Tổng cục Hải quan tăng cường mọi biện pháp ngăn chặn bệnh Dịch tả lợn Châu Phi vào Việt Nam

Nguyễn Cúc| 14/09/2018 17:04
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Dịch tả lợn châu Phi đã lan tới châu Á, bùng phát mạnh mẽ tại Trung Quốc, đây là loại virus độc lực cao, khiến 100% lợn bị nhiễm tử vong và chưa có thuốc chữa.

Trước tình hình trên, ngày 14/9/2018, Tổng cục Hải quan đã có Công văn hỏa tốc số 5337/TCHQ-GSQL gửi Cục Hải quan các tỉnh, thành phố nhằm tăng cường các biện pháp chủ động ngăn chặn bệnh dịch.

Theo đó, Tổng cục Hải quan yêu cầu cục hải quan các tỉnh, thành phố tổ chức giám sát chặt chẽ tại cửa khẩu, đường mòn, lối mở khu vực biên giới đối với người và phương tiện vận chuyển xuất phát từ các nước có bệnh dịch tả lợn châu Phi nhập cảnh vào Việt Nam.

Tổng cục Hải quan tăng cường mọi biện pháp ngăn chặn bệnh Dịch tả lợn Châu Phi vào Việt Nam

Dịch tả lợn Châu Phi bùng phát mạnh mẽ tại Châu á.

"Tăng cường công tác chống buôn lậu, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương trong việc ngăn chặn, điều tra, xử lý vi phạm đối với những hành vi vận chuyển trái phép, nhập lậu lợn và sản phẩm từ lợn" - Tổng cục Hải quan chỉ đạo.

Ngoài ra, Tổng cục Hải quan yêu cầu các đơn vị ở địa phương thực hiện thủ tục hải quan đối với mặt hàng lợn và các sản phẩm của lợn nhập khẩu như sau: hàng hóa phải được quản lý tại cửa khẩu nhập đầu tiên, không giải quyết thủ tục chuyển cửa khẩu, đưa hàng về bảo quản; chỉ thông quan khi có giấy chứng nhận kiểm dịch đạt yêu cầu của cơ quan kiểm dịch. Thời gian thực hiện tạm thời kể từ khi nhận được văn bản này đến khi có hướng dẫn mới.

Đối với những trường hợp phát hiện các lô hàng lợn và sản phẩm của lợn nhập lậu, nghi nhập lậu, không rõ nguồn gốc, kể cả hình thức cho, tặng của các tổ chức, cá nhân và cư dân khu vực biên giới thì cơ quan hải quan địa phương phải dừng làm thủ tục thông quan, đồng thời thông báo cho cơ quan liên quan để xử lý.

Ngày 30-8 vừa qua, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có công điện khẩn gửi UBND các tỉnh, thành và bộ, ngành liên quan nhằm ngăn chặn nguy cơ xâm nhiễm bệnh tả châu Phi vào Việt Nam. Trong công văn chỉ rõ, đến nay đã có 12 quốc gia bao gồm: Trung Quốc, Liên bang Nga, Ba Lan, Cộng hòa Séc, Hungary, Lithunia, Moldova, Phần Lan, Romania, Nam Phi, Ukraine và Zambia báo cáo có dịch tả lợn châu Phi.

Công văn chỉ đạo các chi cục kiểm dịch động vật vùng Lào Cai, Lạng Sơn, Quảng Ninh phối hợp với những đơn vị liên quan tăng cường giám sát, phát hiện và xử lý các trường hợp vận chuyển bất hợp pháp heo và sản phẩm heo vào Việt Nam.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng cục Hải quan tăng cường mọi biện pháp ngăn chặn bệnh Dịch tả lợn Châu Phi vào Việt Nam