiến địa bàn này càng nhốn nháo, phức tạp hơn. Đường vào nhà “thánh bà” men theo đường ray xe lửa lổn nhổn đất đá, cây bụi nhưng từ lâu nay được dấu chân của “tín đồ” thập phương qua lại tạo thành một lối mòn.

Vạch trần “thánh bà” chuyên hành nghề mê tín dị đoan

Phía ngoài chính điện là la liệt các am, phủ.

Căn nhà nhỏ với cánh cửa khép hờ quay mặt ra đường ray luôn trong tình trạng chật kín người xe, phía trong nhiều người chầu chực đợi “diện kiến” "thánh". Bên trong khói hương nghi ngút phả vào mặt các “tín đồ” đang khép nép, yên lặng đến rợn người.

Chính điện, nơi diễn ra hoạt động đồng bóng, mê tín dị đoan là một khối 5 tầng đồ sồ với đủ tất tần tật tượng thờ. Tầng dưới cùng thờ một cái gương cỡ vừa, cùng tượng chim chóc, linh thú và các loại cờ hoa.

“Thánh” Tuyết xuất hiện trong bộ bà ba nâu xám. Và cũng như chính điện của mình, “thánh bà” trang trí lên người mình đủ hằng hà sa số vàng bạc, nhẫn ngọc. Đôi lông mày được tỉa tót cẩn thận, móng tay chân sơn đỏ trông khá đỏm dáng. Sau màn vái lạy, nhang đèn, “thánh bà” báo hiệu cho mọi người biết, ngài đã về bằng một cú rùng mình đập tay.

Vạch trần “thánh bà” chuyên hành nghề mê tín dị đoan

“Thánh bà” Tuyết (ở giữa) đang thực hiện hành vi mê tín dị đoan, “truyền nghề” cho “thánh Phượng” (bên phải) tại “phủ” của mình.

Hai người phụ nữ đến sớm nhất lặng lẽ cúi đầu tiến về trình diện "thánh". Đáng ngạc nhiên hơn, một trong hai phụ nữ này cũng là một đối tượng chuyên hành nghề mê tín dị đoan tên Phượng (ngụ tổ 100, phường Hòa Hiệp Nam) mà báo chí đã từng phản ánh và bị chính quyền địa phương xử lý.

Khi đó, bà Phượng trong vai "thánh" hô hào, bịp bợm, cao ngạo xem như thông đạt đủ điều bao nhiêu thì hôm nay đứng trước “thánh bà” Tuyết lại khúm núm đến đáng thương.

Theo ghi nhận của PV, “thánh” Phượng đến để học hỏi thêm về nghề “cứu nhân độ thế” của “thánh” Tuyết. Trong mắt của nhiều “tín đồ”, thủ phủ của “thánh” Tuyết là lò “sản xuất thánh” siêu hạng.

Được biết, “thánh” Phượng vốn là một nữ công nhân nhà máy nhựa tại khu công nghiệp Hòa Khánh (quận Liên Chiểu), chồng mất năm 2013 để lại mẹ già và con nhỏ. Thay vì tập trung làm ăn nuôi nấng con cái thì nữ công nhân Phượng bỗng hóa “thánh” với việc thực hiện nhiều hành vi chữa bệnh mê tín bằng nước lã, bùa chú. Đáng nói hơn, thời điểm PV điều tra về “thánh” Phượng, con gái Phượng là Nguyễn Thị H. (SN 2003) cũng được Phượng sử dụng để cảnh giới lực lượng chức năng.

Chưa hết, theo sự “tư vấn” của “thánh” Tuyết, tính từ thời điểm “thánh” Phượng hành nghề đến nay đã tròn 3 năm, đã “thông hiểu” âm dương, đủ để “cứu nhân độ thế”, nhưng muốn “theo nghiệp”, muốn rước ngài về, muốn hóa "thánh" và hành nghề bài bản phải có được một chính điện (còn gọi là mở phủ -PV).

Và, “thánh” Tuyết không ngại ngần ra giá cho việc mở phủ. “Con đã làm hơn 3 năm rồi, đã đến lúc mở phủ được rồi. Giá cho việc mở phủ là một trăm triệu đồng. Chỉ mở phủ một lần con làm đến hết đời như phủ của ta đây”, “thánh” Tuyết phán và hứa hẹn sẽ tiếp tục chỉ dạy và dẫn “thánh” Phượng đi học hỏi thêm nhiều nơi.

