Tôn vinh 112 trí thức khoa học và công nghệ tiêu biểu năm 2019

Chí Tâm| 02/11/2019 17:59
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 2/11, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam) đã tổ chức Lễ tôn vinh trí thức khoa học và công nghệ tiêu biểu năm 2019.

Phát biểu tại lễ vinh danh, GS.TS Đặng Vũ Minh - Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam cho biết, đây là lần thứ 3 Liên hiệp Hội Việt Nam tổ chức tuyên dương các trí thức tiêu biểu. Hoạt động này ghi nhận đóng góp của trí thức đồng thời góp phần nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành và toàn xã hội về vị trí, vai trò của đội ngũ trí thức khoa học công nghệ và những đóng góp của hệ thống Liên hiệp Hội Việt Nam đối với sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước.

Những cá nhận được lựa chọn vì có nhiều đóng góp trong vận động, tập hợp, đoàn kết và phát huy sức sáng tạo của đội ngũ trí thức trong các ngành, lĩnh vực, địa phương (ít nhất 5 năm). Họ cũng là người từng chủ nhiệm ít nhất một đề tài nghiên cứu khoa học công nghệ cấp tỉnh, bộ trở lên, được nghiệm thu từ loại khá, đã ứng dụng thực tiễn mang lại hiệu quả kinh tế xã hội.

Tôn vinh 112 trí thức khoa học và công nghệ tiêu biểu năm 2019

Trưởng ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính và Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam Đặng Vũ Minh trao bằng khen và biểu trưng tặng các trí thức.

Tại buổi lễ, 112 trí thức khoa học và công nghệ tiêu biểu được vinh danh, trong đó, có 12 trí thức khoa học và công nghệ đặc biệt xuất sắc được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

Đây là những cá nhân có nhiều đóng góp trong công tác vận động, tập hợp đoàn kết và phát huy sức sáng tạo của đội ngũ trí thức trong cơ quan, ngành, lĩnh vực, địa phương; có đề tài khoa học và công nghệ được áp dụng trong thực tiễn mang lại hiệu quả kinh tế xã hội, thiết thực góp phần vào sự phát triển chung của đất nước. Hơn 50% trí thức được vinh danh lần này có học hàm Giáo sư và Phó Giáo sư, người được vinh danh cao tuổi nhất là 96 tuổi.

Tôn vinh 112 trí thức khoa học và công nghệ tiêu biểu năm 2019

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: VGP/Đình Nam

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam ghi nhận đóng góp của 112 trí thức tiêu biểu được tôn vinh cùng với hàng nghìn trí thức, nhà khoa học đang ngày đêm thầm lặng cống hiến cho nền khoa học nước nhà, đóng góp vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Tuy Việt Nam đã phát triển nhanh chóng trong những năm qua nhưng thu nhập bình quân đầu người còn ở mức thấp. Hiện nay, nước ta xếp ở vị trí 130 các nước có thu nhập trung bình của thế giới. Chính vì thế, để nâng cao thứ bậc của Việt Nam trong bảng xếp hạng của thế giới, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, không còn cách nào khác, phải áp dụng khoa học công nghệ để tăng năng suất lao động. Đồng thời, đội ngũ trí thức, các nhà khoa học đóng góp nhiều hơn nữa trong xây dựng các cơ chế, chính sách phát triển đất nước, trực tiếp nhất là những cơ chế, chính sách để phát triển khoa học công nghệ.

Phó Thủ tướng mong muốn Liên hiệp hội Việt Nam tiếp tục huy động, thu hút thêm các trí thức, nhà khoa học tham gia, để trở thành đội ngũ trí thức cách mạng, có vai trò quyết định đối với việc tận dụng thời cơ của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tôn vinh 112 trí thức khoa học và công nghệ tiêu biểu năm 2019