TP.HCM nhận trách nhiệm trước Chính phủ, xin lỗi người dân Thủ Thiêm

Ngọc An| 21/09/2018 10:21
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng 21/9, UBND TP.HCM tổ chức họp báo để thông tin việc thực hiện kết luận của Thanh tra Chính phủ liên quan đến khiếu nại của công dân về Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Buổi họp Khu đô thị mới Thủ Thiêm và Chủ tịch UBND Q.2.

Mở đầu buổi họp báo thay mặt chính quyền TP HCM, ông Võ Văn Hoan, Chánh văn phòng thành phố xin nhận trách nhiệm trước Chính phủ, Thủ tướng vì đã thực hiện không đúng quy hoạch được Thủ tướng phê duyệt.

Ông Hoan thay mặt UBND TP.HCM xin nhận trách nhiệm trước Chính phủ, Thủ tướng vì đã thực hiện không đúng quy hoạch được Thủ tướng phê duyệt; chân thành xin lỗi nhân dân thành phố, nhất là các hộ dân bị ảnh hưởng tại khu vực 4,3 ha ngoài ranh quy hoạch thuộc khu phố 1, phương Bình An, quận 2 đã chịu nhiều thiệt thòi, tổn thất, vất vả trong cuộc sống nhiều năm qua.

TP.HCM nhận trách nhiệm trước Chính phủ, xin lỗi người dân Thủ Thiêm

Quang cảnh buổi họp báo

Ông Hoan cho biết quan điểm của UBND TP trên tinh thần cầu thị và nghiêm túc nhận trách nhiệm đối với những khuyết điểm, vi phạm trong quá trình đầu tư, xây dựng Khu đô thị mới Thủ Thiêm. UBND TP quán triệt chấp hành, triển khai thực hiện nghiêm các kết luận của Chính phủ, Thanh tra Chính phủ liên quan đến việc giải quyết khiếu nại của người dân.

Cũng theo ông Hoan, với những nội dung được Chính phủ, Thanh tra Chính phủ kết luận, chính quyền thành phố đã triển khai đúng thì phải được khẳng định, kiên trì giải thích, vận động thuyết phục các tổ chức, cá nhân tiếp tục thực hiện. Còn các vụ việc được kết luận là chính quyền thành phố làm sai quy định của pháp luật thì cương quyết sửa chữa, khắc phục các thiếu sót, đảm bảo quyền lợi, lợi ích hợp pháp của công dân và phù hợp với tình hình thực tiễn thành phố.

Về kế hoạch tổ chức triển khai thực hiện Thông báo 1483 của TTCP, ông Hoan nói song song với quá trình thanh tra của TTCP giải quyết các vụ việc khiếu nại của công dân, lãnh đạo TP cũng chủ động thành lập ban chỉ đạo xử lý các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người (trong đó có KĐTMTT), đã thành lập Tổ công tác giải quyết trường hợp kiến nghị, khiếu nại liên quan đến công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư thực hiện quy hoạch KĐTMTT do đồng chí Chủ tịch UBND TP làm tổ trưởng; thành lập Tổ công tác liên ngành rà soát các chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư do Chủ tịch UBND quận 2 làm tổ trưởng.

Đầu tiên, thành phố tổ chức họp báo để công khai tiếp thu kết quả kiểm tra của Thanh tra Chính phủ, nhận thiếu sót của UBND TP các thời kỳ trong quá trình chỉ đạo thực hiện quy hoạch xây dựng Khu đô thị mới Thủ Thiêm; công bố kế hoạch triển khai các giải pháp thực hiện của chính quyền thành phố trong thời gian tới.

TP.HCM nhận trách nhiệm trước Chính phủ, xin lỗi người dân Thủ Thiêm

Ông Võ Văn Hoan phát biểu tại buổi họp báo

Bước thứ hai, thành phố sẽ gặp gỡ đại diện các hộ dân khiếu nại liên quan đến phạm vi ranh quy hoạch và một số trường hợp đã chấp thuận chủ trương di dời nhưng còn khiếu nại về chính sách hỗ trợ để công khai nhận thiếu sót, lắng nghe ý kiến đại diện các hộ dân. Thời gian thực hiện trước ngày 30/10.

