Tin thêm về vụ nổ xưởng hóa chất kinh hoàng tại TP Hồ Chí Minh

Quý Khôi(TH)| 20/10/2014 17:07
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Một điều tra viên trong vụ nổ xảy ra tại Chi nhánh Công ty TNHH sản xuất thương mại Đặng Huỳnh (gọi tắt là Công ty Đặng Huỳnh, trụ sở 66/2 Lê Thị Riêng, Quận 12, Thành phố HCM), cho biết, đây là một vụ nổ hóa chất.

Theo đó, khi xảy ra vụ nổ, những loại hóa chất nào có thể nổ đã bị nổ hết. Cơ quan điều tra khi tiến hành khám nghiệm hiện trường chỉ tìm được một số hóa chất không có khả năng nổ.

Liên quan đến vụ nổ, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC46) Công an TP HCM đã làm việc với ông Huỳnh Văn Hải, sinh năm 1970, là Giám đốc Công ty.

Bước đầu, ông Hải đã khai nhận việc có mua hóa chất trôi nổi tại một số chợ hóa chất trên địa bàn rồi mang về để tại chi nhánh Công ty tại địa chỉ 305/20/10/8, đường TA19, khu phố 5, phường Thới An, quận 12 để mua bán và sản xuất một số sản phẩm. 

Song song với việc lấy lời khai của ông Huỳnh Văn Hải, tại hiện trường các cơ quan chức năng có thu giữ một số tang vật, lượng hoá chất và phân bón vô cơ.

Tin thêm về vụ nổ xưởng hóa chất kinh hoàng tại TP Hồ Chí Minh

Hiện trường vụ nổ 

Cũng chưa có đủ cơ sở để khẳng định, nguyên nhân của vụ nổ là do các công nhân trong xưởng sử dụng bình gas đun nước nóng lên rồi nhúng màng co bằng nilông vào để làm mềm trước khi bịt lên miệng các chai, lọ.

Thượng tá Nguyễn Thanh Hưởng, Phó Giám đốc Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy thành phố Hồ Chí Minh nhận định: “Vụ nổ đã để lại hiện trường một số hóa chất, được đánh giá là có ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Qua quá trình điều tra đã xác định đây là những hóa chất có thể tự gây nổ, tự nó bốc cháy. Đến thời điểm này các cơ quan chức năng vẫn đang nỗ lực khảo sát xử lý hiện trường rất kỹ

Nguồn tin từ cơ quan Công an khẳng định, việc chi nhánh Công ty Đặng Huỳnh dùng hóa chất sản xuất phân bón và gây nổ là phạm luật, doanh nghiệp này không được phép sử dụng hóa chất sản xuất phân bón tại chỗ.

Báo cáo ngày 18-10 của UBND Q.12 có nêu chi nhánh xảy ra vụ nổ thuộc Công ty Đặng Huỳnh (có trụ sở chính đặt tại số 305/20/10/8 đường TA19, khu phố 5, P.Thới An, Q.12), do ông Huỳnh Văn Hải (44 tuổi) làm giám đốc.

Công ty Đặng Huỳnh được Sở Kế hoạch và đầu tư cấp phép hoạt động với ngành nghề: sản xuất và mua bán giống cây trồng, mua bán vật tư nông nghiệp (trừ thuốc bảo vệ thực vật), tư vấn kỹ thuật về cây trồng, chế biến và mua bán nông sản (trừ chế biến thực phẩm tươi sống tại trụ sở), sản xuất phân bón (không sản xuất tại trụ sở).

Theo ông Nguyễn Ngọc Khánh Hùng - đội trưởng Đội quản lý thị trường 12B (Q.12), Công ty Đặng Huỳnh từng mướn một lô đất kế bên (không địa chỉ) để làm xưởng sản xuất phân bón lá.

Ngày 21-9-2004, lực lượng quản lý thị trường phát hiện xưởng này không có giấy phép hoạt động nên đình chỉ hoạt động, sau đó xử phạt 11.750.000 đồng về hành vi “kinh doanh phân bón lá không phép, không nhãn hàng hóa và không công bố chất lượng”.

Theo báo cáo của UBND Quận 12, vụ nổ đã khiến 3 người chết, 5 người bị thương. Trong đó có 2 người mất tích, những mảnh thi thể tìm thấy vương vãi quanh hiện trường trong vòng bán kính khá rộng, qua giám định được xác định là của 2 nữ công nhân làm việc tại chi nhánh Công ty Đặng Huỳnh.
Về tài sản, vụ nổ kinh hoàng đã làm sập hoàn toàn 7 căn nhà, 5 căn nhà sập 1 phần và gần 100 căn bị nứt tường, tốc mái, sập la phông…

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin thêm về vụ nổ xưởng hóa chất kinh hoàng tại TP Hồ Chí Minh