Trao tặng Huân chương dũng cảm của Chủ tịch nước cho ngư dân Quảng Ngãi

Minh Quân| 21/11/2018 16:25
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ghi nhận hành động dũng cảm khi nhảy xuống biển để cứu 4 ngư dân của tỉnh Bình Định đang gặp nạn, ngư dân Trần Thanh Ron ở xã Phổ Châu, huyện Đức Phổ (Quảng Ngãi) vinh dự được Chủ tịch nước tặng Huân chương dũng cảm cho hành động cao cả.

Chiều 21/11, thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Quảng Ngãi Nguyễn Tăng Bính đã trao tặng Huân chương dũng cảm cho ngư dân Trần Thanh Ron (SN 1993; trú tại: xã Phổ Châu, huyện Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi) do có hành động dũng cảm lao xuống biển cứu 4 ngư dân của tỉnh Bình Định đang gặp nạn vào cuối năm 2017.

Trao tặng Huân chương dũng cảm của Chủ tịch nước cho ngư dân Quảng Ngãi

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Quảng Ngãi Nguyễn Tăng Bính trao tặng Huân chương dũng cảm cho ngư dân Trần Thanh Rôn

Trước đó, vào ngày 16/12/2017 tàu cá QNg – 98465TS của ông Võ Tuệ (trú xã Phổ Châu, huyện Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi) có công suất 840 CV, đang hoạt động nghề câu cá Ngừ đại dương trên vùng biển Hoàng Sa của Việt Nam thì nhận được tín hiệu cầu cứu từ tàu cá BĐ – 95681TS của ngư dân Trần Đức (ở huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định) bị sóng giữ đánh chìm, trên tàu có 4 ngư dân và vị trí tàu cá gặp nạn cách đất liền trên 280 hải lý.

Khi tàu bị chìm, 4 ngư dân trên tàu chỉ kịp phát tín hiệu cầu cứu, mang theo bộ đàm rồi leo lên chiếc thúng câu nhỏ, trong số 4 ngư dân này thì có 2 ngư dân không biết bơi, trong khi chiếc thúng quá nhỏ có thể bị sóng đánh úp bất cứ lúc nào.

Nhận được tín hiệu cầu cứu, tàu cá QNg – 98465TS nhanh chóng chạy đến tiếp cận để ứng cứu và sau 1 giờ tìm kiếm, tàu cá của ngư dân Quảng Ngãi đã phát hiện và nhanh chóng ứng cứu 4 ngư dân Bình Định đang vất vả chống chọi với sóng gió.

Ngư dân Trần Thanh Ron, khi vừa phát hiện 4 ngư dân gặp nạn đã nhanh chóng mang theo dây thừng lao mình xuống biển cứu người mà chẳng kịp mang theo áo phao và đưa được 4 ngư dân này lên tàu an toàn.

Sau khi đưa các ngư dân lên tàu an toàn, Trần Thanh Ron tính leo lên tàu thì thấy túi nhựa đựng bộ đàm và 1 số vật dụng của tàu cá Bình Định trôi ngang qua, nghĩ còn sức nên Ron cố bơi đến vớt, nhưng bị sóng lớn nhấn chìm rồi cuốn Ron qua đáy tàu sang bên kia, tuy nhiên may mắn Trần Thanh Ron không bị sao.

Sau khi ứng cứu thành công 4 ngư dân trên tàu cá Bình Định thì tàu cá QNg – 98465TS cũng không kịp chạy để tránh gió lớn nên tàu cá đành phải thả neo trụ lại suốt 5 ngày mới có thể trở về đất liền và đưa 4 ngư dân của Bình Định cập bến an toàn.

Trao tặng Huân chương dũng cảm của Chủ tịch nước cho ngư dân Quảng Ngãi

Ngư dân Trần Thanh Rôn lao mình xuống biển ứng cứu các ngư dân gặp nạn mà không kịp mặc áo phao (ảnh cắt từ clip)

Với hành động dũng cảm cứu người, tháng 1/2018 Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi đã quyết định trao tặng Bằng khen cho tập thể tàu cá QNg – 98465TS và 2 cá nhân là ngư dân Trần Thanh Ron và Trần Quân (thuyền trưởng và cũng là anh ruột của Ron). Đồng thời, đề nghị Thủ tướng Chính phủ đề nghị Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương dũng cảm cho cá nhân ngư dân Trần Thanh Ron và đến ngày 14/9/2018 Chủ tịch nước đã có quyết định tặng thưởng Huân chương dũng cảm cho Ron.

Chia sẽ với PV về hành động dũng cảm trên, ngư dân Trần Thanh Rôn thổ lộ “Thật ra mấy anh quay phim lại là để giúp tàu cá Bình Định thuận tiện trong việc làm hồ sơ bảo hiểm, còn việc em cứu người là xuất phát từ cái tình của những ngư dân trên biển, chẳng ai nghỉ quay phim lại để khoe và được tặng thưởng”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trao tặng Huân chương dũng cảm của Chủ tịch nước cho ngư dân Quảng Ngãi