Ứng dụng phong thủy thực hành trong quản trị nhân sự doanh nghiệp

Thuận Thiên Lý| 24/07/2018 11:50
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nói đến Phong thủy, bạn có thể tin hoặc không. Cũng giống như việc bói toán, có người tin người không, hay đơn giản nhất là việc nhiều người thường hay lên chùa thắp hương khấn Phật với mục đích làm cho cái “tâm” của mình bình an hơn, thanh thản hơn.

Trong các công ty/doanh nghiệp/tổ chức hiện nay, chuyện phổ biến nhất vẫn là “sự nhảy việc – nghỉ việc” của nhân viên. Điều này làm đau đầu nhiều nhà lãnh đạo mặc dù đã thực hiện rất nhiều chính sách, cơ chế tốt nhưng sự việc vẫn xảy ra mà không kiểm soát được. Câu trả lời phổ biến nhất của những người nghỉ việc khi được hỏi tại sao đều cho rằng “môi trường làm việc ở đó không tốt”. Như vậy, có đôi khi sự việc xảy ra nằm ngoài mong muốn của Ban giám đốc công ty, mặc dù đã thực hiện rất nhiều chính sách và cơ chế tốt nhất, nhưng vẫn không giữ lại được những nhân viên giỏi.

Khi các hiện tượng này xuất hiện, bạn vẫn không thể lý giải được nguyên nhân tại sao thì nay nếu như bạn “quan tâm” một chút đến phong thủy, bạn có thể lý giải một số các hiện tượng này khi quan sát nơi làm việc của mình một cách cẩn thận. Qua đó có thể tìm cách thay đổi lại không gian (môi trường) làm việc của mình thuận với “tự nhiên” hơn, điều này sẽ giúp bạn hạn chế được một số điều không mong muốn xảy ra.

Trong hoạt động kinh doanh hay trong đời sống hàng ngày, nhiều người thường ứng dụng phong thủy với mục đích mong muốn “cải biến” điều kiện sống của mình theo chiều hướng tốt hơn. Tuy nhiên, có người làm thấy tốt và có người thấy không có hiệu quả gì, đó là do chúng ta hiểu chưa đúng và cách thức vận dụng có sự sai lệch, dẫn đến không có hiệu quả.

Dưới đây là một số cách nhận biết giúp các Doanh nhân kiểm soát được “môi trường” làm việc của mình đã “hợp và thuận” hay chưa, và thẩm định lại xem phải chăng có những vấn đề đang tồn tại ở doanh nghiệp mình mà lâu nay bản thân không chú ý, điều đó phải chăng là nguyên nhân làm cho các nhân viên giỏi của công ty nghỉ việc nhiều hay không.

Ứng dụng phong thủy thực hành trong quản trị nhân sự doanh nghiệp

Một môi trường làm việc tốt sẽ giữ chân được nhiều nhân viên. Ảnh minh họa

Một số nguyên tắc chung trong thiết kế văn phòng làm việc:

- Phòng cần được thiết kế thông thoáng và có đủ ánh sáng

- Các vị trí ngồi không quá gần hoặc trực diện với khu vệ sinh, gầm cầu thang, gần cửa ra vào hoặc nơi cầu thang lên tầng.

- Không bố trí sắp xếp bàn làm việc thẳng trực diện với các cửa phòng, cửa sổ, cửa hậu phía trên hoặc gần lưng ghế ngồi.

- Tránh các vật nhọn đâm chĩa vào vị trí ngồi làm việc

- Màu sắc cần phối một cách hài hòa, cần có một màu làm chủ đạo hợp với tuổi và mệnh của doanh nhân. Nếu là phòng nhân viên, cần thiết kế màu sắc hài hòa với sự tương phản cân đối về ngũ hành.

- Các đồ dùng vật dụng như điều hòa, tủ lạnh, các loại máy móc như máy tính, máy in, máy photo… cần được đặt tại khu vực riêng, cách xa chỗ ngồi nhân viên làm việc, nguyên nhân vì các trường bức xạ khí phát ra từ các loại máy móc này ảnh hưởng rất xấu đến sức khỏe.

- Các vật phẩm trang trí như tranh ảnh, tượng, bể cá, non bộ… cần được đặt đúng vị trí để không gây chướng mắt, tạo sát khí về mặt thị giác, điều không tốt cho cả lãnh đạo và nhân viên.

- Nếu có điều kiện thì không nên bố trí bàn làm việc của nhân viên ngồi xoay lưng vào nhau, ngồi đối diện bức tường (đâm đầu vào tường), điều này làm cho nhân viên cảm thấy bí bách. Nếu công việc có nhiều áp lực thì luôn thấy khó chịu và không có lối thoát, hoặc với những nhân viên làm công việc sáng tạo thì càng không thể ngồi làm việc ở những không gian như vậy.

- Không nên xếp vị trí ngồi của nhân viên quay lưng về phía cửa ra vào, khi ngồi phải nhìn thấy người bước vào, quan trọng hơn là phía lưng phải có tường đỡ.

- Không kê bàn làm việc dưới các xà nhà. Nếu có thì khu vực đó nên làm trần để che lại.

- Không xoay lưng về phía cửa sổ, mặt khác phải cần có điểm tựa. Ngoài ra, ánh sáng chiếu vào phòng sẽ khiến màn hình máy tính của bạn bị lóa.

- Không kê bàn làm việc ở góc phòng tạo thành hình tam giác, điều đó nguy hiểm vì sẽ tạo ra sát khí, gây ảnh hưởng tới sức khỏe tài tài lộc.

- Khi ngồi, lưng cách tường đủ khoảng cách để bạn cảm thấy an toàn và dễ xoay sở ghế.

Bố trí chỗ ngồi cho nhân viên theo tuổi mệnh hợp xung:

Thông thường, nhiều doanh nhân chỉ tập trung chú ý tới phòng làm việc của mình mà bỏ quên phòng làm việc của các nhân viên. Một doanh nghiệp thành công là nhờ có các nhân viên giỏi cùng đồng lòng và chung chí hướng. Nếu nội bộ mà lộn xộn thì chắc chắn rằng doanh nghiệp sẽ không phát triển được. Vì vậy khi sắp xếp và bố trí chỗ ngồi của nhân viên thì cần chú ý tới một vài điểm sau:

- Xét theo tuổi và mệnh cần xem những ai hợp nhau thì nên ngồi cạnh nhau

- Những người có tuổi mệnh xung khắc với nhau thì không nên xếp ngồi cạnh nhau hoặc ngồi nhìn thẳng đối diện vào nhau, bàn làm việc cần bố trí chéo hoặc lệch nhau để tầm quan sát không vào chính diện là được.

- Trường hợp số nhân viên trong công ty có quá nhiều người tuổi mệnh xung khắc khó xếp đặt bàn làm việc thì cách giải quyết là bài trí thêm các vật phẩm phong thủy như cây xanh, đài phun nước, hòn non bộ, tranh treo tường…đặt xen kẽ vào các vị trí thích hợp của từng khu vực bàn làm việc.

Thiết lập không gian làm việc cho từng phòng/ban trong công ty:

Những doanh nghiệp lớn có nhiều phòng ban, được chia thành nhiều không gian khác nhau, để kích thích tinh thần làm việc của từng nhân và giúp cho công việc của các phòng/ban tiến triển tốt đẹp, dưới đây là một số phòng/ban phổ biến nên điều chỉnh trong quá trình thiết kế và xây dựng, cụ thể:

- Phòng Hành chính: Đặt vị trí ngoài cùng gần cửa chính ra vào (nếu là không gian toàn bộ trên một mặt phẳng), hoặc đặt tại tầng 1 (nếu không gian được xây nhiều tầng lầu). Từ cánh cửa mở từ bên ngoài vào trong bên tay phải nên thiết kế đặt đài phun nước, hoặc bát nước thả hoa tươi để tạo ra sự hài hòa và tăng cường sinh khí. Tiếp đến khu vực cùng phía bên tay phải là bàn lễ tân và khu vực tiếp khách. Phía bên tay trái từ ngoài cửa chính nhìn vào có thể treo tranh ảnh, logo công ty, đặt hòn non bộ hoặc chậu cây xanh để tạo hiệu ứng mặt tiền thêm sinh động. Cần tránh việc đặt bàn hành chính thẳng với cửa mở lối ra vào chính sẽ gây bất lợi không tốt. Vị trí này nên làm biển bảng tên công ty. Vì không gian này chính là bộ mặt của toàn công ty nên cần làm đẹp, sang trọng và hài hòa.

