UBND huyện Đức Phổ đối thoại với người dân về xử lý rác thải

Minh Quân| 08/08/2018 06:42
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 7/8, UBND huyện Đức Phổ (Quảng Ngãi) và các Sở, ngành liên quan đã tổ chức đối thoại với người dân để tháo gỡ vướng mắc về vấn đề xử lý rác thải.

Đã hơn 10 ngày qua, rác thải trên địa bàn huyện Đức Phổ không được thu gom, người dân vứt bừa bãi ra các tuyến đường, cũng như trên bãi biển, gây ra tình trạng ô nhiễm môi trường.

Hậu quả của việc này là do người dân sống gần nhà máy xử lý rác thải của Công ty TNHH Thương mại và Công nghệ môi trường MD đóng trên địa bàn thôn La Vân, xã Phổ Thạnh, huyện Đức Phổ chặn không cho xe chở rác thải vào nhà máy này để xử lý với lý do, nhà máy đã tiếp nhận rác từ TP Quảng Ngãi vào xử lý gây ô nhiễm.

Để lắng nghe những ý kiến, kiến nghị, bức xúc, đồng thời giải thích cho những hộ dân biết được quy trình xử lý rác thải của công ty, UBND huyện Đức Phổ phối hợp cùng các Sở, ngành liên quan của tỉnh Quảng Ngãi và UBND xã Phổ Thạnh, nơi có nhà máy xử lý rác thải đã đối thoại trực tiếp với người dân.

UBND huyện Đức Phổ đối thoại với người dân về xử lý rác thải

Ông Trần Em, Chủ tịch UBND huyện Đức Phổ đối thoại với người dân.

Tại buổi đối thoại, đã có 15 người đại diện cho những người dân tham gia ý kiến, kiến nghị và đặt nhiều câu hỏi cho phía UBND huyện, cũng như các Sở, ngành liên quan về các vấn đề như: xây dựng nhà máy xử lý chất thải không lấy ý kiến của dân; vị trí xây dựng nhà máy quá gần khu dân cư; có việc đưa rác thải từ địa phương khác như TP Quảng Ngãi và rác của tỉnh Bình Định về đây để xử lý hay không….?. Đồng thời, người dân kiến nghị phải di dời nhà máy xử lý rác thải ra xa khu dân cư, hoặc di dời người dân đến nơi ở khác.

Trả lời những câu hỏi của người dân, ông Nguyễn Duy Trinh, Chủ tịch UBND xã Phổ Thạnh cho biết: Việc người dân cho rằng khi xây dựng nhà máy xử lý chất thải rắn sinh hoạt huyện Đức Phổ không lấy ý kiến của người dân địa phương là không đúng.

Bởi vì, theo văn bản ngày 26/5/2016, chủ đầu tư là Công ty TNHH Thương mại và Công nghệ môi trường MD cùng với chính quyền địa phương đã tổ chức lấy ý kiến của dân trong cuộc họp có đại diện chính quyền địa phương, các hội đoàn thể của xã, trưởng các thôn và đại diện một số hộ dân thôn La Vân, nơi đặt nhà máy. Văn bản này thể hiện sự đồng thuận và có chữ ký của tất cả các thành viên tham gia.

Cùng với đó, ông Nguyễn Văn Diệu, Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Đức Phổ cũng thông tin, hàng năm huyện đều mời một đơn vị có tư cách pháp nhân độc lập về phân tích, quan trắc về không khí, nước ngầm tại những vị trí liên quan đến nhà máy và kết quả đều nằm trong ngưỡng an toàn về môi trường.

Cũng tại buổi đối thoại, ông Nguyễn Quốc Tân, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Ngãi khẳng định, nhà máy xử lý rác thải này không gây ô nhiễm, bởi nhà máy xử lý rác theo hình thức đốt và đây là cách xử lý rất tốt.

Bên cạnh đó, nhà máy hiện có công suất xử lý 50 tấn/ngày, đêm nhưng hiện nay lượng rác của toàn huyện Đức Phổ chỉ vào khoảng 25 tấn/ngày, đêm, nên nhà máy xin phép các cấp lãnh đạo để mỗi ngày lấy thêm 25 tấn rác thải đã chôn nhiều năm trước đó để đốt dần, và tỉnh, huyện đã cân nhắc nguồn kinh phí để phía công ty đốt lượng rác thải đã chôn trữ.

