Tranh cổ động chính trị: Một vai trò lớn trong công tác tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng

Thái Minh| 20/08/2014 00:03
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 20/08/2014, dưới sự chỉ đạo của Thủ trưởng Tổng Cục chính trị (TCCT), Bảo tàng Lịch sử Quân sự (LSQS) Việt Nam phối hợp với Cục Tuyên huấn - TCCT tổ chức Cuộc vận động sáng tác tranh cổ động toàn quốc.

Trong dòng chảy của nền nghệ thuật tạo hình Việt Nam, tranh cổ động nói chung và tranh cổ động chính trị nói riêng có vị trí, vai trò to lớn và ảnh hưởng sâu sắc trong đời sống của các tầng lớp nhân dân, góp phần cổ vũ, động viên tinh thần hăng hái thi đua giết giặc, lập công trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ. Ngày nay, tranh cổ động chính trị vẫn tiếp tục phát huy tốt vai trò của mình trong tuyên truyền, giáo dục truyền thống đấu tranh cách mạng.

Tranh cổ động chính trị: Một vai trò lớn trong công tác tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng

Trung tướng Mai Quang Phấn, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ nhiệm Tổng Cục chính trị cắt băng khánh thành triển lãm tranh tại Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam

Sau hơn 4 tháng phát động, Ban Tổ chức đã nhận được 683 tác phẩm của 230 tác giả chuyên nghiệp và không chuyên nghiệp với nhiều lứa tuổi khác nhau gửi về tham dự. Tác giả nhiều tuổi nhất ở tuổi 80, tác giả trẻ nhất là 20 tuổi, tác giả có nhiều tác phẩm dự thi nhất là họa sĩ Minh Thi (Hà Nam) với 26 tác phẩm, 9 tác giả có từ 10 tác phẩm trở lên.

Nhiều tác phẩm có nội dung sâu sắc, hình thức đẹp, phong cách thể hiện mới mẻ độc đáo, phản ánh được truyền thống vẻ vang của Quân đội nhân dân Viêt Nam trong suốt 70 năm qua. Đặc biệt trong cuộc thi này nhiều tác giả đã chọn chủ đề sáng tác về hình ảnh người chiến sĩ trong thời kỳ mới, chủ đề về bảo vệ biên giới và hải đảo; sự kiện nóng ở biển Đông, hay mối quan hệ quân dân, tình đoàn kết quốc tế cao cả.

Hội đồng nghệ thuật đã tuyển chọn được 138 tác phẩm để trưng bày tại triển lãm. Đây là dịp để ôn lại lịch sử truyền thống vẻ vang, những chiến công oanh liệt của Quân đội và nhân dân ta trong 70 năm qua. Thông qua cuộc vận động sáng tác tranh cô động lần này để các họa sĩ tạo hình Việt Nam thể hiện tình cảm, trách nhiệm của mình với lịch sử, với đất nước và Quân đội hôm nay và mai sau.

Tranh cổ động chính trị: Một vai trò lớn trong công tác tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng

Tranh dự thi của Tác giả: Nguyễn Hữu Nghị - TP Hải Phòng

Hội đồng cũng đã chọn được 16 tác phẩm, Thủ trưởng TCCT trao giải thưởng gồm: 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 3 giải Ba và 10 giải khuyến khích; 3 tập thể đã tích cực vân động nhiều họa sĩ tham gia cũng được Hội đồng nghệ thuật. Thủ trưởng TCCT  đã tặng bằng khen cho các đơn vị: Câu lạc bộ họa sĩ trẻ tỉnh Thái Bình; Hội văn học nghệ thuật tỉnh Vĩnh Phúc và Lớp Sư phạm mỹ thuật của Trường Văn hóa nghệ thuật Tp. Đà Nẵng.

Cùng với triển lãm, những tác phẩm tiêu biểu được lựa chọn để in ra đĩa DVD và xuất bản thành sách để tuyên truyền rộng rãi đến các đơn vị trong và ngoài Quân đội, các tỉnh thành trên cả nước nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 25 năm ngày Hội Quốc phòng toàn dân và 70 năm ngày truyền thống TCCT.

Đây là một hoạt động có ý nghĩa thiết thực, góp phần tuyên truyền, giáo dục tinh thần yêu nước, tự hào dân tộc, ý chí tự lực, tự cường của quân và dân ta phát huy sức mạnh tổng hợp của nền quốc phòng toàn dân, củng cố tình đoàn kết với bạn bè quốc tế, đồng thời cổ vũ mọi tầng lớp nhân dân, nhất là lực lượng vũ trang nâng cao nhận thức và tinh thần trách nhiệm trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc Việt Nam XHCN.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tranh cổ động chính trị: Một vai trò lớn trong công tác tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng