TP.HCM: Thưởng Tết cao nhất 320 triệu đồng

PV(TH)| 06/01/2016 11:05
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Dù chưa có số liệu chính thức, song Thứ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội dự đoán, mức thưởng Tết năm nay sẽ cao hơn năm ngoái.

Theo báo cáo khảo sát của Bộ LĐ-TB&XH, mức thưởng Tết trung bình năm 2015 của gần 13.200 doanh nghiệp với hơn 2,5 triệu lao động thuộc 63 tỉnh, thành là 5 triệu đồng/người.

Theo quy định tại Bộ luật Lao động 2012, tiền thưởng Tết Âm lịch sẽ dựa trên cơ sở thỏa thuận của người sử dụng lao động với người lao động thông qua hợp đồng, thỏa ước lao động tập thể. Quy chế thưởng do người sử dụng lao động quyết định và công bố công khai tại nơi làm việc sau khi tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện tập thể lao động tại cơ sở.

“Năm 2015, kinh tế trong nước khởi sắc, GDP tăng, giá trị sản xuất công nghiệp tăng, tiền lương và thu nhập cơ bản ổn định, nên dự đoán tiền thưởng Tết năm 2016 cho người lao động có thể cao hơn năm 2015”, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Phạm Minh Huân cho biết.

TP.HCM: Thưởng Tết cao nhất 320 triệu đồng

 Dự đoán tiền thưởng Tết năm 2016 cho người lao động có thể cao hơn năm 2015 (ảnh minh hoạ)

Cụ thể, Sở LĐ-TB&XH Đà Nẵng mới đây đã công bố báo cáo mức thưởng Tết Nguyên đán của các doanh nghiệp. Theo đó, mức thưởng Tết Nguyên đán cao nhất thuộc doanh nghiệp cổ phần có vốn góp của nhà nước ở mức 200 triệu đồng. Mức thưởng Tết cao nhất của doanh nghiệp do nhà nước làm chủ sở hữu là 28 triệu đồng/người, thấp nhất là 1 triệu đồng/người.

Doanh nghiệp tư nhân, công ty hợp danh, công ty cổ phần không có vốn nhà nước có thưởng Tết cao nhất 55 triệu đồng/người, thấp nhất 1 triệu đồng/người. Tại khối doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, mức thưởng Tết cao nhất là 157,5 triệu đồng/người, mức thấp nhất 2,3 triệu đồng/người, còn mức bình quân 4,3 triệu đồng/người.

Tại TP Hồ Chí Minh, theo thông tin từ Công đoàn cấp trên cơ sở ở TP. Hồ Chí Minh, mức thưởng cao nhất đến 320 triệu đồng/người của một đơn vị sản xuất ở quận Bình Tân. Công ty này hiện vẫn chưa được tiết lộ danh tính. Báo cáo của 221 doanh nghiệp về lương, thưởng Tết tại quận Bình Thạnh, mức thưởng thấp nhất là 1 triệu đồng (chưa bao gồm lương tháng 13) và cao nhất là 89,34 triệu đồng.

Taị Cần Thơ, doanh nghiệp cổ phần có vốn nhà nước thưởng Tết Nguyên đán cao nhất là 186 triệu đồng/người, tương đương Tết năm ngoái. Doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài có mức thưởng cao nhất dịp Tết Nguyên đán là 21,5 triệu đồng/người.

Theo Sở LĐ-TB&XH Đồng Nai, đến thời điểm này, hầu hết các doanh nghiệp lớn, sử dụng nhiều lao động trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đã báo cáo về Sở mức thưởng Tết cho lao động. Dự báo, thưởng Tết Bính Thân 2016 tại các doanh nghiệp FDI sẽ cao hơn năm trước.

Sở LĐ-TB&XH Bình Dương cho hay, hiện đã có 200 doanh nghiệp báo cáo tình hình lương, thưởng Tết. Công ty nhà nước sở hữu vốn 100% có mức thưởng cao nhất 50 triệu đồng/người, thấp nhất 4,4 triệu đồng/người. Doanh nghiệp tư nhân thưởng cao nhất 32 triệu đồng/người, thấp nhất 3,1 triệu đồng/người. Doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài có mức thưởng cao nhất 80 triệu đồng/người, thấp nhất 3,1 triệu đồng/người.

Về vấn đề thưởng Tết của doanh nghiệp với người lao động, Bộ trưởng LĐ-TB&XH Phạm Thị Hải Chuyền cho biết, Bộ đang hướng dẫn triển khai thực hiện, đảm bảo quyền lợi cho người lao động. "Bộ đang hướng dẫn các địa phương nắm sát tình hình địa phương. Chúng tôi cũng đã đến một số Tổng công ty, các đồng chí nói là đang xem xét cố gắng thưởng Tết là 1 tháng lương” – Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền cho biết.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM: Thưởng Tết cao nhất 320 triệu đồng