UBND huyện Đức Phổ đối thoại với người dân về xử lý rác thải

Người dân xã Phổ Thạnh ý kiến, kiến nghị tại buổi đối thoại

Cùng với những khẳng định này, ông Tân cho biết thêm, khoảng cách từ nhà máy đến khu dân cư là hoàn toàn đúng theo quy định của pháp luật, càng không có chuyện nhà máy mang rác thải từ TP Quảng Ngãi vào nhà máy để xử lý. Đồng thời, đề nghị các cơ quan chức năng nhất là Công an phải điều tra xem ai là người tung tin không đúng sự thật này nhằm kích động người dân, để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Kết thúc buổi đối thoại, ông Trần Em, Chủ tịch UBND huyện Đức Phổ bày tỏ: “Huyện sẽ tiếp thu, ghi nhận toàn bộ những ý kiến, kiến nghị chính đáng của bà con nhân dân, cũng như ý kiến giải trình của đại diện các cơ quan liên quan”.

Cùng với đó, ông Em khẳng định, việc đặt nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt huyện Đức Phổ là hoàn toàn phù hợp, đúng quy định của pháp luật, chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước, phía nhà máy cũng không gây ra tình trạng ô nhiễm, tất cả các chỉ số vẫn nằm trong ngưỡng an toàn nên yêu cầu di dời nhà máy xử lý này là không thể; yêu cầu những người dân nơi đây không được tập trung đông người, cản trở hoạt động của nhà máy và gây mất trật tự tại địa phương.

Đồng thời, ông Em cũng kiến nghị các Sở ngành liên quan, cũng như chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện, UBND xã Phổ Thạnh tiếp tục giám sát quá trình hoạt động của nhà máy này.

Trong một diễn biến khác, khi bên trong hội trường, chính quyền đang nỗ lực để đối thoại nhằm tìm cách tháo gỡ những vướng mắc cho người dân, thì phía bên ngoài cổng trụ sở UBND xã Phổ Thạnh có hàng trăm người dân đứng giăng băng rôn, khẩu hiệu, la ó, gây mất trật tự.

UBND huyện Đức Phổ đối thoại với người dân về xử lý rác thải

Bên trong hội trường chính quyền huyện Đức Phổ đang đối thoại với dân thì phía bên ngoài có hàng trăm người tụ tập ở cổng UBND xã Phổ Thạnh giăng băng rôn, khẩu hiệu, gây mất trật tự.

Ngay sau khi buổi đối thoại kết thúc, người dân không đồng ý với những kết luận của lãnh đạo địa phương nên đã bao vây trụ sở UBND xã Phổ Thạnh, sau đó kéo ra đường Quốc lộ 1A đoạn qua xã Phổ Thạnh chặn xe chở ông Trần Em, Chủ tịch UBND huyện Đức Phổ, gây ách tắc trên Quốc lộ. Lực lượng chức năng đã vào cuộc phân luồng giao thông, không để tình trạng ách tắc xảy ra.

Trao đổi nhanh với PV Báo Công lý vào trưa 7/8, ông Trần Em, Chủ tịch UBND huyện Đức Phổ Cho biết: “Các kiến nghị của người dân, chúng tôi và cả các ngành chức năng liên quan của tỉnh đã trả lời rất đầy đủ và hoàn toàn đúng quy định của pháp luật. Với những vấn đề còn tồn đọng chúng tôi sẽ tiếp tục kiểm tra, giám sát chặt chẽ để không xảy ra tình trạng ô nhiễm tại khu vực này. Đồng thời, tôi khẳng định rằng không có việc đưa rác từ TP Quảng Ngãi vào để xử lý như những gì người dân đã phản ánh, về vấn đề quy hoạch nhà máy tôi khẳng định là đúng theo quy định của pháp luật”.

“Sau buổi đối thoại này, tôi đề nghị nhân dân có sự đồng thuận cao hơn, chấm dứt tình trạng tụ tập đông người và gây cản trở hoạt động của nhà máy. Đối với việc tụ tập đông người cả ngày lẫn đêm tại đường vào nhà máy xử lý rác thải, trước mắt chúng tôi sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động thuyết phục người dân; đồng thời, sẽ phân loại những đối tượng nào cầm đầu, quá khích để kích động người dân nhằm làm người dân nghe theo thì phải có biện pháp xử lý nghiêm trước pháp luật” ông Trần Em cho biết thêm.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
UBND huyện Đức Phổ đối thoại với người dân về xử lý rác thải