Tưng bừng lễ hội rước "ông lợn" ở La Phù

Hoàng Anh| 20/02/2016 22:56
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Những "ông lợn” nặng vài trăm kg sau khi được đem đi rước khắp làng sẽ được tế tại đình và xẻ thịt chia đều cho các hộ trong xóm.

Hàng năm, cứ vào ngày 13 tháng Giêng người dân làng La Phù, huyện Hoài Đức, Hà Nội lại tổ chức lễ hội rước lợn.

Tương truyền, lễ rước “ông lợn” là dịp để dân làng tưởng nhớ công ơn của Tĩnh Quốc Tam Lang dưới thời Hùng Duệ Vương thứ 6, đã có công đánh giặc giữ vững bờ cõi. Trước mỗi khi lên đường đi đánh giặc ông lại thổi xôi, mổ lợn khao quân. Người dân trong làng khi đó thường mang lợn đến dâng và tôn ông là Thành Hoàng làng.

Theo lệ làng, đúng 13 tháng Giêng hàng năm, người dân làng La Phù lại mang lợn ra đình dâng tế Thành Hoàng. Lợn được dâng tế do các xóm tuyển chọn và nuôi dưỡng chu đáo từ hàng năm trước.

Nếu có “ông lợn” nào bỏ ăn là gia đình nuôi “ông” phải mang lễ ra đình làng cầu khấn mong “ông” khỏe lại. Đặc biệt, trước ngày hội, “ông lợn” sẽ được ăn cháo chay cho thanh tịnh. Đến lúc tế lễ, mỗi “ông lợn” thường sẽ trọng lượng khoảng hơn 200kg.

Vào ngày diễn ra hội tế, “ông lợn” được tắm rửa sạch sẽ, sau đó dân làng làm thịt rồi đặt lên kiệu vàng và trang trí thật đẹp. Mỗi người dân trong xóm đều góp sức vào việc trang trí, từ tỉa hoa, tô son, làm mắt, tai cho đến bóc những tấm mỡ lá để phủ lên mình lợn. Mỗi người một việc và ai cũng vui vẻ.

Tiêu chí chấm giải là “ông lợn” nào to, trang trí đẹp, oai vệ sẽ đoạt giải của làng. “Ông lợn” sau khi đoạt giải sẽ được tế tại đình làng và xẻ thịt chia đều cho các hộ trong xóm có lợn đoạt giải.

Lễ rước kết thúc vào lúc nửa đêm, các gia đình lại cùng nhau đưa lợn về điểm xuất phát và cùng xẻ thịt lợn "lộc". Lễ hội đã kết thúc, cả dân làng lẫn khách thập phương đều cảm thấy lưu luyến và tràn trề hy vọng về một năm mới có lúa gạo đầy bồ, vật nuôi béo tốt.

 Tưng bừng lễ hội rước  

Từ 12h trưa người dân trong làng đã rục rịch chuẩn bị mọi đồ tế lễ. Đến đúng 18h lễ rước "ông lợn" diễn ra 

Tưng bừng lễ hội rước

Đoàn rước với kèn, trống và các diễn viên múa nhỏ tuổi đi đầu

Tưng bừng lễ hội rước

Tưng bừng lễ hội rước

Từ chiều đến đêm, không khí khắp đường lớn, ngõ nhỏ rất đông vui nhộn nhịp bởi cờ hoa, văn nghệ, người dân ai nấy đều hồ hởi đón hội đầu năm

Tưng bừng lễ hội rước

“Ông lợn” được người trong làng trang trí lộng lẫy rồi tiến hành rước ra đình

Tưng bừng lễ hội rước

Việc nuôi và chọn lợn đòi hỏi những tiêu chuẩn rất khắt khe. Qua nhiều lần tuyển chọn mỗi xóm chọn một chú lợn để rước, thông thường mỗi chú nặng từ 250kg-300kg

Tưng bừng lễ hội rước Tưng bừng lễ hội rước

Đúng 21 giờ, các lễ vật mới được phép đưa vào trong đình để làm lễ dâng thần

Tưng bừng lễ hội rước

 Các "ông lợn" xếp hàng để chuẩn bị được chuyển vào trong đình trước sự chứng kiến của trưởng lão và đông đảo người dân

Tưng bừng lễ hội rước

Sau khi làm lễ xong đến đầu giờ sáng ngày hôm sau (14 âm lịch), những ông lợn được xẻ thịt để chia lộc cho các gia đình trong làng

Tưng bừng lễ hội rước

Lễ hội thu hút đông đảo du khách thập phương về dự.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tưng bừng lễ hội rước "ông lợn" ở La Phù