Tp Hà Nội hướng tới bảo hiểm xã hội toàn dân

Minh Anh| 07/01/2023 15:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhằm chia sẻ với những người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, thành phố Hà Nội đã khơi nguồn lực xã hội, huy động sự hỗ trợ của các nhà hảo tâm để tặng sổ bảo hiểm và thẻ bảo hiểm y tế cho hàng trăm người yếu thế, qua đó lan tỏa tinh thần "Không ai bị bỏ lại phía sau" theo chỉ đạo của Chính phủ.

Hội đồng nhân dân TP Hà Nội đã ban hành Nghị quyết số 03/2022/NQ-HĐND, áp dụng từ ngày 1/8/2022, quy định mức hỗ trợ thêm tiền đóng BHXH cho người dân tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn thành phố có hiệu lực trong cả giai đoạn 2022-2025.

Đối tượng được hưởng lợi gồm: Người lao động làm việc theo hợp đồng lao động có thời hạn dưới 3 tháng trước ngày 1/1/2018; người lao động làm việc theo hợp đồng lao động có thời hạn dưới 1 tháng từ ngày 1/1/2018 trở đi; người hoạt động không chuyên trách ở thôn, tổ dân phố; người lao động giúp việc gia đình; người tham gia các hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ không hưởng tiền lương; xã viên không hưởng tiền lương; người tham gia khác.

Tp Hà Nội hướng tới bảo hiểm xã hội toàn dân

Thành phố Hà Nội đã khơi nguồn lực xã hội, huy động hỗ trợ của các nhà hảo tâm để tặng sổ bảo hiểm và thẻ bảo hiểm y tế cho hàng trăm người yếu thế.

Các mức hỗ trợ được quy định là: thêm 30% mức đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện đối với người thuộc hộ nghèo; thêm 25% mức đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện đối với người thuộc hộ cận nghèo; thêm 10% mức đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện đối với các đối tượng khác.

Các địa phương của Hà Nội đã và đang thực hiện hỗ trợ kinh phí cho người tham gia bảo hiểm tự nguyện. Quận Long Biên là địa phương đầu tiên của thành phố triển khai hỗ trợ kinh phí đóng bảo hiểm xã hội cho hộ nghèo, cận nghèo.

Theo Chủ tịch UBND quận Long Biên Nguyễn Mạnh Hà, từ tháng 8/2022 đến hết ngày 31/12/2025, người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện thuộc hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn quận được hỗ trợ 100% mức đóng bảo hiểm xã hội hàng tháng theo chuẩn hộ nghèo của khu vực nông thôn.

Như vậy có thể hiểu, người nghèo, người cận nghèo ở Long Biên sẽ có bảo hiểm xã hội 0 đồng. Vì ngoài mức hỗ trợ từ ngân sách nhà nước và ngân sách của thành phố, quận sẽ hỗ trợ thêm 40% trên mức đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện hàng tháng theo chuẩn hộ nghèo của khu vực nông thôn (tương ứng 132.000 đồng/người/tháng); hỗ trợ thêm 50% mức đóng cho hộ cận nghèo (tương ứng 165.000 đồng/người/tháng).

Căn cứ vào kế hoạch trên, người thuộc hộ nghèo, cận nghèo được hỗ trợ mức đóng hàng tháng thấp nhất là 330.000 đồng/người/tháng. Kinh phí thực hiện hỗ trợ thêm tiền đóng bảo bảo hiểm xã hội cho người tham gia thuộc hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn quận giai đoạn 2022 -2025 được trích từ Quỹ Vì người nghèo của quận và các phường hàng năm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tp Hà Nội hướng tới bảo hiểm xã hội toàn dân