- Phòng Kế toán: Nên xếp vào vị trí trong cùng hoặc tầng trên cùng. Mục đích để an toàn và giữ tiền... Trong phòng này nên treo tranh phong thủy (nếu làm bằng tranh đồng là tốt nhất, hoặc tranh làm từ đá thạch anh) với hình ảnh sông núi thiên nhiên tươi đẹp. Cần có thêm cây xanh, đài phun nước đặt tại các vị trí xung quanh phòng, tạo thêm sinh khí và tài lộc. Nếu sơn tường nên sử dụng tông màu vàng đất (ngũ hành thuộc thổ sinh kim = tiền tệ), xanh da trời (ngũ hành thuộc thủy, ý nghĩa tiền vào như nước). Tuy nhiên có thể sử dụng các màu sắc khác để phù hợp với thiết kế chung, nhưng nếu vậy cần có các vật phẩm phong thủy khác để làm hài hòa và cân đối ngũ hành tương sinh trong không gian của phòng kế toán.

- Phòng Kinh doanh: Đây là phòng mang nguồn tài chính về cho công ty, nhân viên làm việc cũng đòi hỏi sự năng động, nhiệt tình, tâm huyết. Do vậy màu sắc nên dùng tông màu vàng, hồng, cam, kết hợp với các vật phẩm phong thủy như cây xanh, hòn non bộ, đài phun nước… để tạo sự cân đối về ngũ hành. Với không gian như vậy, nhân viên làm việc sẽ cảm thấy thoải mái và luôn có động lực thúc đẩy hoàn thành tốt nhiệm vụ.

- Phòng kỹ thuật: Đây là phòng tương đối “khô khan”, nhân viên chủ yếu là nam, do vậy nếu nhân viên không “yêu nghề” thì rất dễ chán nản và không hài lòng với công việc. Để hạn chế điều này, cần tăng cường năng lượng ngũ hành thuộc tính âm bằng cách có thêm cây xanh, đài phun nước, màu sắc của tường nên là màu xanh nhạt, trắng, hồng, cam nhạt, vàng nhạt. Phòng này cần sử dụng tranh treo tường với các hình ảnh thiên nhiên tươi đẹp gồm bầu trời, áng mây, đồng lúa vàng, các loại hoa mang màu sắc vàng chanh, hồng, cam… mục đích để tăng phần âm tính lên để cân đối với phần dương tính trong không gian này. Làm điều này để kích thích tinh thần làm việc của các nhân viên nam kỹ thuật hơn, tạo sinh khí về mặt thị giác giúp họ thoải mái và tư duy tốt hơn.

Nhìn chung, về cơ bản, một không gian tốt nhất phải đảm bảo được sự cân đối năng lượng của ngũ hành. Do vậy, đối với những văn phòng đã được thiết kế sẵn, cần xem xét các yếu tố còn thiếu để điều chỉnh cho hợp lý. Nếu làm được điều này, chắc chắn các nhân viên làm việc sẽ luôn cảm thấy yêu thích và xem văn phòng giống như là căn nhà thứ hai của họ, từ đó sẽ yêu công việc hơn, tư duy thoải mái hơn, hiệu quả công việc sẽ tốt hơn và đương nhiên họ sẽ không còn mong muốn chuyển sang môi trường làm việc khác nữa. Tuy không phải là tất cả nhưng hiệu quả rất thiết thực khi chúng ta chú tâm một chút các yếu tố phong thủy trong hoạt động kinh doanh của mình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ứng dụng phong thủy thực hành trong quản trị nhân sự doanh nghiệp