TP.HCM tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương năm 2019

Kim Sáng| 14/04/2019 12:56
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng 14/4 (tức 10/3 âm lịch), Thành ủy – HĐND – UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM đã long trọng tổ chức lễ dâng hương, dâng hoa Quốc Tổ Hùng Vương và Lễ Thành hầu Nguyễn Hữu Cảnh tại khu tưởng niệm các vua Hùng thuộc Công viên Lịch sử - Văn hóa dân tộc.

Sáng 14/4 (tức 10/3 âm lịch), Thành ủy – HĐND – UBND - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP.HCM đã long trọng tổ chức lễ dâng hương, dâng hoa Quốc Tổ Hùng Vương và Lễ Thành hầu Nguyễn Hữu Cảnh tại khu tưởng niệm các vua Hùng thuộc Công viên Lịch sử - Văn hóa dân tộc (phường Long Bình, quận 9).

Đến dự có Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân, Nguyên Bí thư Thành ủy TP.HCM Lê Thanh Hải, Nguyên Phó Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Trương Mỹ Hoa.

TP.HCM tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương năm 2019

Đồng chí Tô Thị Bích Châu - Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc TP.HCM  phát biểu tại buổi lễ

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc TP.HCM Tô Thị Bích Châu đã ôn lại truyền thống dựng nước và giữ nước qua mấy ngàn năm lịch sử của dân tộc Việt Nam. “Từ cội nguồn mẹ Âu Cơ miền núi xuống và cha Lạc Long Quân từ miền biển lên mà dãi đất hình chữ S mấy ngàn năm qua luôn vững bền, sắt son như núi, bao dung, cởi mở như biển. Để từ đó tạo nên sức mạnh nội sinh của 1 dân tộc khởi nguồn từ niên hiệu Hùng Vương, đủ điều kiện để dựng nước, đủ quy luật để chế ngự thiên nhiên, đủ sức mạnh để chiến thắng giặc ngoại xâm, đủ kiên cường để sinh tồn và phát triển”.

Đồng chí nhấn mạnh: “Tín ngưỡng thờ cúng các Vua Hùng đã trở thành bản sắc văn hóa, đạo lí truyền thống của người Việt. Thờ cúng các Vua Hùng ko chỉ là hoạt động cầu mong cho Quốc tổ phù hộ, quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa, đất nước yên vui, thịnh vượng mà còn tạo nên sức mạnh đoàn kết toàn dân tộc. Đồng chí đã mượn hai câu thơ trích trong Quốc âm thi tập của Nguyễn Trãi “Đồng bào cốt nhục nghĩa càng bền, cành Bắc cành Nam một cội nên” và 3 câu thơ “Bốn nghìn năm ta lại là ta, trên bãi Thái Bình Dương sóng gió, phơi phới bay cờ đỏ sao vàng” của nhà thơ Tố Hữu để minh chứng về lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong quá trình dựng nước và giữ nước”.

Bà Châu cũng cho biết, thành phố đang thực hiện công cuộc dựng xây, phát triển trong giai đoạn mới mà thành quả cuối cùng, có ý nghĩa quan trọng nhất là hướng về chất lượng sống của người dân, là thành phố thông minh với các dịch vụ công cộng xã hội nhằm phục vụ con người, là thái độ phục vụ nhân dân đi cùng hiệu quả công việc, mang lại một hệ sinh thái khởi nghiệp ngay trên vùng đất văn minh, hiện đại, nghĩa tình.

TP.HCM tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương năm 2019

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cùng đoàn lãnh đạo dâng hương, dâng hoa Quốc Tổ Hùng Vương

Ngay sau lễ dâng hương, dâng hoa, nhiều hoạt động như: Triển lãm hình ảnh hoạt động của Khu Tưởng niệm các vua Hùng, Hội thi “Gói, nấu bánh chưng” dâng cúng Quốc tổ lần thứ II năm 2019, giải đua xe đạp địa hình hay phần hội với các trò chơi dân gian, biểu diễn nghệ thuật, hội sách… đã diễn ra để hướng đến kỷ niệm 10 năm khánh thành khu tưởng niệm các Vua Hùng (2009 – 2019) với chủ đề “Hướng về Quốc Tổ Hùng Vương”.

Cũng trong ngày 10/3, tại các địa điểm như: Công viên văn hoá Suối Tiên, Công viên Tao Đàn và Thảo Cầm Viên, các nghi thức diễu hành, dâng hương, dâng hoa lên Quốc tổ Hùng Vương cũng được tiến hành trong không khí trang nghiêm, thành kính.

TP.HCM tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương năm 2019

Đông đảo các ban ngành, đoàn thể, bà con nhân dân đến dâng hương lên các vua Hùng

TP.HCM tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương năm 2019

TP.HCM tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương năm 2019

Hàng nghìn người tham gia Lễ giỗ tổ Hùng Vương tại TP.HCM.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương năm 2019