Trao giải Nhân tài Đất Việt 2011

congly.com.vn| 13/04/2012 11:05
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tối 20-11, tại Cung Văn hóa Hữu nghị Hà Nội đã diễn ra Lễ trao giải thưởng "Nhân tài Đất Việt 2011" trong lĩnh vực công nghệ thông tin (CNTT), khoa học tự nhiên và y dược.

Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan và GS.VS Nguyễn Văn Hiệu trao giải thưởng cho GS.TS Trần Đức Thiệp và GS.TS Nguyễn Văn Đỗ. (Ảnh: Minh Tú/TTXVN)

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã gửi lẵng hoa chúc mừng. Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan cùng nhiều đồng chí nguyên là lãnh đạo Đảng, Nhà nước, cùng nhiều đại biểu các Bộ, ban, ngành Trung ương đã đến dự.

Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2011 được tổ chức bởi Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT), Đài Truyền hình Việt Nam và Báo điện tử Dân trí; dưới sự bảo trợ của Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Y tế, Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam.

Giải Nhân tài Đất Việt 2011 đánh dấu mốc 7 năm phát triển của Giải thưởng, với sự khởi đầu từ một cuộc thi dành riêng cho lĩnh vực CNTT - truyền thông đã lớn mạnh và liên tục được nâng tầm, mở rộng sang các lĩnh vực khác như khoa học tự nhiên từ năm 2009 và chính thức được mở rộng sang lĩnh vực y dược từ năm 2010.

Đối tượng tham gia Giải thưởng trong lĩnh vực CNTT là những người Việt Nam ở mọi lứa tuổi, đang sinh sống trong nước cũng như ngoài nước. Sau 4 tháng phát động và nhận bài thi, 17 sản phẩm tốt nhất (được chọn từ hơn 200 sản phẩm gửi về dự thi) được vào vòng chung khảo, trong đó có 9 sản phẩm thuộc nhóm tiềm năng ứng dụng và 8 sản phẩm thuộc nhóm đã ứng dụng rộng rãi.

Kết quả: Giải thưởng trong lĩnh vực CNTT bao gồm 2 hệ thống giải dành cho sản phẩm có tiềm năng ứng dụng và sản phẩm đã ứng dụng rộng rãi trong thực tế.

Với sản phẩm có tiềm năng ứng dụng, Ban tổ chức đã trao giải nhì cho sản phẩm: “Dịch vụ thông tin và tri thức du lịch ứng dụng cộng nghệ ngữ nghĩa - iCompanion” của nhóm tác giả SIG; 2 giải ba cho sản phẩm: “Bộ điều khiển IPNET” của nhóm IPNET và “Hệ thống lập kế hoạch xạ trị ung thư quản lý thông tin bệnh nhân trên web - LYNX” của nhóm LYNX.

Nhóm tác giả đoạt giải ba về sản phẩm đã ứng dụng rộng rãi trong lĩnh vực CNTT với sản phẩm "Hệ thống nhà thông minh homeON". (Ảnh: Minh Tú)

Với sản phẩm đã ứng dụng rộng rãi trong thực tế, Ban tổ chức đã trao 3 giải ba cho sản phẩm: “Bộ cạc xử lý tín hiệu HDTV” của nhóm HD Việt Nam, “Mã nguồn mở NukeViet” của nhóm tác giả Công ty cổ phần phát triển nguồn mở Việt Nam (VINADES.,JSC), “Hệ thống ngôi nhà thông minh homeON” của nhóm Smart home group.

Giải thưởng khoa học tự nhiên Việt Nam được trao cho sản phẩm “Nghiên cứu cấu trúc hạt nhân và các phản ứng hạt nhân” của hai nhà khoa học: GS.TS Trần Đức Thiệp và GS.TS Nguyễn Văn Đỗ - Viện Vật lý, Viện Khoa học công nghệ Việt Nam.

Nhóm nghiên cứu của Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức đoạt giải với công trình "Nghiên cứu triển khai ghép gan, thận, tim lấy từ người cho chết não".

Lĩnh vực y dược có hai giải được trao cho Nhóm nghiên cứu của Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức với công trình “Nghiên cứu triển khai ghép gan, thận, tim lấy từ người cho chết não” và Hội đồng ghép tim Bệnh viện Trung ương Huế với công trình nghiên cứu “Triển khai ghép tim trên người lấy từ người cho chết não”.

Xuân Tùng

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trao giải Nhân tài Đất Việt 2011