Trụ điện... lấn chiếm đất thổ cư

congly.com.vn| 13/04/2012 11:05
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hàng chục hộ dân tại huyện Đắk Đoa (tỉnh Gia Lai) đang rất bức xúc trước việc các trụ điện của Dự án cấp điện cho các thôn "trồng" trên đất thổ cư, gây khó khăn, cản trở đến sản xuất, sinh hoạt hàng ngày của người dân. Dù nhiều lần người dân kiến nghị với Ban quản lý dự án nhưng vẫn không được giải quyết.

Anh Nguyễn Thanh Ngọc (35 tuổi, ở thôn 1) nằm trên đường liên xã Nam Yang - Kon Gang, nơi lưới điện của dự án chạy qua cho biết, trước đây khi chưa có dự án này thì trụ điện cũ nằm bên ngoài phần đất thổ cư của gia đình anh. Nay đơn vị thi công đã tự cắm trụ điện ăn sâu hơn 1m vào phần đất thổ cư của gia đình anh mà không có biên bản làm việc với hộ gia đình. Khi thấy lực lượng thi công, anh có hỏi vì sao lại cắm trụ vào phần đất thổ cư của gia đình anh, thì được trả lời: trụ điện ở vị trí trước đây rất yếu nên dời vào đây cho chắc chắn, đây là quyết định của Nhà nước(?).

Lão nông Bùi Đức (66 tuổi, ở đội 3, thôn 2) bức xúc kể: Cả nhà sống nhờ vào việc trồng cà phê và một số cây nông nghiệp khác, nên khi công nhân cắm cây trụ điện ngay chính giữa lối vào nhà, đã khiến cho việc vận chuyển nông sản gặp rất nhiều khó khăn. "Họ đã cắm trụ điện vào phần đất thổ cư nhà tôi mà chẳng thèm hỏi han một tiếng. Tôi đã đi hỏi nhiều nơi nhưng đến giờ vẫn chưa thấy ai trả lời", ông Đức kể. Tương tự là trường hợp của anh Mai Văn Trung (39 tuổi, ở đội 2, thôn 1) đang dự tính xây nhà nhưng đành dừng lại vì trụ điện nằm lù lù ngay giữa miếng đất mà anh tính dựng căn nhà.

Xã Nam Yang có đến hàng chục hộ dân bị tình trạng như vậy. Họ đều hoan nghênh chương trình đưa điện về nông thôn, nhưng cách làm của Ban quản lý dự án không dân chủ, gây bức xúc từ các hộ dân nằm trong vùng dự án.

Ông Lương Bé, Phó Chủ tịch UBND xã Nam Yang, cho biết: Nhà tôi cũng bị như vậy chứ nói gì đến dân. Tôi đã phải mất 1 triệu đồng nhờ cán bộ điện lực dịch chuyển trụ điện chếch sang vị trí thuận lợi hơn cho việc sinh hoạt, kinh doanh của gia đình mình. Họ cứ lẳng lặng xuống thi công, chẳng thèm thông qua xã nắm tình hình để thỏa thuận với dân gì cả.

Còn cán bộ điện lực Đak Đoa thì cho rằng, dự án trên do Ban quản lý dự án thuộc Công ty Điện lực 3 (Tập đoàn Điện lực Việt Nam) quản lý, đơn vị thi công là Công ty Vạn Tường (đơn vị trực thuộc quân đội). Điện lực Đak Đoa hiện vẫn chưa được bàn giao.

Dự án là một chủ trương lớn của Nhà nước, với mục đích nâng cao đời sống cho đồng bào vùng khó khăn; công trình xây dựng đến đâu, niềm vui của bà con tràn ngập đến đó, thúc đẩy kinh tế phát triển, xã hội ổn định bền vững. Với mục đích và ý nghĩa của dự án, mong rằng phía Ban quản lý dự án sẽ có biện pháp sửa sai để những người dân - người trực tiếp thụ hưởng dự án không còn phải bức xúc nữa.

Quang Thái

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trụ điện... lấn chiếm đất thổ cư