TTHCC Quảng Bình: Môi trường làm việc công khai, minh bạch và thân thiện

Hoàng Oanh - Hồng Nhi| 17/03/2018 18:46
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Vừa bước vào Trung tâm Hành chính công (TTHCC) tại số 09 Quang Trung, TP.Đồng Hới, chúng ta sẽ bắt gặp nụ cười niềm nở và hỏi han một cách tận tình, chu đáo của các nhân viên tại đây.

Theo đó, TTHCC tỉnh Quảng Bình được thành lập theo Quyết định số 3065/QĐ-UBND ngày 31/8/2017 của UBND tỉnh, chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2018.  Đây là cơ quan trực thuộc Văn phòng UBND tỉnh, có tư cách pháp nhân, con dấu riêng để thực hiện nhiệm vụ. Trung tâm là đầu mối tập trung để cơ quan chuyên môn, các sở, ban, ngành cấp tỉnh, cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh tiếp nhận và phối hợp giải quyết các thủ tục hành chính. Việc đưa Trung tâm Hành chính công tỉnh vào hoạt động là giải pháp quan trọng, hiệu quả để đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính của các cơ quan Nhà nước.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Trần Quang, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Quảng Bình cho biết  hiện tại có 16 quầy giao dịch của 12 cơ quan, đơn vị chuyên môn thuộc UBND tỉnh và Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh đang thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Hành chính công tỉnh, vớitổng số 1.021/1.467 thủ tục hành chính. Ngoài ra, cón có 01 quầy của Bưu điện phục vụ dịch vụ Bưu chính công ích.

TTHCC Quảng Bình: Môi trường làm việc công khai, minh bạch và thân thiện

Ông Hồ Văn Thành, Phó Giám đốc Trung tâm Hành chính công tỉnh Quảng Bình

Mọi hoạt động của công chức, viên chức tại Trung tâm đều được kiểm tra, giám sát chặt chẽ qua hệ thống camera tự động. Đồng thời, những phản ánh, vấn đề phát sinh trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính,  người dân ghi vào phiếu phản ánh sẽ được lãnh đạo xử lý kịp thời, tạo môi trường làm việc  công khai, minh bạch để phục vụ cho mọi công dân khi đến giao dịch. Qua đó, giúp tỉnh Quảng Bình thu hút đầu tư, cải thiện môi trường kinh doanh, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Từ ngày đi vào hoạt động, TTHCC tỉnh Quảng Bình đã tiếp nhận 2.931 hồ sơ, trong đó đã trả 1.649 hồ sơ (1.274 hồ sơ trả trước hạn chiếm 77,3%; hồ sơ giải quyết đúng hạn và không có hồ sơ quá hạn). Thực hiện nghị quyết số 35/NQ-CP của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020, trong đó có cải cách hành chính, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển, vừa qua lãnh đạo tỉnh Quảng Bình đã chỉ đạo TTHCC phải tạo điều kiện và hỗ trợ tối đa cho các doanh nghiệp, khuyến khích việc thành lập doanh nghiệp mới. Cũng theo đó, lãnh đạo tỉnh cũng yêu cầu cán bộ, nhân viên tuân thủ nghiêm quy định của pháp luật, quy chế tổ chức, hoạt động của Trung tâm; không ngừng rèn luyện kỹ năng giao tiếp, giải quyết công việc… Cụ thể, từ tháng 1 đến nay, đã có 164 doanh nghiệp được thành lập.

TTHCC Quảng Bình: Môi trường làm việc công khai, minh bạch và thân thiện

Một số hình ảnh tại các quầy giao dịch TTHCC tỉnh Quảng Bình

Công dân Phan Công Anh trú tại TP.Đồng Hới đã nhiều lần đến giao dịch tại TTHCC chia sẻ, mọi thủ tục giao dịch đến  TTHCC tỉnh Quảng Bình rất nhanh gọn, khi đến đây giao dịch, các nhân viên  phục vụ rất niềm nở, tận tình. Một công dân (giấu tên) cũng hài lòng và cho biết, từ lúc giao dịch tại TTHCC, tiến trình giải quyết  công việc khá  công khai minh bạch, các nhân viên tư vấn rất nhẹ nhàng và chu đáo…

Đồng chí Hồ Văn Thành, Phó Giám đốc TTHCC tỉnh chia sẻ với PV, do đơn vị mới thành lập nên trong quá trình hoạt động Trung tâm có vướng mắc đến đâu thì tiếp thu, khắc phục và xử lý đến đó. Có một số phần mềm tại địa phương chưa thích hợp với phần mềm của Trung ương, nên phải tiến hành quá trình nhập số liệu song song. Mặc khác, về việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ Bưu chính công ích, một số người dân vẫn chưa thật sự hiểu được sự tiện ích của dịch vụ này. Khi cần làm những thủ tục hành chính, người dân chỉ cần đến bưu điện văn hóa của xã, huyện gần nhất. Với mức phí một bộ hồ sơ khoảng 20-30 ngàn đồng, người dân không cần phải tốn nhiều công sức và chi phí đi lại nhưng vẫn làm được các thủ tục mà mình yêu cầu.

TTHCC Quảng Bình: Môi trường làm việc công khai, minh bạch và thân thiện

Môi trường làm việc công khai, minh bạch và thân thiện

Hiện nay, Bưu điện phục vụ dịch vụ Bưu chính công ích rất tiện lợi cho mọi  người, nhất là những người dân ở vùng sâu, vùng  xa.  Tuy nhiên, người dân vẫn chưa thực sự hiểu và tin tưởng về dịch vụ này. Thiết nghĩ, Bưu điện tỉnh Quảng Bình nên thực hiện theo chỉ đạo 45/2016/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích. Cụ thể,  Bưu điện tỉnh nên phối hợp với các cơ quan liên quan để bồi dưỡng và tập huấn cho nhân viên bưu chính về quy trình nghiệp vụ có liên quan đến việc tiếp nhận, trả hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính, thu phí, lệ phí giải quyết thủ tục hành chính (nếu có), giá cước dịch vụ chuyển phát hồ sơ và kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích. Đồng thời, phải tuyên truyền rộng rãi đến các tổ chức, cá nhân về việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích để người dân được hiểu rõ và tin tưởng về dịch vụ này. Như vậy mới thật sự đồng hành với tỉnh trong việc cải cách hành chính, góp phần để tỉnh Quảng Bình ngày càng phát triển toàn diện trên tất cả các lĩnh vực.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TTHCC Quảng Bình: Môi trường làm việc công khai, minh bạch và thân thiện