Thứ ba, về quy hoạch và thu hồi đất thực hiện Khu đô thị mới Thủ Thiêm: Căn cứ vào kết luận của Thanh tra Chính phủ, rà soát, hoàn thiện các thủ tục pháp lý để tiếp tục thực hiện quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm, trong đó có khoảng 4,3 ha Khu phố 1, phường Bình An, quận 2. Thời gian hoàn tất trước 15/10.

Thứ 4, đối với việc xây dựng chính sách bồi thường thiệt hại, hỗ trợ, tái định cư đối với các hộ dân trong phần đất 4,3 ha Khu phố 1, phường Bình An nằm ngoài ranh quy hoạch, theo kết luận của Thanh tra Chính phủ. Thời gian thực hiện trước ngày 30/11; đồng thời rà soát các trường hợp có khiếu nại còn lại và phê duyệt chính sách bồi thường thiệt hại, hỗ trợ, tái định cư phù hợp. Thời gian hoàn tất trước 15/10.

Thứ năm, thành phố sẽ tổ chức kiểm tra, rà soát các dự án trong khu tái định cư quy hoạch theo kết luận của Thanh tra Chính phủ. Thời gian thực hiện trước 1/11.

Cuối cùng, TP HCM sẽ kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm xử lý vi phạm đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan. Thời gian thực hiện trước 30/11.

Trước đó vào ngày 7/9, Thanh tra Chính phủ đã công bố kết quả kiểm tra một số nội dung liên quan khiếu nại của người dân về Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Qua đó, hàng loạt các sai phạm đã được Thanh tra Chính phủ chỉ ra.

Cụ thể, việc phê duyệt quy hoạch 1/2.000 năm 1998, điều chỉnh diện tích và ranh giới của UBND TP.HCM là không đúng thẩm quyền, phê duyệt vị trí giới hạn quy hoạch không thống nhất về tên gọi so với bản đồ và thực địa.

TP.HCM nhận trách nhiệm trước Chính phủ, xin lỗi người dân Thủ Thiêm

Việc UBND TP.HCM thu hồi 4,3 ha đất thuộc khu phố 1, phường Bình An để thực hiện một số dự án trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm là chưa đủ cơ sở pháp lý, dẫn đến, thiếu căn cứ thực hiện. Chưa kể, theo Quyết định 367 năm 1996 của Thủ tướng phê duyệt quy hoạch xây dựng Khu đô thị Thủ Thiêm (ĐTTT) 930 ha gồm: Khu đô thị mới 770 ha và Khu tái định cư (Khu TĐC) 160 ha nằm giáp ranh.

Tuy nhiên, UBND TP.HCM đã lấy đất trong Khu TĐC 160 ha để giao cho hàng loạt doanh nghiệp làm 51 dự án với tổng diện tích 144,6 ha để đầu tư nhà ở, văn phòng, khu vui chơi, giải trí, công trình công cộng... trên phần đất đã quy hoạch tái định cư.

Việc này dẫn đến hậu quả là diện tích đất tái định cư theo quy hoạch đã được Thủ tướng phê duyệt là 160 ha nhưng thực tế TP chỉ bố trí được 46,1 ha, còn thiếu 113,9 ha chưa được quy hoạch, bố trí tái định cư, nhưng không báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Việc này không chỉ làm phá vỡ quy hoạch đã phê duyệt mà còn khiến người dân khiếu nại kéo dài, cuộc sống nhiều người bị ảnh hưởng.

Bên cạnh đó, quá trình bồi thường, giải phóng mặt bằng và hỗ trợ tái định cư ở dự án này có nhiều vi phạm như: thực hiện không đúng quy định của Luật đất đai 2003; không lập phương án đền bù, giải phóng mặt bằng; không có kế hoạch xây dựng nhà tái định cư trước khi giải phóng mặt bằng...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM nhận trách nhiệm trước Chính phủ, xin lỗi người dân Thủ Thiêm