Muôn vàn trò bịp

Cuối cùng, chỉ sau 3 năm “đào tạo” tại lò “sản xuất thánh” của “thánh” Tuyết, nữ công nhân nhà máy nhựa đã thành… “thánh”. Sau khi bàn tính xong chuyện mở “phủ” cùng việc nhận một số lá bùa từ "thánh" bà, hai người phụ nữ vẫn không quên xin lộc "thánh": “Bà con xin con số lấy lộc”.

Và, có lẽ đã quá quen với những màn xin số đề mà “thánh” am hiểu một các tường tận: “Chiều nay về đánh đài chính là Bình Định nghe không (thứ 5 hàng tuần sổ xố kiến thiết của ba nhà đài là Bình Định, Quảng Bình, Quảng Trị sẽ quay số - PV)”. Nói đoạn, “thánh” bà nguệch ngoạc con số 9 lên tờ giấy rồi bịp: “Ta cho nhưng con phải lộc mới trúng được, mới hưởng được nghe chưa”.

Những màn bói toán sau đó cho những vị khách tiếp theo là đủ trò từ căn kiếp, từ người âm theo cho đến chữa bệnh bằng bùa chú, khiến PV không khỏi bàng hoàng. Đến lượt mình, PV diện kiến “thánh”.

Bàn làm việc của “thánh” ngoài những hương khói, bùa chú ra còn một bó que tre nhỏ dài độ 30cm. Bất cứ ai, “thánh” đều cầm từng ngón tay so với que tre ấy rồi bẻ ra những đoạn nhỏ rồi tùy ý sắp xếp, mà theo như lời “thánh” số mệnh của người ấy đều nằm cả ở đây.

Cùng cô bạn, PV trình bày đã yêu nhau từ lâu nhưng không thuận lợi nhờ "thánh" xem có bị căn kiếp (cách gọi dân gian của người dân ám chỉ bị người âm đi theo – PV). Bổn cũ soạn lại, “thánh bà” cũng “nổ” đủ thứ ghê rợn về ma quỷ.

“Nữ kia đã bị căn rồi. Nhưng căn của người trong họ nên cũng không đáng sợ. Về hỏi mẹ cha xem cô dì chú bác có ai chết đường, chết chợ, hư thai không. Rồi đến ngày cúng kị con mua bộ đồ mà lễ”, “thánh” phán.

Tiếp đến, khi nghe PV nói “bạn gái” của mình ra trường đã lâu, mà còn lận đận trong công việc, ngay lập tức “thánh” cho hay: “Nhìn là bà đã biết con còn khổ nhiều. Sáng đi xin tiền cha, chiều về ngửa tay xin mẹ. Người âm còn theo thì con không làm được gì cả. Để bà trình lên trên cho con tờ lệnh, mở cửa âm cho thì con mới xin được việc”.

Lời “thánh” phán là vậy, nhưng thực sự cô bạn của PV đang là cán bộ y tế gần 10 năm liền công tác tại một bệnh viện ở Đà Nẵng. Một điều đáng lên án nữa, theo nhiều người dân địa phương, khu vực hành nghề của “thánh bà” gần khu vực các trường Cao đẳng Giao thông Vận tải, Đại học Bách khoa, cụm khu công nghiệp Hòa Khánh…, nơi tập trung một số lượng lớn sinh viên trẻ, người mới ra trường, người đi làm cuộc sống còn bấp bênh.

Biết rõ tâm lý của các cô gái, chàng trai đến đây chỉ mong giải duyên, cầu cuộc sống tốt hơn nên thánh mặc sức “chém gió” từ kịch bản ông chú trong họ, bà cô bên nội… đi theo “yêu”, cấm cản tình duyên, công việc. Chưa kể, một số người dân địa phương còn cho biết, nhiều cô gái còn được “thánh” cho biết đã mang “bầu gió” với người âm khiến họ vô cùng hoang mang, lo sợ. Từ đó, dẫn đến không chỉ tiền mất tật mang mà còn ảnh hưởng đến học tập, sinh hoạt.

Sẽ xử lý nghiêm

Trao đổi với PV, Đại úy Trần Văn Chung (Công an phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng) xác nhận: “Trường hợp bà Tuyết hành nghề mê tín di đoan, ảnh hướng đến cuộc sống của người dân xung quanh, phía chính quyền cũng đã biết và có hướng xử lý. Đồng chí Cảnh sát khu vực còn giữ biên bản cam kết của bà Tuyết về việc không hành nghề mê tín dị đoan. Việc bà vẫn lén lút hoạt động, chúng tôi sẽ kiểm tra và xử lý”.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vạch trần “thánh bà” chuyên hành nghề mê tín dị đoan